Hệ thống bán lẻ hiện đại phát triển mạnh ở vùng nông thôn

Thứ Tư, 28/02/2024 | 16:30

Những năm qua, hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển, đặc biệt là sự xuất hiện của các kênh bán lẻ hiện đại. Không giới hạn ở khu vực đô thị, trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của thị trường bán lẻ, để có thể giữ thị phần và nâng cao năng lực cạnh tranh, các doanh nghiệp bán lẻ đang thực hiện chiến lược mở rộng thị trường, mở rộng kênh phân phối hướng mạnh tới vùng nông thôn.

Người dân mua hàng hóa tại cửa hàng Bách hóa Xanh ở thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân). Ảnh: T.Q

PHÁT TRIỂN RỘNG KHẮP

Hiện toàn tỉnh có 6 trung tâm thương mại, 7 siêu thị, 63 chợ, 24 cửa hàng tiện lợi và hàng chục ngàn điểm mua bán các mặt hàng công nghiệp tiêu dùng, vật tư, sản phẩm hàng hóa nông, thủy sản của địa phương, được phân bổ dọc các trục giao thông và các cụm dân cư trong tỉnh. Nhờ sự phát triển của các loại hình thương mại bán lẻ nên các loại hàng hóa tham gia lưu thông trên thị trường ngày càng phong phú, đa dạng cả về chủng loại và cấp độ sản phẩm.

Xác định thị trường nông thôn là địa bàn đầy tiềm năng, thời gian qua, ngoài đầu tư kinh doanh chuỗi cửa hàng điện thoại di động thegioididong.com, Công ty Cổ phần Thế giới di động còn sở hữu chuỗi cửa hàng Điện máy Xanh, chuỗi siêu thị thực phẩm Bách hóa Xanh và chuỗi nhà thuốc An Khang trải khắp các địa phương trong tỉnh. Với sự năng động mở rộng thị trường đã giúp doanh thu của Công ty Cổ phần Thế giới di động không ngừng nâng lên và trở thành hệ thống quen thuộc của người tiêu dùng trong tỉnh.

Ngoài đầu tư 3 cửa hàng tại TP. Bạc Liêu, FPT shop (thuộc Công ty Cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT) còn đầu tư thêm 2 cửa hàng tại huyện Phước Long, TX. Giá Rai. PFT shop cũng sở hữu chuỗi nhà thuốc Long Châu gồm 12 cửa hàng, trong đó TP. Bạc Liêu 5 cửa hàng, và 7 cửa hàng được đầu tư khu vực huyện, thị xã. Ngoài ra, các chuỗi cửa hàng, siêu thị như: Con cưng, CP Fresh shop (Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam), nệm - đồ gỗ Phú Vinh… cũng được đầu tư rộng khắp, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân khu vực thành thị lẫn nông thôn.

TỪNG BƯỚC THAY ĐỔI THÓI QUEN TIÊU DÙNG Ở NÔNG THÔN

Sự phát triển của hệ thống bán lẻ hiện đại ở khu vực nông thôn không chỉ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển mà còn làm thay đổi suy nghĩ, thói quen mua sắm và hình thành tư duy thương mại hiện đại cho người dân. Tuy nhiên, việc đầu tư siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích ở khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh còn bộc lộ những hạn chế, như: Chưa bảo đảm về số lượng, chưa đồng đều giữa các địa phương và mật độ trong cùng một địa bàn. Nguồn nhân lực tham gia hoạt động thương mại bán lẻ còn hạn chế về kỹ năng và nghiệp vụ chuyên môn. Đa phần các siêu thị mini, cửa hàng tự chọn ở nông thôn mới đi vào hoạt động, đang trong giai đoạn phát triển thương hiệu nên chưa khai thác hết lượng khách hàng, tính kết nối và tương tác chưa cao, nhất là đối với những người dân sinh sống ở xa trung tâm. Hơn nữa trên thực tế, bán lẻ truyền thống ở các chợ, cửa hàng tạp hóa vẫn là chủ đạo ở vùng nông thôn, khu vực đông công nhân, dân cư bởi lợi thế của kênh bán này là chi phí mặt bằng, nhân công thấp nên giá cả mềm, linh hoạt hơn nên được người dân khu vực nông thôn, nhất là người dân có thu nhập thấp ưu tiên lựa chọn...

Để thúc đẩy thương mại nông thôn phát triển theo hướng hiện đại, chính quyền địa phương cần tiếp tục tạo điều kiện khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng hạ tầng thương mại khu vực nông thôn, nhất là khu vực xa trung tâm huyện, thị trấn. Các siêu thị mini, cửa hàng tiện ích cần tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, có hướng tiếp cận, phân khúc bán hàng phù hợp, bảo đảm chất lượng hàng hóa. Trong đó, cần chú trọng đến việc đưa các nhóm hàng hóa nông sản, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của địa phương vào kinh doanh để quảng bá, giới thiệu, góp phần thúc đẩy liên kết tiêu thụ sản phẩm của các địa phương.

Trong khi các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ đang phải chật vật cạnh tranh thị phần tại thành phố thì loại bán lẻ cỡ nhỏ và vừa tại khu vực nông thôn chính là cánh cửa mới giúp doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ nâng cao năng lực cạnh tranh và doanh thu. Qua đó giúp thị trường bán lẻ của tỉnh tăng trưởng và phát triển không ngừng.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.