Quyết liệt phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Thứ Tư, 13/03/2024 | 16:23

Năm 2023, dù có nhiều diễn biến phức tạp với những thủ đoạn ngày càng tinh vi của các đối tượng vi phạm pháp luật, tuy nhiên công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BL,GLTM&HG) đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Lực lượng chức năng tiêu hủy hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng. Ảnh: T.Q

Hiện nay, hoạt động kinh doanh online, sàn thương mại điện tử và dịch vụ chuyển phát nhanh, giao hàng qua hệ thống các doanh nghiệp bưu chính tiềm ẩn nguy cơ bị các đối tượng lợi dụng để vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Theo cơ quan chức năng, hoạt động BL,GLTM&HG được tổ chức theo các đường dây, ổ nhóm với phương thức, thủ đoạn rất tinh vi, tổ chức chặt chẽ, có sự phân công vai trò, vị trí, trách nhiệm của từng đối tượng, sử dụng các thiết bị công nghệ cao để theo dõi, giám sát lực lượng chức năng. Tại các điểm bán hàng, các hộ kinh doanh thường trưng bày lẫn lộn hàng giả, hàng thật với nhau để đánh lừa người tiêu dùng…

Năm 2023, các lực lượng chức năng thuộc Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã tiến hành kiểm tra gần 1.200 vụ, giảm 18,72% so với cùng kỳ. Qua đó đã xử lý 733 vụ, tăng 10,23% so với cùng kỳ. Tổng thu nộp ngân sách nhà nước hơn 5,5 tỷ đồng, giảm 28,05% so với cùng kỳ.

Theo dự báo, tình hình BL, GLTM&HG trên địa bàn tỉnh thời gian tới còn diễn biến phức tạp. Để nâng cao hiệu quả hơn nữa công tác đấu tranh phòng, chống BL,GLTM&HG, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn tuyên truyền pháp luật và vận động các tổ chức, cá nhân sản xuất - kinh doanh ký cam kết không kinh doanh, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng vi phạm về an toàn thực phẩm, không sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng; tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát đối với những mặt hàng thiết yếu phục vụ cho sản xuất và đời sống, không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá; tạo điều kiện cho người dân tham gia cung cấp thông tin về các hành vi BL,GLTM&HG…

THÙY LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.