Giáo dục - Học Đường
Bàn ghế cho học sinh đầu năm học: Còn nhiều băn khoăn
Năm học mới 2014 - 2015 đã bắt đầu, nhưng nhiều phụ huynh chưa thật sự yên tâm khi con em mình vẫn “bị” bố trí ngồi học trên những bộ bàn ghế không phù hợp. Tình trạng này đã xuất hiện tại nhiều trường trên địa bàn tỉnh trong những năm qua.
Bàn ghế không đạt chuẩn được trang bị cho học sinh lớp 1 tại một trường tiểu học trên địa bàn xã Long Điền (huyện Đông Hải). Ảnh: C.K |
Để giải quyết tình trạng trên, ngành Giáo dục đã chỉ đạo các trường bố trí nhiều kích cỡ bàn ghế khác nhau trong cùng một lớp học, vì tuy cùng một lớp học, cùng độ tuổi nhưng các em có thể khác nhau về thể chất, chiều cao. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cho biết, khi bố trí trong một phòng học nhiều kích cỡ bàn ghế thì trông mất thẩm mỹ.
Theo phản ánh của các trường, chuyện xin được bổ sung, thay thế bàn ghế mới cho các đơn vị là rất khó khăn. Nếu có được bổ sung thì đã diễn ra trước khi học sinh bước vào năm học mới. Do đó, việc bố trí nhiều kích cỡ bàn ghế theo nhu cầu từng lớp là rất khó khăn. Một trở ngại nữa là do thiếu cơ sở vật chất, nhiều trường phải bố trí học sinh lớp 4, 5 học trái buổi tại các phòng của học sinh lớp 1, lớp 2, nên chuyện ngồi học không thoải mái do bàn ghế không phù hợp là không tránh khỏi.
Một phụ huynh học sinh ở xã Vĩnh Thanh (huyện Phước Long) phản ánh: “Không hiểu ngành Giáo dục trang bị bàn ghế cho học sinh như thế nào mà trường lại mang tất cả bàn ghế học sinh ra cưa hết chân cho thấp xuống để phù hợp với học sinh. Tuy nhiên, việc làm này dẫn đến chuyện học sinh lại ngồi không đúng tư thế”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, tình trạng trên diễn ra tại một trường tiểu học trên địa bàn xã Vĩnh Thanh.
Theo báo cáo của UBND TP. Bạc Liêu, khi tiến hành khảo sát cơ sở vật chất để xây dựng Đề án chuyển đổi Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm thành trường tiểu học chất lượng cao thì trong 872 bộ bàn ghế học sinh của trường đã có 652 bộ không đạt chuẩn theo Thông tư 26. Con số này đã làm nhiều phụ huynh “giật mình”. Vì nhiều năm nay, Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm luôn được xem là “lá cờ đầu” cấp tiểu học của tỉnh.
Có thể thấy, tuy Thông tư 26 quy định nhiều loại kích cỡ bàn ghế phù hợp với nhiều lứa tuổi, thể trạng… nhưng bản thân Thông tư này cũng có nhiều bất cập. Bên cạnh đó, các trường cũng không đủ cơ sở vật chất để bố trí phù hợp từng bộ bàn ghế cho từng học sinh. Và dù ngành Giáo dục đã chỉ đạo các trường rà soát, báo cáo tình hình bàn ghế cho học sinh, nhưng chuyện bổ sung, thay mới cho phù hợp không phải là chuyện một sớm một chiều có thể làm ngay được… Tất cả nguyên nhân trên khiến cho bài toán học sinh “đứng học”, “nằm học” trong lớp, gây tổn hại đến sức khỏe… trở thành nan giải!
NHÂN TÂM