Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Mưa nhiều làm hoa màu bị hư hại

Thứ Năm, 24/08/2017 | 08:29

Mưa lớn kéo dài nhiều ngày làm cho nhiều diện tích trồng hoa màu của nông dân trên địa bàn TP. Bạc Liêu bị hư hại. Bà con đang tập trung cải tạo đất và chờ điều kiện thời tiết thích hợp để xuống giống tái sản xuất.

Nông dân xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) thu hoạch cải rổ. Ảnh: C.L

Xã Vĩnh Trạch, Vĩnh Trạch Đông và Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) là những địa phương có diện tích canh tác hoa màu lớn của thành phố. Hàng năm vào mùa mưa, việc sản xuất hoa màu gặp nhiều khó khăn, nhưng bù lại giá cả khá cao và ổn định. Thế nhưng, năm nay, do mưa liên tiếp nhiều ngày liền nên một số diện tích hoa màu bị thiệt hại, người trồng màu cũng không thể xuống giống.

Ông Văn Tấn Khanh (ấp Giồng Giữa B, xã Vĩnh Trạch Đông) than thở: “Mưa liên tục mấy ngày liền làm gần 1 công hoa màu của tôi mới nảy mầm đã bị cuốn trôi, ngã đổ gần hết! Hơn nữa, mưa nhiều nên tôi cũng không bón phân hoặc phun thuốc trị bệnh cho vườn rẫy rau nhà. Năng suất vụ màu sẽ không cao”.

Theo Phòng Kinh tế TP. Bạc Liêu, diện tích trồng màu trên địa bàn thành phố trong tháng 8/2017 là 168ha, chủ yếu là hành, hẹ, rau ăn lá các loại. Bà con đã thu hoạch 220ha hoa màu các loại, năng suất ước đạt 12 tấn/ha. Do nhiều nông dân bỏ trống đất (chờ thời tiết thuận lợi mới xuống giống) và năng suất giảm vì ảnh hưởng của mưa nên giá các loại rau khá cao. Cụ thể, rau xà lách có giá từ 20.000 - 25.000 đồng/kg, cải thìa 15.000 - 17.000 đồng/kg, cải xanh gần 20.000 đồng/kg... Tuy giá cao, nhưng lượng rau lại không đủ nguồn cung cho thị trường.

Anh Nguyễn Văn Quân (xã Hiệp Thành) bộc bạch: “Vào mùa nắng, việc trồng màu khá thuận lợi nhưng giá bán không cao nên chủ yếu nhờ vào sản lượng. Còn mùa mưa, nông dân sản xuất vất vả hơn, năng suất và sản lượng thấp (chỉ đạt hơn 50% so với mùa nắng) nhưng thương lái đến tận rẫy thu mua với giá cao”.

Thời tiết nắng mưa thất thường còn là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại sâu bệnh gây hại hoa màu. Chỉ tính riêng trung tuần tháng 8/2017, diện tích hoa màu bị nhiễm sâu bệnh là 273ha. Các đối tượng gây hại là sâu tơ trên cải; sâu khoang, sâu xanh da láng trên hành; bọ nhảy, bệnh thán thư gây hại ớt...

Ông Lâm Vĩnh Chân, Phó trưởng Phòng Kinh tế TP. Bạc Liêu, cho biết: “Nhằm giúp bà con chủ động trong sản xuất trong mùa mưa, đơn vị đã mở các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng hoa màu, phòng ngừa sâu bệnh. Đồng thời khuyến cáo bà con sên vét kênh mương xung quanh khu vực trồng màu để đảm bảo tiêu thoát nước; trồng những loại rau có thân cứng để hạn chế ngã đổ do mưa lớn... Qua đó phòng tránh thiệt hại, góp phần cho vụ mùa thành công”.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.