Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP): Khẳng định thương hiệu nông sản Bạc Liêu

Thứ Hai, 05/10/2020 | 17:03

Qua 2 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều sản phẩm nông sản như: tôm, lúa, muối, các sản phẩm chế biến từ thủy hải sản… được đánh giá, phân hạng và gắn từ 3 - 4 sao, góp phần nâng tầm giá trị, xây dựng thương hiệu nông sản, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cho các chủ thể. Ảnh: M.Đ

Thực hiện Chương trình OCOP, trong 2 năm qua, từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về OCOP cho các xã và các doanh nghiệp, cơ sở là chủ thể OCOP có sản phẩm tiềm năng đặc trưng địa phương. Mỗi xã chọn các sản phẩm đặc trưng để đưa ra Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện, thị xã, thành phố đánh giá, bình chọn. Đối với các sản phẩm được chọn, địa phương hỗ trợ các chủ thể hoàn tất thủ tục để đề nghị Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh (gọi tắt là Hội đồng OCOP tỉnh) đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

Chương trình OCOP đã tạo hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy phát triển sản xuất sản phẩm theo hướng bền vững ở tất cả các địa bàn trong tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh đã có 52 sản phẩm được Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định công nhận là sản phẩm OCOP. Trong đó, có 4 sản phẩm đạt 4 sao, 37 sản phẩm đạt 3 sao. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và người dân đã dần nhận thức được lợi ích của Chương trình OCOP mang lại, từ đó đã mạnh dạn tham gia chương trình, thực hiện đầu tư hoàn thiện sản phẩm như bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và mở rộng quy mô sản xuất - kinh doanh.

Sau khi các sản phẩm được phân hạng từ 3 - 4 sao, các cơ quan chức năng và các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện các sản phẩm để đưa ra đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Một số sản phẩm đạt 4 sao sẽ được Hội đồng OCOP tỉnh chọn gửi về Trung ương để tiếp tục đánh giá, phân hạng, sau đó mới được công nhận sản phẩm OCOP đạt 5 sao.

Chương trình OCOP đã tạo luồng gió mới cho khu vực kinh tế nông thôn, là hướng đi đúng, góp phần tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, nâng cao giá trị, tăng thu nhập cho người dân, góp phần hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Mục tiêu Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025 là phát triển mới 103 sản phẩm và công nhận lại 52 sản phẩm đã được công nhận giai đoạn 2019 - 2020. Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương và ngành chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền Chương trình OCOP, thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý các cấp và các chủ thể có sản phẩm tham gia chương trình. Tiếp tục công tác hỗ trợ chủ thể có sản phẩm OCOP hoàn thiện về bao bì, nhãn mác và đầu tư máy móc, thiết bị hoàn thiện quy trình sản xuất và mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Phối hợp với các trường, viện hỗ trợ các chủ thể xây dựng câu chuyện sản phẩm. Tổ chức hội chợ sản phẩm OCOP, hội nghị kết nối cung cầu và tham gia các hội chợ thương mại ngoài tỉnh; đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của tỉnh. Xác định sản phẩm tiềm năng của địa phương tham gia Chương trình OCOP; tuyên truyền, quảng bá sản phẩm OCOP; hình thành website cho Chương trình OCOP cấp tỉnh, huyện…

Phát biểu tại hội nghị tổng kết 2 năm (2019 - 2020) thực hiện Chương trình OCOP, ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng: “Tuy đi sau các tỉnh, thành phố về thực hiện Chương trình OCOP, song qua một thời gian ngắn tập trung tuyên truyền, vận động và triển khai thực hiện, Bạc Liêu đã có đến 52 sản phẩm OCOP. Hy vọng trong thời gian tới, tỉnh sẽ bắt nhịp được với các tỉnh, thành trong khu vực trong xây dựng Chương trình OCOP. Để làm tốt hơn Chương trình OCOP trong giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến 2030, các ngành, địa phương cần quyết liệt hơn nữa trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ cá nhân và tổ chức thực hiện chương trình này. Các địa phương cần củng cố ổn định lại Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm; làm tốt công tác hỗ trợ các chủ thể tham gia các hội chợ, quảng bá sản phẩm, nâng tầm thương hiệu; hỗ trợ xây dựng sản phẩm OCOP mang tính đặc thù riêng biệt của địa phương…”.

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.