Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Những chuyển biến tích cực từ thực hiện trật tự và văn minh đô thị

Thứ Tư, 19/04/2017 | 15:26

Sau một tháng ra quân thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BCĐ về thực hiện trật tự và văn minh đô thị của Ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện trật tự đô thị và xây dựng tuyến đường kiểu mẫu năm 2017 TP. Bạc Liêu đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Nhiều tuyến đường, khu phố không còn cảnh mua bán lấn chiếm vỉa hè, ý thức chấp hành các quy định về thực hiện nếp sống văn minh đô thị được nâng lên; và hơn cả là tạo được sự đồng thuận tiếp tục chung sức, chung lòng xây dựng TP. Bạc Liêu ngày càng xanh - sạch - đẹp, văn minh và từng bước hiện đại.

Tuyến đường Hà Huy Tập và đường Hai Bà Trưng (phường 3, TP. Bạc Liêu) không còn cảnh mua bán mất trật tự, lấn chiếm lòng đường. Ảnh: L.D

Đẩy mạnh vận động, tuyên truyền

Ngay từ khi triển khai Kế hoạch số 01, bà Lê Hồng Thu, Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu kiêm Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện trật tự đô thị và xây dựng tuyến đường kiểu mẫu năm 2017 đã yêu cầu các ngành, địa phương tập trung làm tốt công tác vận động, tuyên truyền. Qua một tháng thực hiện, cán bộ các phường, xã đã đến từng hộ dân thông báo, hướng dẫn cụ thể để nhân dân tự giác thực hiện, chủ động sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường… Đồng thời chỉ đạo các ngành, địa phương đầy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông; kết hợp và chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo, đài Trung ương đóng trên địa bàn, Báo Bạc Liêu, Đài PT-TH tỉnh. Từ đó, chuyển tải kịp các hoạt động, góp phần định hướng dư luận và tạo sự đồng thuận, hưởng ứng từ nhân dân.

Cùng với công tác vận động, tuyên truyền, các phường còn thành lập Tổ quản lý đô thị phường và đã ra quân 466 cuộc với 5.322 lượt cán bộ tham gia. Qua đó, phát hiện và xử lý 217 trường hợp vi phạm với số tiền phạt 24,25 triệu đồng; nhắc nhở 1.889 trường hợp vi phạm và yêu cầu các hộ vi phạm thực hiện tốt các quy định về trật tự và văn minh đô thị.

Kiên quyết thực hiện

Sau một tháng ra quân thực hiện trật tự và văn minh đô thị, nhiều tuyến đường, khu phố đã được cải thiện đáng kể. Vỉa hè ở nhiều nơi đã thông thoáng, việc mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đã không còn; cảnh chen lấn mua bán mất trật tự ở các chốt đèn giao thông cơ bản được giải quyết.

Cùng với ra quân lập lại trật tự ở các vỉa hè, các khu chợ nhóm gây mất trật tự an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường cũng được sắp xếp. Tiểu thương thực hiện khá tốt việc mua bán đúng ngành hàng theo quy định, trong đó chợ phường 1 là một điển hình. Riêng khu vực chợ nhóm đường Hoàng Diệu, phường 1 (khu vực chợ Cầu Xáng) cũng đang được nhà đầu tư khẩn trương xây dựng. Ông Huỳnh Thanh Khối, Phó Ban quản lý chợ A và chợ Cầu Xáng (Công ty Minh Thắng) cho biết: “Hưởng ứng chủ trương của TP. Bạc Liêu về lập lại trật tự mua bán và thực hiện văn minh thương mại, Công ty Minh Thắng đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng để xây dựng thêm khu mua bán (hơn 200 sạp) cho tiểu thương trước cổng chợ Cầu Xáng. Hy vọng, sau khi đưa vào hoạt động (đầu tháng 5/2017) sẽ không còn cảnh mua bán lấn chiếm lòng đường gây mất trật tự và mỹ quan đô thị”. Cùng với sắp xếp lại trật tự mua bán ở chợ Cầu Xáng, chợ B (phường 3) cũng sẽ đưa vào hoạt động, giải quyết cơ bản điểm mua bán ổn định cho tiểu thương.

Tuy nhiên, điều mà người dân và các doanh nghiệp mong mỏi từ các ngành quản lý và các  địa phương chính là sự quyết tâm, kiên trì trong thực hiện lập lại trật tự, văn minh đô thị, tránh tình trạng làm theo phong trào hay xử lý theo kiểu “bắt cóc bỏ dĩa” hoặc “đánh trống bỏ dùi”.

Trần Tấn Thành

 

Ban chỉ đạo thực hiện trật tự đô thị và xây dựng tuyến đường kiểu mẫu năm 2017 TP. Bạc Liêu yêu cầu các ngành, địa phương trong quý 2/2017 cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

- Tiếp tục ra quân lập lại trật tự đô thị, trọng tâm là các tuyến đường kiểu mẫu; đồng thời kiểm tra, xử lý một số tuyến đường khác vẫn còn tình trạng mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường.

- Bố trí lực lượng, chủ động tuần tra hàng ngày, nhắc nhở người dân ở những tuyến đường đã sắp xếp cơ bản ổn định, không để tái lấn chiếm.

- Tiếp tục sắp xếp trật tự bảng hiệu, trưng bày hàng hóa. Xử lý các mái hiên di động, quán bán ăn uống trên vỉa hè. Xử lý xe 2 bánh đậu không đúng vạch kẽ; xe 4 bánh, xe tải đậu trên vỉa hè.

- Tăng cường xử lý các trường hợp bán vé số trên vỉa hè, tình trạng người ăn xin, người lang thang… các công trình lấn chiếm vỉa hè như tam cấp, vệt để xe… Sau khi tuyên truyền, giải thích cho chủ những công trình vi phạm, tùy tình hình thực tế có thể tháo dỡ ngay. Đối với những công trình tồn tại đã lâu, có yếu tố phức tạp thì mời người dân thông báo, cho cam kết tự tháo dỡ, nếu tái phạm thì xử lý theo quy định.

- Các phường cần khẩn trương trang bị cho Tổ quản lý đô thị phường những trang thiết bị cơ bản như băng đeo tay, bao tay, thang rút, thang chữ A, máy cắt, búa đập, máy khoan bê-tông, máy phát điện… để phục vụ tốt cho việc thực hiện nhiệm vụ.

- Đội quản lý đô thị thành phố trực cơ động hàng ngày, hỗ trợ phường khi có yêu cầu; thường xuyên khảo sát các điểm phức tạp và phối hợp với phường để thực hiện.

- Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố, đặc biệt đối với các công trình xây dựng vi phạm nghiêm trọng phải thực hiện đồng bộ các biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời các sai phạm như: Yêu cầu ngừng thi công, tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm, cưỡng chế xử lý các sai phạm, không được vận chuyển vật liệu xây dựng vào công trình vi phạm…

- Tăng cường trách nhiệm lãnh đạo, tính quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, phân công giao việc, xác định công việc cụ thể để thực hiện. Đặc biệt là phát huy vai trò đội ngũ cán bộ chủ chốt, cấp ủy cơ sở phải bám sát địa bàn, đi thực tế từng tuyến đường và xử lý những vấn đề phát sinh tại từng điểm cụ thể để tạo chuyển biến rõ nét, mạnh mẽ và đồng bộ.

T.A (tổng hợp)

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.