Đồng hành, đẩy mạnh hỗ trợ quyết toán thuế

Thứ Tư, 06/03/2024 | 17:21

Thời điểm này, các doanh nghiệp (DN), cá nhân, tổ chức kinh tế đang tập trung lập hồ sơ kê khai, quyết toán thuế (QTT) thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thu nhập cá nhân (TNCN). Để người nộp thuế (NNT) thực hiện tốt chính sách thuế, giảm thiểu rủi ro trong thực thi pháp luật thuế, ngành Thuế đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung nhân lực, sử dụng đa kênh, nhiều phương thức hỗ trợ, bảo đảm mọi khó khăn, vướng mắc của NNT đều được hỗ trợ tốt nhất.

Tổ hướng dẫn quyết toán thuế thực hiện việc hỗ trợ người nộp thuế. Ảnh: T.Q

TẠO THUẬN LỢI TỐI ĐA CHO NNT

Với mục tiêu “Lấy NNT là trung tâm phục vụ”, từ ngày 4 - 8/3/2024, ngành Thuế tỉnh tổ chức “Tuần lễ hướng dẫn, hỗ trợ QTT năm 2023” tại Văn phòng Cục Thuế và các Chi cục Thuế trực thuộc.

Trong thời gian này, số lượng các câu hỏi, vướng mắc phát sinh nhiều hơn, có liên quan đến hầu hết các sắc thuế, lĩnh vực thuế. Ngành Thuế đã bố trí công chức có năng lực, kinh nghiệm, tăng cường sự phối hợp của các phòng chức năng hỗ trợ, bổ sung thêm máy vi tính kết nối Internet, cài đặt ứng dụng để phục vụ các tổ chức, cá nhân, NNT.

Ngoài hỗ trợ NNT trực tiếp, Cục Thuế tỉnh còn tổ chức hỗ trợ kê khai QTT thông qua các hình thức: qua điện thoại, trực tuyến thông qua Fanpage của ngành, qua hệ thống eTax hoặc đường dây nóng của Cục Thuế. Trường hợp những vấn đề vướng mắc do cơ chế, chính sách hoặc những vấn đề vượt thẩm quyền giải quyết, Cục Thuế sẽ ghi nhận và phối hợp hoặc kiến nghị đến cấp có thẩm quyền để xem xét giải quyết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NNT.

Song song đó, Cục Thuế tỉnh còn đa dạng các hình thức tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan báo, đài để đưa tin về thời hạn, đối tượng, nơi nộp hồ sơ QTT đến các tổ chức chi trả thu nhập và các cá nhân thuộc diện trực tiếp QTT với cơ quan Thuế để NNT biết, thực hiện quyết toán theo thời điểm phù hợp, tránh tập trung dồn vào những ngày cuối cùng của kỳ quyết toán.

“TẬN TÂM LẮNG NGHE - TẬN TÌNH HƯỚNG DẪN - TẬN TỤY GIẢI QUYẾT”

“Bên cạnh hỗ trợ NNT thực hiện QTT năm 2023 đúng quy định hiện hành, Cục Thuế tỉnh còn đồng hành, lắng nghe ý kiến NNT nhằm tăng cường hỗ trợ và tạo điều kiện để NNT gặp gỡ, trao đổi với ngành Thuế những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách thuế, thủ tục hành chính về thuế, hóa đơn điện tử (HĐĐT), giúp các DN trên địa bàn xác định đúng đối tượng, các loại thuế được ưu đãi, gia hạn, giãn, miễn, giảm và thực hiện việc kê khai, QTT theo đúng quy định của pháp luật.  Qua đó, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính thuế, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo mục tiêu của Nghị quyết 02 của Chính phủ đã đề ra”, ông Trần Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết.

Tuy QTT năm 2023 không có nhiều thay đổi, song vẫn không ít DN, NNT vẫn còn lúng túng, băn khoăn về thủ tục, thời gian thực hiện, việc sử dụng các ứng dụng kê khai QTT và có nhu cầu được hướng dẫn cụ thể của cơ quan Thuế. Trong đó, tập trung các câu hỏi liên quan đến thủ tục, chính sách, pháp luật thuế về QTT TNDN, TNCN năm 2023; những khó khăn thường gặp khi thực hiện kê khai tờ khai điện tử; xử lý hóa đơn sai và thực hiện hủy hóa đơn; các chính sách miễn, giảm thuế cho DN; chứng từ đối với tài sản góp vào công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên; quy trình thực hiện xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với bán lẻ xăng dầu… Chị Anh Thư - kế toán Công ty TNHH Xây dựng - Dịch vụ - Thương mại Lê Hùng (TP. Bạc Liêu), chia sẻ: “Thông qua các buổi đối thoại với NNT, chúng tôi có thể nắm được thông tin đầy đủ hơn về các chính sách thuế. Những vướng mắc được cán bộ ngành Thuế giải đáp, trả lời thẳng thắn, giúp người kinh doanh và nộp thuế yên tâm trong sản xuất - kinh doanh và thực hiện tốt nghĩa vụ của mình”.

Luôn sẵn sàng hỗ trợ và là người đồng hành cùng NNT trong cao điểm QTT, ngành Thuế đang đang “tiếp sức” để đối tượng nộp thuế giải quyết kịp thời các vướng mắc về thủ tục hành chính thuế, chính sách thuế. Từ việc đồng hành, hỗ trợ, lắng nghe và đáp ứng tốt nhất các nguyện vọng của NNT, Cục Thuế tỉnh đang từng bước đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, nâng cao mức độ hài lòng của DN và người dân, từ đó góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước của ngành.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.