Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Quyết tạo đột phá trong lĩnh vực du lịch

Thứ Năm, 19/10/2017 | 09:45

Với quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, TP. Bạc Liêu đặc biệt chú trọng phát huy giá trị những sản phẩm thế mạnh, xây dựng nhiều loại hình dịch vụ mới. Sự kỳ quyết và những nỗ lực đó đã giúp du lịch thành phố từng bước phát triển, để lại những ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Du khách tham quan, tìm hiểu về đất và người Bạc Liêu tại Quảng trường Hùng Vương (phường 1, TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T

TP. Bạc Liêu - “Thành phố du lịch”

Lợi thế lớn của TP. Bạc Liêu là địa bàn tập trung các điểm du lịch của quê hương bản Dạ cổ hoài lang. Đặc biệt, nơi đây còn có 7/8 địa chỉ được công nhận là điểm du lịch tiêu biểu khu vực ĐBSCL. Sở hữu những thế mạnh đó, TP. Bạc Liêu đã bám sát, cụ thể hóa Nghị quyết số 08/NQ-TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, 02/NQ-TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh phát triển du lịch. Đồng thời xây dựng và triển khai các chương trình hành động, kế hoạch phát triển du lịch phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội, tiềm năng của địa phương, hướng đến mục tiêu xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành “thành phố du lịch”.

Không được thiên nhiên ban tặng danh lam, thắng cảnh, song, TP. Bạc Liêu với những giá trị độc đáo về văn hóa - lịch sử đã tạo nên bản sắc cho du lịch, khó nhầm lẫn với bất kỳ nơi đâu. Đến Quảng trường Hùng Vương, du khách được chiêm ngưỡng nhiều công trình tổ hợp, biểu tượng độc đáo rất Bạc Liêu. Hay đến cụm nhà Công tử Bạc Liêu, du khách sẽ đắm say với những giai thoại lừng lẫy một thời của “Hắc Công tử”. Và du khách sẽ rất nuối tiếc nếu không tận mắt chứng kiến vẻ đẹp, sự hùng vĩ của “cánh đồng điện gió” trên biển Nhà Mát (cách trung tâm thành phố hơn 8km)… Đặc biệt, khu Quán âm Phật đài là điểm du lịch tâm linh có lượng du khách rất lớn. Hàng năm, nơi đây diễn ra nhiều lễ hội đặc sắc thu hút hàng chục ngàn phật tử, du khách gần xa về chiêm bái, tham quan.

Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở lưu trú trên địa bàn TP. Bạc Liêu ngày càng tăng về số lượng và chất lượng. Nhiều khách sạn được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại với các dịch vụ hấp dẫn làm hài lòng du khách. Bằng những chiến lược đầu tư, khai thác du lịch mang tính đột phá, sáng tạo, TP. Bạc Liêu trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách. Trong 9 tháng của năm 2017, đã có hơn 825.000 lượt khách đến thành phố, tăng 7,1% so với cùng kỳ, cho tổng doanh thu hơn 696 tỷ đồng.

ĐƯA ĐCTT VÀO phát triển du lịch

Không chỉ là vùng đất du lịch, Bạc Liêu còn được biết đến là một trong những “chiếc nôi” của nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam bộ. Kể từ sau Festival ĐCTT quốc gia lần thứ I - Bạc Liêu 2014, đã cho thấy sự quyết tâm của TP. Bạc Liêu trong bảo tồn và phát huy giá trị loại hình âm nhạc được UNESCO vinh danh. Thành phố chỉ đạo các phường, xã xây dựng kế hoạch tuyên truyền trong quần chúng nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể. Hàng năm đều tổ chức các cuộc liên hoan, giao lưu ĐCTT thu hút đông đảo nghệ nhân, tài tử và những người yêu thích ĐCTT tham gia. Đồng thời quan tâm, nâng cao hiệu quả hoạt động các câu lạc bộ (CLB) ĐCTT phường, xã, đơn vị; mở các lớp ĐCTT cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân… từng bước đưa nghệ thuật ĐCTT lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội, trở thành nếp sinh hoạt văn hóa phổ biến của nhân dân.

Hiện nay, thành phố có 18 CLB ĐCTT với hơn 270 nghệ nhân. Bên cạnh công tác bảo tồn, ĐCTT còn được đưa vào khai thác phục vụ du lịch. Tại các điểm du lịch như: Khu lưu niệm nghệ thuật ĐCTT Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, Khu du lịch sinh thái Hồ Nam… đã xây dựng CLB ĐCTT chuyên nghiệp phục vụ khi du khách có nhu cầu thưởng thức ĐCTT. Nhờ đó, hình ảnh đất và người Bạc Liêu nói chung, TP. Bạc Liêu nói riêng ngày càng in đậm trong lòng du khách, góp phần nâng cao vị thế ngành “công nghiệp không khói” của tỉnh trong khu vực ĐBSCL. 

HỮU THỌ 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.