Hỗ trợ doanh nghiệp kết nối cung - cầu hàng hóa

Thứ Tư, 25/10/2023 | 14:58

Thời gian qua, các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), kết nối cung - cầu được Sở Công thương triển khai tích cực. Thông qua các hoạt động này, tạo cơ hội thúc đẩy các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất của tỉnh mở rộng thị trường, ký kết được nhiều đơn hàng giá trị với các đối tác trong và ngoài khu vực.

Các cơ sở sản xuất quảng bá sản phẩm thông qua hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa. Ảnh: T.Q

GIA TĂNG HIỆU QUẢ KẾT NỐI CUNG - CẦU, XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI

Theo Sở Công thương, từ năm 2021 - 2023, đơn vị này đã hỗ trợ DN, HTX, cơ sở sản xuất tham gia trưng bày và giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và các đặc sản, sản phẩm OCOP của tỉnh tại 18 kỳ hội chợ triển lãm do các tỉnh, thành phố tổ chức; hỗ trợ trên 60 lượt cơ sở, DN, HTX tham gia các hội chợ triển lãm, thông tin và hỗ trợ trên 50 lượt DN, HTX tham gia các hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa, kết nối giao thương trong và ngoài tỉnh.

Hỗ trợ các DN, HTX, chủ thể OCOP của tỉnh tham gia trưng bày sản phẩm và tham dự 22 hội nghị kết nối cung - cầu tại các tỉnh, thành phố như: TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội, TP. Cần Thơ, các tỉnh Ninh Bình, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Phú Yên, An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Hậu Giang… Đặc biệt, Sở Công thương đã kết nối, hỗ trợ 85 DN, HTX, cơ sở sản xuất với hơn 500 sản phẩm tham gia sàn thương mại điện tử (TMĐT) của tỉnh. Ngoài ra, thông qua sàn TMĐT, Sở còn thực hiện liên kết với sàn TMĐT các tỉnh, thành phố như: TP. Hồ Chí Minh, An Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang, Quảng Bình, Bến Tre, Long An, Tiền Giang và một số tỉnh phía Bắc, góp phần đưa thông tin, hình ảnh DN và sản phẩm của tỉnh đến khách hàng cả nước.

Qua các chương trình XTTM, kết nối cung - cầu hàng hóa, các sản phẩm của các DN, HTX, cơ sở sản xuất như: tôm nguyên con đông lạnh của Công ty Tôm Việt; các sản phẩm chế biến từ tôm, mực, cá của Công ty Thanh Phu; các sản phẩm chất lượng cao của Công ty Muối Bạc Liêu; tôm khô Đa Giàu, khô cá kèo Phương Thảo, bánh phồng tôm Ý Tám, bánh phồng tôm Nông sản Việt, yến sào Ninh Bình, bánh đậu xanh Hương Sen… đã có mặt tại các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP, trên kệ hệ thống bán lẻ hiện đại, trên thị trường các vùng miền trong nước và xuất khẩu.

NHIỀU CƠ HỘI KẾT NỐI SẢN PHẨM ĐỊA PHƯƠNG

Để các DN, HTX, cơ sở sản xuất, chủ thể OCOP của tỉnh mở rộng kênh phân phối và quy mô kinh doanh, thời gian tới, Sở Công thương sẽ tiếp tục tăng cường mối liên hệ, ký kết hợp tác giữa Sở Công thương các địa phương trong khu vực, TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội với các Hiệp hội ngành hàng, các nhà phân phối, siêu thị để tìm đầu ra ổn định cho nông sản hàng hóa của các địa phương. Đa dạng các hình thức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và nâng cao năng lực tổ chức quản lý sản xuất và kinh doanh cho các thành phần kinh tế, nhất là đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, chuyên viên đáp ứng tốt hơn yêu cầu công tác XTTM trong và ngoài nước.

Tổ chức các hội chợ triển lãm, các hội nghị kết nối cung - cầu trong và ngoài tỉnh, vận động DN trực tiếp tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ và các hội nghị kết nối giao thương, kể cả các hội nghị, hội chợ tại nước ngoài. Thông báo và hỗ trợ các DN trong việc tham dự các hội nghị, hội thảo, diễn đàn liên quan đến các hoạt động của DN; hỗ trợ hướng dẫn hồ sơ, thủ tục… liên quan đến việc xuất khẩu hàng hóa.

Tư vấn, hỗ trợ các DN trong việc quảng bá hàng hóa, đăng ký mã vạch sản phẩm, đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu, kiểu dáng; tư vấn trong việc đổi mới mẫu mã sản phẩm, bao bì cho phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Thực hiện nâng cấp sàn TMĐT, hướng dẫn thành viên giới thiệu thêm sản phẩm trên sàn; đẩy mạnh liên kết với sàn giao dịch TMĐT các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tổ chức các điểm trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh tại các địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng trong tỉnh; liên kết với Trung tâm Xúc tiến các tỉnh, thành phố trong việc tổ chức các phòng trưng bày và tiêu thụ nông sản hàng hóa, sản phẩm OCOP của tỉnh tại các nơi này...

Tiếp tục phối - kết hợp với các ngành, đơn vị liên quan thúc đẩy các chương trình XTTM; đồng thời đưa ra những giải pháp tốt hơn nhằm hỗ trợ, tiếp sức cho các DN, HTX, cơ sở sản xuất, chủ thể OCOP quảng bá sản phẩm, thương hiệu; tiếp cận các DN bán lẻ lớn, xây dựng và từng bước hình thành chuỗi cung ứng bền vững và chuyên nghiệp.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.