Thị trường tiêu thụ hàng hóa và xuất khẩu: Tiếp tục tăng trưởng khá

Thứ Tư, 25/10/2017 | 15:57

Hoạt động thương mại - xuất khẩu từ đầu năm đến nay so với cùng kỳ năm trước phát triển thuận lợi và tiếp tục tăng trưởng khá. Thị trường hàng hóa dồi dào, chất lượng tốt, nhiều doanh nghiệp tiếp tục cho ra đời nhiều sản phẩm mới với giá cạnh tranh. Qua đó, góp phần đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng và phục vụ phát triển du lịch.

Người dân tham quan, mua sắm tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim. Ảnh: T.Q

Bước sang tháng 10/2017, thị trường cung ứng và tiêu thụ hàng hóa tăng trưởng mạnh do vào thời gian các doanh nghiệp tập trung sản xuất nhằm chủ động nguồn hàng phục vụ thị  trường cuối năm. Ước tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ trên thị trường nội địa tháng 10/2017 đạt 4.038 tỷ đồng, nâng tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ trên thị trường nội địa 10 tháng năm nay ước đạt 42.696 tỷ đồng, bằng 84,55% kế hoạch, tăng 12,62% so với cùng kỳ.

Có được kết quả trên là nhờ sự năng động, nhạy bén và chủ động khai thác, mở rộng thị trường từ các doanh nghiệp sản xuất và bán lẻ hàng hóa. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các siêu thị, cửa hàng bách hóa, hàng tiêu dùng và mặt hàng điện tử, kim khí điện máy… không ngừng tung ra thị trường nhiều chương trình, gói kích cầu, khuyến mại và nhiều hình thức mua sắm hấp dẫn khác.

Bên cạnh đó, thị trường dịch vụ cũng phát triển nhanh và ngày càng chuyên nghiệp. Đặc biệt, nhiều điểm du lịch được đầu tư, nâng chất các sản phẩm du lịch làm cho hệ thống thương mại, dịch vụ tiếp tục tăng trưởng. Đơn cử như địa bàn TP. Bạc Liêu, trong 9 tháng qua, số cơ sở kinh doanh dịch vụ tăng thêm hơn 170 cơ sở (gồm 4.988 cơ sở) và giải quyết việc làm mới cho trên 200 lao động. Qua đó cũng góp phần nâng tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ trong 9 tháng năm nay đạt hơn 7.000 tỷ đồng, tăng 15,4% so với cùng kỳ.

Không chỉ thị trường bán lẻ hàng hóa và dịch vụ, thị trường xuất khẩu thủy sản tiếp tục là ngành kinh tế mũi nhọn. Tổng sản lượng xuất khẩu trong 10 tháng của năm 2017 ước đạt  43.737 tấn, bằng 91,86% kế hoạch và tăng 21,21% so với cùng kỳ. Đó là nhờ các doanh nghiệp xuất khẩu duy trì và phát huy các thị trường truyền thống và mở rộng thêm thị trường mới, nhất là các thị trường Nhật Bản, EU, Mỹ, Trung Quốc, Đài Loan...

Để góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh thì một trong những bài học kinh nghiệm được rút ra là thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm hiện nay là cuộc vận động này gắn với chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” đã bị lắng xuống. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp, ngành chủ quản được giao thực hiện cuộc vận động có dấu hiệu lơ là, không quan tâm đến việc lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động.

Thêm vào đó, tình trạng các hội chợ thương mại, bán hàng siêu khuyến mãi thay nhau tổ chức ở nhiều địa phương và gần như đều “núp bóng” chương trình hàng Việt nhằm bán hàng thanh lý, hàng kém chất lượng, hàng sản xuất từ Trung Quốc làm ảnh hưởng đến cuộc vận động. Do vậy, việc tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động ưu tiên cho hàng Việt và tiếp tục đưa hàng Việt về nông thôn là việc làm cần thiết. Qua đó, vừa tôn vinh hàng Việt, vừa tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, sản xuất nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, giá cả hợp lý; đồng thời góp phần tăng thu ngân sách, giải quyết thêm nhiều việc làm, tạo thu nhập cho lao động địa phương.

KIM TRUNG

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.