Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Tiếp tục thi đua xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp và văn minh

Thứ Tư, 05/08/2020 | 15:31

Với quyết tâm xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị xanh - sạch - đẹp và văn minh, từng bước hiện đại, thời gian qua, Đảng bộ và chính quyền thành phố đã huy động nhiều nguồn lực cho phát triển hạ tầng và không ngừng phát huy vai trò của doanh nghiệp, Nhân dân đóng góp cho các công trình chung.

Trồng mới cây xanh trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

Sau khi được công nhận đô thị loại II vào năm 2014, Đảng bộ TP. Bạc Liêu đã phát động nhiều phong trào thi đua nâng cao chất lượng đô thị loại II, nhất là huy động nguồn lực đầu tư nâng cao các tiêu chí còn thấp như: vỉa hè, cây xanh, khu đô thị… Đặc biệt, tỉnh đã đầu tư xây dựng nhiều công trình, dự án động lực để thành phố phát triển.

Với chủ trương trên, nhiều khu đô thị mới ngày càng phát triển, các công trình văn hóa như: Quảng trường Hùng Vương, Nhà hát 3 nón lá, Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ được khai thác đúng mức. Cùng với đó, nhiều công trình, dự án mới được triển khai, đưa vào sử dụng như: Dự án Nhà máy điện gió Bạc Liêu giai đoạn III, Thiền viện Trúc Lâm… Hiện, thành phố tiếp tục thu hút nhiều dự án đầu tư lớn từ các doanh nghiệp, tập đoàn như: FLC, VinGroup, CityGroup... Các dự án trọng điểm này hứa hẹn sẽ tiếp tục mở rộng không gian và hình thành nên những công trình, kiến trúc hiện đại, không chỉ làm đẹp diện mạo mà còn góp phần tích cực cho phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch.

Cùng với đẩy mạnh thu hút đầu tư, phong trào thi đua xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp và văn minh, từng bước hiện đại đã và đang được tập trung đẩy mạnh. Theo đó, các cấp ủy đảng và các ban ngành, đoàn thể đã tập trung làm tốt công tác quán triệt, tuyên truyền và tạo nên sức lan tỏa lớn trong việc tích cực thực hiện Kết luận số 15 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Xây dựng đô thị TP. Bạc Liêu theo hướng văn minh, từng bước hiện đại” và Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về “Chỉnh trang, nâng cấp đô thị theo hướng văn minh, từng bước hiện đại”. Đến nay, diện mạo đô thị thành phố đã phát triển lên tầm cao mới; thành phố đã tập trung nâng cấp và xây dựng hoàn thiện các tuyến đường trong nội ô, cải tạo, nâng cấp, đấu nối và hoàn thiện các hệ thống thoát nước; nâng cấp và lát gạch vỉa hè các tuyến đường; hoàn thành kế hoạch phát triển cây xanh công cộng giai đoạn 2016 - 2020. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh tiếp tục chỉnh trang, trồng mới, bảo vệ và quản lý hệ thống cây xanh, trang trí hoa kiểng trên các tuyến đường trung tâm, cửa ngõ thành phố, tạo vẻ mỹ quan đô thị ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Đoàn viên - thanh niên tham gia làm vệ sinh môi trường trên tuyến kênh hở (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.T

Bên cạnh đó, công tác xây dựng, duy trì, giữ vững các danh hiệu văn hóa được quan tâm. Toàn thành phố hiện có 7/7 phường đạt chuẩn văn minh đô thị; 3/3 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; 67/67 khóm, ấp đạt chuẩn văn hóa, tỷ lệ hộ gia đình văn hóa đạt 97%...

Để duy trì và nâng cao chất lượng văn hóa, văn minh đô thị, phong trào xây dựng đời sống văn hóa được gắn kết chặt chẽ với công tác chỉnh trang, xây dựng đô thị; nhiều mô hình văn hóa, văn minh được người dân ủng hộ như: xây dựng tuyến đường không rác, hẻm không rác, tuyến đường kiểu mẫu; hình thành các câu lạc bộ “Phụ nữ mua bán hiếu khách, văn minh”…, góp phần tăng thêm yếu tố văn minh, lịch thiệp cho thành phố.

Song song đó, công tác quản lý trật tự đô thị được tăng cường, đã tổ chức sắp xếp lại việc mua bán hàng rong, các điểm kinh doanh, các ngành nghề dịch vụ ảnh hưởng đến vỉa hè. Tổ chức sắp xếp trật tự mua bán ở các điểm chợ, nhất là các điểm nóng về mua bán mất trật tự; tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý rác; thường xuyên tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị, cán bộ, Nhân dân nâng cao ý thức trong việc bảo đảm trật tự đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Việc phát hiện và xử lý các vi phạm trong lĩnh vực xây dựng được triển khai quyết liệt hơn; nhiều công trình vi phạm được xử lý nghiêm đã góp phần hạn chế những vi phạm trên địa bàn thành phố…

Phát huy thành tích trên, TP. Bạc Liêu sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp và văn minh, từng bước hiện đại, góp phần đưa thành phố xứng đáng là trung tâm kinh tế đầu tàu của tỉnh.

THẢO LOAN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.