Nhịp sống đô thị

Đổi thay ở thành phố trẻ

Chủ Nhật, 01/01/2017 | 10:10

Những năm gần đây, người Bạc Liêu xa quê có dịp về thăm đã không khỏi ngỡ ngàng vì sự thay đổi của quê hương. Còn người dân gắn bó với nơi đây thì càng thêm tự hào vì mảnh đất mình sinh sống có diện mạo mới, khang trang. Sau 20 năm tái lập tỉnh, TP. Bạc Liêu đã vượt khó, tạo những bước đột phá, khẳng định sức sống và nội lực của một thành phố trẻ.

Một góc đường phố Bạc Liêu xanh - sạch - đẹp. Ảnh: K. Cương

Nhiều người vẫn còn nhớ như in những con đường đất đỏ, đường đá long chong, sình bùn… trong nội ô thị xã Bạc Liêu ngày ấy. Giao thông đô thị khó khăn, huống hồ chi đến hạ tầng kiến trúc, nông nghiệp - nông thôn…

Với xuất phát điểm rất thấp, TP. Bạc Liêu thận trọng vạch ra những giải pháp trọng điểm, những quyết sách chiến lược đã được xây dựng và thực hiện một cách hiệu quả. Trong đó, tập trung cho các mục tiêu xây dựng, nâng cấp thị xã lên đô thị loại III, loại II, đưa TP. Bạc Liêu trở thành đô thị xanh - sạch - đẹp, văn minh và từng bước hiện đại.

Bên cạnh những đề án, nghị quyết thu hút sinh viên tăng cường cho cơ sở, thành phố quy hoạch đào tạo nguồn nhân lực, giải pháp giảm nghèo, chiến lược nông thôn mới… Đặc biệt Nghị quyết 01 của Tỉnh ủy về việc xây dựng TP. Bạc Liêu xanh - sạch - đẹp, văn minh ra đời ngay từ đầu nhiệm kỳ đã đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ và nhân dân thành phố trong việc xây dựng, nâng cấp đô thị xứng tầm với khu vực và cả nước, đã tạo động lực rất lớn để thành phố phấn đấu vươn lên.

Từ nghị quyết trên, TP. Bạc Liêu đã xây dựng quy hoạch và thiết kế kiến trúc đô thị, các khu đô thị mới, kiến trúc hai bên bờ sông Bạc Liêu và quy hoạch khu hành chính, thương mại, dịch vụ, văn hóa… Đồng thời xây dựng những đề án quy hoạch đô thị xanh với quy mô trồng mới 30.000 cây xanh các loại… Đặc biệt, để thực hiện tốt phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo và ban hành Chỉ thị 02 về XDNTM ở 3 xã: Hiệp Thành, Vĩnh Trạch, Vĩnh Trạch Đông. Kết quả cả 3 xã đều đã đạt chuẩn nông thôn mới.

Thời gian qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố bình quân hàng năm đạt 15,01%; các ngành kinh tế trọng điểm như nuôi trồng, chế biến thủy hải sản, dịch vụ thương mại, du lịch, công nghiệp có bước phát triển nhanh. Đến nay, thành phố đã có 11/35 trường đạt chuẩn quốc gia; 10/10 trạm y tế xã, phường có bác sĩ; 5/10 trạm y tế được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Các cấp chính quyền và nhân dân thành phố đang nỗ lực xây dựng một TP. Bạc Liêu xanh - sạch - đẹp và văn minh lên một bước mới. Trong đó, du lịch được chọn là khâu đột phá, phát triển theo hướng du lịch văn hóa kết hợp với sinh thái. Đặc biệt, thành phố quyết tâm thực hiện mục tiêu là thành phố sạch với các tuyến đường không rác thải; thành phố rợp bóng cây xanh. Và TP. Bạc Liêu không chỉ để lại trong lòng du khách hình ảnh một thành phố đẹp về diện mạo, mà còn đẹp cả trong sự cởi mở, thân thiện và hiếu khách.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.