Đồng hành cùng các doanh nghiệp trong khu công nghiệp

Thứ Tư, 13/03/2024 | 16:24

Thời gian qua, tỉnh luôn quan tâm thu hút doanh nghiệp (DN) đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn với việc ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, thu hút đầu tư, tạo quỹ đất sạch, nguồn lao động chất lượng, hoàn thiện hạ tầng giao thông hiện đại... Qua đó giúp các DN trong KCN phát triển, giải quyết việc làm cho người lao động (NLĐ) cũng như đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

TĂNG CƯỜNG HỖ TRỢ DN

Bạc Liêu có 2 KCN (KCN Trà Kha và KCN Láng Trâm) nằm trong quy hoạch các KCN quốc gia, gồm: KCN Trà Kha đã đi vào hoạt động, đạt tỷ lệ lấp đầy gần 97%; KCN Láng Trâm đang mời gọi dự án đầu tư và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN. Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt bổ sung tích hợp 2 KCN, gồm: KCN Ninh Quới và KCN Bạc Liêu vào quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đến nay, tổng số dự án được cấp Quyết định chủ trương đầu tư, Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư trong KCN là 25 dự án (gồm các ngành nghề sản xuất: bia, bao bì, may mặc, phân bón, gạch không nung, cơ khí công nghệ cao…), với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 1.800 tỷ đồng. Đối với KCN Láng Trâm, hiện tỉnh đang mời gọi nhà đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN này. Các ngành công nghiệp chính dự kiến thu hút đầu tư trong KCN Láng Trâm thuộc các lĩnh vực: công nghiệp chế biến thủy sản, dịch vụ và các ngành nghề phục vụ nuôi trồng và khai thác thủy hải sản.

Trong năm 2023, tuy kết quả hoạt động sản xuất - kinh doanh của các DN trong KCN không cao so với năm trước, song các DN vẫn cố gắng duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh ổn định. Tổng doanh thu năm 2023 của các DN đạt hơn 1.300 tỷ đồng, nộp ngân sách 158 tỷ đồng và giải quyết được 1.660 lao động với thu nhập bình quân khoảng 6,2 triệu đồng/người/tháng.

Người lao động làm việc tại Công ty Bao bì Minh Trí. Ảnh: T.Q

HUY ĐỘNG NGUỒN LỰC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU PHÁT TRIỂN

Để tạo thêm động lực trong thu hút đầu tư vào các KCN, tỉnh luôn chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đặc biệt cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Trong năm 2023, Ban quản lý (BQL) các KCN tỉnh đã rà soát, thống kê trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố Danh mục TTHC được chuẩn hóa thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị với tổng số là 41 TTHC. Việc niêm yết, công khai TTHC tiếp tục duy trì tại trụ sở cơ quan, Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh và đăng trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị. Tiếp tục cắt giảm thời gian giải quyết đối với một số TTHC thuộc lĩnh vực đầu tư, xây dựng và việc làm, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tại các KCN.

Theo đó, BQL các KCN tỉnh đã tổ chức làm việc với các DN trong KCN Trà Kha để tiếp thu những phản ánh, kiến nghị của các DN trong quá trình đầu tư, sản xuất - kinh doanh, kịp thời giải quyết các vướng mắc của DN theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Thời gian tới, nhằm giúp các DN tại các KCN ổn định sản xuất, phát triển đồng bộ, BQL các KCN tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với các KCN trên địa bàn tỉnh. Tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện mục tiêu đầu tư quy định tại Quyết định chủ trương đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, tiến độ góp vốn và triển khai dự án đầu tư; việc sử dụng đất; việc chấp hành pháp luật về quy hoạch, xây dựng để kịp thời phát hiện, hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Tiếp tục rà soát, thống kê, đơn giản hóa các TTHC; ứng dụng công nghệ thông tin bảo đảm các dịch vụ công cơ bản được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3 và một số dịch vụ ở mức độ 4…

Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan có liên quan thực hiện các thủ tục theo quy định đối với 2 KCN (KCN Ninh Quới và KCN Bạc Liêu) đã được bổ sung tích hợp vào quy hoạch tỉnh; Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư nhằm sớm lấp đầy KCN Trà Kha và đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN Láng Trâm.

Với việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh tại các KCN, tỉnh Bạc Liêu đã và đang là điểm đến an toàn, tin cậy, hấp dẫn đối với nhà đầu tư trong khu vực và cả nước.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.