Huyện Phước Long: Khởi sắc trong phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Sáu, 27/10/2023 | 15:56

Trong 9 tháng qua, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Phước Long đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy mạnh thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) theo nghị quyết đề ra. Bằng nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp với thực tế, tình hình phát triển KT-XH của huyện tiếp tục có nhiều khởi sắc.

Nông dân xã Phước Long thu hoạch tôm càng xanh nuôi xen canh trên đất lúa.

Kết quả đáng tự hào

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Huyện ủy, Phước Long đã tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH và kết quả của hầu hết các lĩnh vực đều tiếp tục tăng trưởng tốt. Cụ thể, tổng thu ngân sách của huyện là 54.000 tỷ đồng, đạt trên 83% dự toán năm; tổng chi ngân sách huyện là 325.785 tỷ đồng, đạt 80,56% dự toán năm, tăng 5,78% so với cùng kỳ; tổng mức giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản là 70.086 tỷ đồng, đạt 56,78% kế hoạch.

Từ đầu năm đến nay, Phước Long đã phát triển mới 149 cơ sở sản xuất - kinh doanh, nâng tổng số toàn huyện có 8.140 cơ sở. Nhìn chung, các cơ sở hoạt động ổn định, hàng hóa đa dạng, phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân. Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp huyện đã hoàn thành tốt và đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao (đơn cử như tổng sản lượng lương thực đạt trên 90% so với kế hoạch đề ra); toàn huyện hiện có 13 sản phẩm OCOP (trong đó, có 11 sản phẩm đạt 3 sao và 2 sản phẩm đạt 4 sao). Ngành Nông nghiệp huyện cũng đã và đang thực hiện duy trì, thiết lập và giám sát mã số vùng trồng đối với cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, tiến hành nạo vét nhiều tuyến kênh thủy lợi, kênh trục chính để khơi thông dòng chảy, phục vụ tốt nhu cầu dẫn nước, tiêu thoát nước cho tất cả các vùng sản xuất trên địa bàn. Cùng với đó là đẩy mạnh liên kết, tạo điều kiện tốt nhất để người dân tham gia vào các tổ hợp tác, hợp tác xã, bao tiêu nông sản ngay từ đầu vụ để nông dân yên tâm sản xuất.

Công tác chăm lo cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách cũng được huyện đặc biệt quan tâm. Theo đó, đã có 133/61 căn nhà tình thương được khởi công xây dựng, giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được an cư; trao gần 2,4 tỷ đồng hỗ trợ vốn phát triển sản xuất cho 314 hộ nghèo; vận động Quỹ An sinh xã hội được trên 11 tỷ đồng…

Thành tích đáng ghi nhận nữa là huyện có thêm 2 xã là Vĩnh Thanh và Phong Thạnh Tây A đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, nâng tổng số xã NTM kiểu mẫu của huyện lên 4 xã.

Nông dân huyện Phước Long chăm sóc dưa hấu.

NỖ LỰC NHỮNG THÁNG CUỐI NĂM

Theo UBND huyện, phấn đấu đến cuối tháng 10/2023, thu ngân sách đạt chỉ tiêu tỉnh giao là 65 tỷ đồng; đồng thời, tập trung chỉ đạo tốt công tác thu hồi đất, làm giá đất để triển khai xây dựng các công trình, cũng như tiến hành lập hồ sơ, hoàn thiện các thủ tục để giải ngân vốn xây dựng cơ bản; đẩy mạnh việc thu hồi các khoản nợ đến hạn, quá hạn, hạ tỷ lệ nợ xấu xuống mức thấp nhất, đến cuối năm còn 9%; công nhận 399 hộ thoát nghèo và công nhận 1.009 hộ thoát cận nghèo…

Để đạt được các chỉ tiêu này, Phước Long tiếp tục tập trung thực hiện đạt các tiêu chí duy trì huyện NTM, xã NTM, NTM nâng cao, kiểu mẫu. Huyện tiếp tục xúc tiến, mời gọi đầu tư, nhất là các công trình, dự án trọng điểm. Đồng thời, hoàn thành các công trình, dự án theo đúng kế hoạch được giao; thực hiện thẩm định, đấu thầu, giao thầu, nghiệm thu, giải ngân, quyết toán các công trình xây dựng cơ bản nhanh chóng, kịp thời, đúng theo quy định.

Tập trung quản lý, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng phát triển thương mại, dịch vụ; tăng cường kiểm soát chất lượng và giá cả các mặt hàng, nhất là các hàng hóa thiết yếu, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng. Tăng cường công tác quản lý các tuyến giao thông nông thôn, hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường thủy, trật tự xây dựng; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tiếp tục vận động Quỹ An sinh xã hội, huy động các nguồn lực sửa chữa nhà tình nghĩa, nhà tình thương, hỗ trợ vốn sản xuất, chăm lo tốt hơn nữa đời sống gia đình chính sách, hộ nghèo và cận nghèo; tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác dạy nghề và giải quyết việc làm cho lao động…

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo mùa vụ, giới thiệu các mô hình sản xuất hay, phù hợp, hiệu quả cho nông dân; phát triển, nhân rộng các mô hình, kế hoạch, dự án về chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ; thiết lập mã vùng trồng các loại nông sản chủ lực tại các xã; đẩy mạnh xây dựng sản phẩm OCOP, chú trọng quan tâm việc liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm, tạo thị trường đầu ra thông thoáng, thuận lợi cho nông sản, tăng thu nhập cho nông dân...

Bài và ảnh: Quyên Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.