Mô hình nhà nông

Nông dân Hứa Văn Tám: Làm giàu từ cây thanh long ruột đỏ

Thứ Hai, 22/06/2015 | 16:34

Thời gian qua, phong trào cải tạo vườn tạp, nuôi trồng những loại cây, con có giá trị kinh tế cao được nông dân huyện Phước Long quan tâm thực hiện. Nhờ phát huy hiệu quả kinh tế từ những diện tích vườn tạp cải tạo, nhiều hộ đã có nguồn thu nhập đáng kể. Điển hình như hộ của ông Hứa Văn Tám - hội viên Chi hội Nông dân ấp Phước Thuận A (thị trấn Phước Long), hàng năm thu về 50 - 60 triệu đồng từ mô hình trồng cây thanh long ruột đỏ.

Ông Hứa Văn Tám (phải) hướng dẫn hội viên nông dân cách chăm sóc cây thanh long. Ảnh: Q.V

Ông Tám cho biết, thực hiện chủ trương của Huyện ủy - UBND huyện Phước Long về đẩy mạnh phong trào cải tạo vườn tạp, ông đã mạnh dạn đầu tư cải tạo hơn 2 công đất vườn để trồng cây thanh long ruột đỏ. Với 200 trụ thanh long ruột đỏ trồng thử nghiệm ban đầu, sau hơn 1 năm chăm sóc, gia đình ông Tám đã có thể thu hoạch trái với giá bán dao động từ 25 - 30 ngàn đồng/kg, trừ các khoản chi phí gia đình ông thu về trên 30 triệu đồng. Phấn khởi với hiệu quả mang lại từ cây thanh long, ông Tám quyết định mở rộng thêm diện tích và hiện nay gia đình ông có 350 trụ thanh long ruột đỏ, hàng năm thu về từ 50 - 60 triệu đồng.

“Quá trình chăm sóc cây thanh long cũng khá đơn giản, không mất nhiều sức lao động, chỉ cần xây hoặc đổ trụ đá cao khoảng 2m, khoảng cách giữa các trụ đá từ 1,5 - 2m, mỗi trụ đá trồng khoảng 3 mục thanh long, đồng thời phải đắp mô đất cao khoảng 20cm và cột dây để giữ không cho cây đổ ngã. Để kích thích trái ra nhiều thì cần treo bóng đèn vào ban đêm. Ngoài ra, phải chủ động tưới nước vào mùa khô và thỉnh thoảng bón một ít phân dưỡng vào gốc cây bảo đảm nguồn dinh dưỡng cho cây sinh trái”, ông Tám không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm trồng thanh long của mình.

Có thể thấy, mô hình trồng thanh long ruột đỏ không những phát huy hiệu quả kinh tế mà còn phát huy hiệu quả diện tích đất vườn tạp, đất trống để chuyển đổi cây trồng có hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra thanh long cũng là một trong những loại cây có nhiều tiềm năng được ngành Nông nghiệp khuyến cáo nên nhân rộng và phát triển.

Quốc Vũ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.