Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Đẩy mạnh nâng cấp hạ tầng đô thị

Thứ Tư, 26/04/2023 | 16:35

Xác định đồng bộ kết cấu hạ tầng đô thị là tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), thời gian qua, TP. Bạc Liêu đã khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, huy động mọi nguồn lực đầu tư, mở rộng không gian đô thị. Nhờ vậy, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, hiện đại, góp phần phục vụ phát triển KT-XH.

TP. Bạc Liêu xây dựng hệ thống thoát nước trước khi nâng cấp tuyến đường Hoàng Văn Thụ (Phường 3).

Từng bước hoàn thiện

Là trung tâm hành chính, kinh tế của tỉnh, TP. Bạc Liêu có tiềm năng phát triển đa dạng; có nhiều đầu mối giao thông trong và ngoài tỉnh. Trong những năm qua, được sự quan tâm của tỉnh và bằng các nguồn lực của thành phố, diện mạo đô thị của TP. Bạc Liêu đã có sự thay đổi rõ rệt theo hướng sáng - xanh - sạch - đẹp hơn. Hàng loạt các dự án khu đô thị mới, khu tái định cư, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang đô thị đã và đang được triển khai xây dựng trong nội thành và các xã, khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ mang lại một diện mạo mới hiện đại, đồng bộ, văn minh hơn, tạo thêm những cơ hội thúc đẩy phát triển KT-XH, đồng thời đáp ứng tốt hơn nhu cầu đời sống, sinh hoạt của Nhân dân.

Để từng bước nâng cấp, chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, từ cuối năm 2022 thành phố đã tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối thuận lợi giữa các khu vực trong thành phố. Theo đó, thành phố đã tiến hành nâng cấp, cải tạo 9 tuyến đường đô thị gồm: đường Hai Bà Trưng, 30/4, Hà Huy Tập, Lê Văn Duyệt, Đoàn Thị Điểm, Võ Thị Sáu, Phạm Ngũ Lão, Lý Văn Lâm, Hồ Thị Kỷ, thuộc các phường: 3, 5, 7 và 8. Các công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Bạc Liêu làm chủ đầu tư, với các nội dung cải thiện, nâng cao mặt đường, bó vỉa, nâng cao độ các hố ga đồng bộ với mặt đường…, có tổng mức đầu tư trên 40 tỷ đồng từ ngân sách TP. Bạc Liêu giai đoạn 2021 - 2025. Hiện nay, Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu đã và đang tiếp tục nâng cấp, cải tạo lại các tuyến đường quanh khu vực nội ô để tiến tới đồng bộ về hạ tầng, tạo cảnh quan và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa.

Ông Trần Minh Công - người dân sống ở Phường 3 (TP. Bạc Liêu), chia sẻ: “Mấy năm qua, thành phố tích cực cải tạo, nâng cấp không chỉ đường lớn mà cả các con lộ hẻm. Từ đó, giúp đời sống, sinh hoạt thường nhật của người dân cải thiện hơn trước rất nhiều, diện mạo phố phường cũng nhờ vậy mà khang trang, sạch, đẹp hơn”.

Lát gạch vỉa hè tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Phường 5, TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.N

Hướng đến đô thị hiện đại

Để phát huy ngày càng tốt hơn hệ thống giao thông trong tiến trình xây dựng và phát triển TP. Bạc Liêu theo hướng văn minh, hiện đại, xứng tầm là thành phố trung tâm của tỉnh, trong quá trình cải tạo, nâng cấp và làm mới các tuyến đường, thành phố cũng đã tính đến các phương án kết nối với các tỉnh, thành trong khu vực cũng như mở rộng không gian liên kết vùng. Đơn cử như tuyến đường Quốc lộ 91B, đường DT31, đường Cầu Xáng - Hưng Thành (huyện Vĩnh Lợi), tuyến đường 23/8… đã được UBND thành phố phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành nâng cấp, sửa chữa. Qua đó đã góp phần thúc đẩy quá trình giao thương hàng hóa giữa TP. Bạc Liêu với các tỉnh lân cận, cùng vươn đến các thị trường khác trong vùng.

Bên cạnh đó, các dự án đi qua các khu quy hoạch đô thị, hạ tầng, dịch vụ, du lịch của các vùng sẽ tạo động lực thu hút đầu tư, phát huy các tiềm năng, thế mạnh về du lịch và dịch vụ. Đặc biệt, các xã vệ tinh trên địa bàn thành phố cũng được quan tâm đầu tư về điều kiện địa hình, cảnh quan tự nhiên thuận lợi để phát triển khu chức năng ven biển, với định hướng phát triển đô thị vệ tinh nhằm xây dựng các khu chức năng, dịch vụ du lịch. Đây cũng là nơi thu hút nhiều dự án lớn, trọng điểm như: khu dân cư chất lượng cao, nuôi tôm công nghệ cao, chế biến tôm, cùng nhiều dự án năng lượng tái tạo.

“Trên cơ sở quy hoạch chung của tỉnh, Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu cũng đã định hướng triển khai đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI về “xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I, theo hướng văn minh và từng bước hiện đại”, thành phố đã triển khai xây dựng và chuẩn bị đầu tư gần 270 công trình, dự án, với tổng số vốn hơn 1.547 tỷ đồng. Hiện tại, đã hoàn thành 194 công trình, dự án, trong đó có những công trình, dự án động lực như: Dự án nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án TP. Bạc Liêu; Dự án đường giao thông và bờ kè kênh Trà Kha; Dự án nâng cấp cải tạo một số tuyến đường nội ô thành phố; Dự án công viên biển phường Nhà Mát...”, ông Trần Văn Mậu - Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu, cho biết.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.