Nhịp sống đô thị

Xây dựng xã Hiệp Thành trở thành phường vào năm 2025: Cần huy động nhiều nguồn lực

Thứ Tư, 20/03/2024 | 17:00

Thời gian qua, Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu đã tích cực quan tâm, chỉ đạo việc thực hiện Nghị quyết (NQ) 01 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ thành phố khóa XII về “xây dựng xã Hiệp Thành trở thành phường Hiệp Thành vào năm 2025”. Qua đó bước đầu đã ghi nhận những chuyển biến tích cực, tạo tiền đề, động lực để hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu vào năm 2025.

UBND xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) khởi công xây dựng nâng cấp các công trình giao thông liên xã.

LÀM TỐT CÔNG TÁC QUY HOẠCH

Ban Chỉ đạo (BCĐ) xây dựng xã Hiệp Thành trở thành phường Hiệp Thành đã tiến hành tổ chức hội nghị, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phòng, ban, ngành phụ trách lĩnh vực, chỉ tiêu theo quy định. Ngoài ra, còn lồng ghép thực hiện Chương trình số 10 của BCH Đảng bộ thành phố về thực hiện NQ 02 của Tỉnh ủy “xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I, theo hướng văn minh và từng bước hiện đại”.

Theo đó, các phòng, ban, ngành thành phố đã cụ thể hóa bằng các kế hoạch triển khai thực hiện như: công tác đào tạo nghề lao động phi nông nghiệp, phát triển du lịch, công tác giảm nghèo, xây dựng cơ bản… Đồng thời, chỉ đạo xã Hiệp Thành cụ thể hóa bằng chương trình của BCH Đảng bộ xã về thực hiện NQ 01, tiến hành tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn. Qua công tác tuyên truyền, quán triệt đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và khơi dậy lòng yêu quê hương từ mỗi người dân trong tham gia đóng góp cho những công trình chung và hướng đến thực hiện các tiêu chí từ xã lên phường.

Một trong những công tác đáng ghi nhận trong thực hiện NQ 01 chính là tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn đã đạt. Phòng Quản lý đô thị, Phòng TN-MT đã cùng với xã Hiệp Thành tham mưu thực hiện tốt công tác quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới, quy hoạch phân khu đô thị, quy hoạch chi tiết 1/500. Đến nay, đã triển khai thực hiện tốt công tác lập, thẩm định và quản lý thực hiện quy hoạch đối với các đồ án quy hoạch trên địa bàn. Cụ thể như: Quy hoạch chi tiết xây dựng khu trung tâm thuộc Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bạc Liêu; Quy hoạch phân khu đô thị du lịch sinh thái hỗn hợp, tỷ lệ 1/2.000 trên địa bàn xã Hiệp Thành; Điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu trung tâm xã làm cơ sở xây dựng xã trở thành phường vào năm 2025…

Có thể nói, việc quản lý và thực hiện tốt công tác quy hoạch có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hoạch định chính sách phát triển, tạo thuận lợi cho công tác mời gọi, thu hút đầu tư và chủ động xây dựng các kế hoạch, chiến lược cho một phường mới với hứa hẹn sẽ trở thành phường  vùng ven phát triển năng động, sinh thái gắn với phát triển mạnh về thương mại, dịch vụ, du lịch và nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao.

Mô hình sản xuất rau màu của nông dân xã Hiệp Thành. Ảnh: L.D

XUẤT PHÁT ĐIỂM THẤP

Tuy nhiên, phải thừa nhận một thực tế rằng, tuy được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, nhưng trong quá trình thực hiện NQ 01 nhìn chung vẫn còn gặp khó mà nguyên nhân chính là do cơ cấu kinh tế của xã Hiệp Thành chủ yếu là sản xuất nông nghiệp với các mô hình, sản phẩm chủ lực như: sản xuất rau màu, nuôi trồng thủy sản và trồng nhãn. Do vậy đến nay, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp của xã là 51,54/80%, chưa đạt theo quy định của NQ 1211/2016/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn và phân loại đơn vị hành chính.

Bên cạnh đó, một số hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị trên địa bàn theo quy định còn chưa đạt. Trong khi, để đạt các tiêu chuẩn về hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị theo quy định thì đòi hỏi nguồn lực kinh phí đầu tư rất lớn. Mặt khác, xuất phát điểm về kinh tế của xã Hiệp Thành lâu nay là thuần nông nên công tác mời gọi đầu tư, huy động nguồn lực và xã hội hóa rất khó khăn, các dự án hay các chương trình đầu tư cho việc thực hiện hạ tầng hoặc thỏa các tiêu chí gần như chỉ trông chờ vào nguồn ngân sách nhà nước do cấp trên cân đối và phân bổ.

Ngoài ra, xã Hiệp Thành còn gặp khó về các tiêu chuẩn khác, chẳng hạn như mật độ đường cống thoát nước chính sẽ khó đạt trong ngắn hạn. Do là địa bàn nông thôn, hệ thống kênh rạch nhiều thuận lợi cho thoát nước tự nhiên nên đa phần các tuyến giao thông hiện hữu, kể cả các dự án giao thông chuẩn bị triển khai trên địa bàn đều không thiết kế cống thoát nước dọc, chủ yếu là cống thoát ngang đường.

Cùng với đó, danh mục dự kiến đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn. Cũng như thời gian triển khai còn lại chỉ trong 2 năm (năm 2024 và 2025) với số lượng công trình nhiều, cùng dự báo những khó khăn trong công tác thu hồi đất và giải phóng mặt bằng… sẽ kéo dài thời gian, ảnh hưởng tiến độ hoàn thành vào năm 2025. Đáng quan tâm nhất là Đề án xã trở thành phường vào năm 2025 vẫn chưa xây dựng, từ đó gây khó khăn trong thực hiện đánh giá các tiêu chí…

Thiết nghĩ, để xã Hiệp Thành trở thành phường Hiệp Thành vào năm 2025 theo tinh thần NQ 01 của BCH Đảng bộ TP. Bạc Liêu khóa XII, tất cả những khó khăn này cần được BCĐ xây dựng xã Hiệp Thành trở thành phường Hiệp Thành tập trung giải quyết trong năm 2024.

Một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024

Tích cực thực hiện NQ 01 của BCH Đảng bộ TP. Bạc Liêu khóa XII về “xây dựng xã Hiệp Thành trở thành phường Hiệp Thành vào năm 2025”, BCĐ xây dựng xã Hiệp Thành trở thành phường Hiệp Thành đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024 như sau:

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và Nhân dân cùng tham gia thực hiện các nhiệm vụ, công trình, phần việc cụ thể, tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng xã Hiệp Thành trở thành phường vào năm 2025, góp phần để Đảng ủy, chính quyền xã triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

Tập trung quyết liệt các công việc liên quan đến công trình, dự án đang triển khai trên địa bàn như: công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường Lò Rèn (đoạn 2); Đề án phát triển cây thanh nhãn và xây dựng Hợp tác xã Đoàn kết trở thành hợp tác xã điểm của tỉnh.

Khẩn trương rà soát sự đồng bộ, thống nhất giữa các quy hoạch và điều chỉnh các quy hoạch liên quan, như: quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch vùng sản xuất..., tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án có thu hồi đất về sau (trường học, chợ, trạm cấp nước, công trình trung tâm văn hóa - thể thao, các tuyến đường giao thông, quy hoạch khu trung tâm xã) góp phần phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với định hướng xây dựng xã trở thành phường.

Đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh kêu gọi đầu tư và có chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, hình thành các hợp tác xã theo mô hình liên doanh, liên kết theo chuỗi giá trị, ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp và kinh doanh thương mại - dịch vụ). Phát triển du lịch và các dịch vụ tham quan -  nghỉ dưỡng - lưu trú - ăn uống phù hợp với thế mạnh của địa phương… 

TÚ ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.