Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Nâng cao chất lượng hoạt động các tổ hợp tác, hợp tác xã

Thứ Tư, 30/08/2017 | 15:02

Với mục tiêu hướng đến sản xuất hàng hóa lớn, mang lại giá trị gia tăng cao và xây dựng thành công mô hình nông nghiệp đô thị, việc phát triển các mô hình kinh tế hợp tác (KTHT), tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) là nhu cầu cần thiết. Vì vậy, Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể TP. Bạc Liêu đã và đang tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các THT, HTX nhằm góp phần thực hiện thắng lợi “Đề án thí điểm hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới tại vùng ĐBSCL giai đoạn 2016 - 2020” trên địa bàn tỉnh.

* Xã viên HTX Thắng Lợi (TP. Bạc Liêu) thu hoạch nghêu.

* Xã viên HTX sản xuất rau màu xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) thu hoạch củ cải. Ảnh: L.D

Hoạt động THT, HTX còn khó khăn

Đến nay, TP. Bạc Liêu có 89 THT gồm 1.032 thành viên và 11 HTX gồm 1.919 thành viên với số vốn điều lệ hơn 19,28 tỷ đồng. Nhìn chung, hoạt động của các THT, HTX còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh việc hạn chế về nguồn lực, chưa được sự tham gia tích cực của thành viên, nguyên nhân cơ bản là bộ máy quản lý, điều hành yếu kém, từ đó làm cho các THT, HTX chưa phát huy các lợi thế vốn có. Cán bộ quản lý và điều hành của các THT, HTX chủ yếu là kiêm nhiệm; hạn chế về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực quản lý còn yếu, chủ yếu là quản lý theo kinh nghiệm.

Thêm vào đó, các THT đa phần sản xuất nhỏ lẻ, không có tài sản thế chấp và chưa xây dựng được phương án sản xuất thuyết phục được các nhà đầu tư nên khó tiếp cận được với các nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng; đồng thời thị trường tiêu thụ luôn bấp bênh do thiếu liên kết giữa các doanh nghiệp làm cho nhiều THT, HTX giải thể. Cụ thể trong 6 tháng đầu năm 2017 đã có 28 THT và 2 HTX phải giải thể vì hoạt động không hiệu quả.

Có thể thấy, một số THT, HTX hoạt động có hiệu quả trong thời gian qua là nhờ xây dựng thành công mô hình quản lý khoa học; có chiến lược và kế hoạch phát triển sản xuất, kinh doanh; năng động nắm bắt thị trường và chủ động về nguồn vốn vay. Điển hình như HTX Kinh Tế Xanh (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) lãi hàng tỷ đồng/năm với ngành nghề chăn nuôi heo. Ông Đỗ Minh Nhã, Giám đốc HTX Kinh Tế Xanh, cho biết: “Ngoài phát triển chăn nuôi, HTX còn cung cấp thịt heo sạch, chất lượng ra thị trường. Sắp tới, HTX sẽ mở rộng mạng lưới cung cấp thịt sạch ra các chợ đầu mối”.

Bên cạnh đó, một số HTX nhờ có mô hình quản lý khoa học và phát huy được vai trò của người đứng đầu nên đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Đơn cử như HTX Artemia Vĩnh Châu - Bạc Liêu doanh thu 30 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 3 tỷ đồng/năm; HTX vận tải Taxi Gia Đình doanh thu 1,1 tỷ đồng/năm, lợi nhuận 180 triệu đồng/năm…

Tập trung củng cố THT, HTX

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các THT, HTX, Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển KTHT TP. Bạc Liêu chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về KTHT đến cán bộ, hội viên và nhân dân. Tuyên truyền cho người dân thấy được lợi ích, tầm quan trọng của việc sản xuất trên lĩnh vực KTHT; các đoàn thể phường, xã tăng cường tuyên truyền cho nông dân về quyền và lợi ích khi tham gia vào các THT, HTX, hỗ trợ nhau trong hoạt động sản xuất mang tính cộng đồng.

Bên cạnh đó, tập trung củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các THT, HTX yếu kém; vận động thành lập các THT, HTX mới, hướng dẫn hoạt động phù hợp với lĩnh vực theo quy định. Ban chỉ đạo KTHT thành phố phối hợp với các ngành tỉnh, Đảng ủy, UBND xã, phường có liên quan rà soát các THT, HTX làm ăn có hiệu quả để phát huy và nhân rộng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Cùng với đó là tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng các THT, HTX và các mô hình liên kết đang hoạt động ở các phường, xã để đúc kết kinh nghiệm xây dựng mô hình phù hợp với từng vùng, từng lĩnh vực sản xuất. Trên cơ sở đó tham mưu đề xuất các cơ chế, chính sách để nhân rộng và phát triển THT, HTX…

Trần Bảo

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.