Sổ tay kinh tế

Nhiều cơ hội cho con tôm xâm nhập thị trường EU

Thứ Tư, 17/06/2020 | 16:46

Mới đây, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA). Đây được coi là tin vui cho ngành Xuất khẩu nói riêng và cho nền kinh tế nói chung trong điều kiện cần những sức bật mới sau ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Công ty xuất khẩu thủy sản NIGICO (TX. Giá Rai) chế biến hàng cung cấp cho thị trường châu Âu. Ảnh: K.T

Do ảnh hưởng, tác động của dịch COVID-19 nên nhiều nước thực hiện bảo hộ mậu dịch trong nước và điều này có tác động bất lợi đến hoạt động sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tôm.

Tuy nhiên, với việc Hiệp định EVFTA có hiệu lực sẽ tạo nhiều cơ hội cho con tôm Việt Nam. Bởi khi các doanh nghiệp của Việt Nam nhập hàng vào thị trường châu Âu (EU) sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế và lợi nhuận sẽ tăng lên. Cụ thể, mặt hàng tôm nguyên liệu được giảm thuế cơ bản 12 - 20% xuống 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực và thuế nhập khẩu tôm chế biến vào EU sẽ về 0% sau 7 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực. Việc giảm thuế này sẽ mở ra cơ hội cạnh tranh về giá bán, thị trường cho doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam với các nước xuất khẩu tôm khác như: Thái Lan, Ecuador, Ấn Độ, Indonesia…

Thêm vào đó, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã công bố kết quả cuối cùng của đợt rà soát hành chính lần thứ 13 (POR 13) về thuế chống bán phá giá tôm Việt Nam vào Mỹ với nhiều doanh nghiệp được hưởng mức thuế 0% và đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang Mỹ.

Đối với các doanh nghiệp của tỉnh, chiếm phần lớn hàng xuất sang thị trường Trung Quốc, còn lại là một số nước EU và Mỹ. Do vậy, các doanh nghiệp của tỉnh cần quan tâm nhiều đến thị trường EU, nhất là trong bối cảnh Hiệp định EVFTA đã được ký kết. Muốn tham gia thị trường với gần 500 triệu dân này, bản thân doanh nghiệp cũng cần tái cơ cấu lại mô hình quản trị và tăng trưởng theo chiều sâu, đặc biệt là các quy định liên quan đến truy xuất nguồn gốc sản phẩm và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, để chủ động cung ứng nguồn hàng cho thị trường cuối năm và khắc phục những hệ quả từ diễn biến thời tiết, thị trường giá cả đầu vào hiện nay, cùng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp, ngành quản lý cần có ngay các giải pháp hỗ trợ trong chỉ đạo phát triển sản xuất, nhằm tiếp sức cho doanh nghiệp. Đó là tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc tổ chức lại sản xuất theo hướng hình thành và phát triển các hợp tác xã, tổ hợp tác nuôi trồng thủy sản theo mô hình sạch, an toàn thực phẩm; khuyến khích phát triển các hình thức liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp và nông dân, hướng đến được chứng nhận vùng nguyên liệu đạt an toàn thực phẩm và xem đây là tấm “vé ưu tiên” đưa hàng vào thị trường EU. Đồng thời, chủ động cung cấp thông tin về thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu và tháo gỡ các rào cản kỹ thuật, rào cản thương mại đối với các sản phẩm tôm…

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.