Chất vấn tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh: “Nóng” nghị trường trước những vấn đề dân sinh

Thứ Hai, 17/07/2017 | 16:23

Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa IX vừa kết thúc. Tuy nhiên, những vấn đề các đại biểu HĐND chất vấn tại kỳ họp lần này vẫn đang được cử tri hết sức quan tâm, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.

Ông Lương Ngọc Lân - Giám đốc Sở NN&PTNT trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa IX. Ảnh: K.P

BỐN NĂM CHƯA THỰC HIỆN XONG MỘT CHÍNH SÁCH

Đại biểu Trần Thị Huỳnh Dao chất vấn liên quan đến chính sách của tỉnh về thu hút đối với cán bộ quản lý và giáo viên mầm non về công tác ở những địa bàn khó khăn đặc thù của tỉnh, nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên mầm non. Theo Quyết định này, chính sách hỗ trợ được thực hiện từ ngày 1/9/2013 đến hết năm 2015. Tuy nhiên, qua giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cho thấy, từ khi ban hành đến nay đã hết thời gian, nhưng Quyết định này vẫn chưa được thực hiện đầy đủ, 37 giáo viên được thu hút theo Quyết định số 01/QĐ-UBND của UBND tỉnh chưa được hỗ trợ kịp thời. Vấn đề này, Sở Giáo dục - Đào tạo cho rằng nguyên nhân chậm triển khai thực hiện là do các huyện, thị xã, thành phố chậm triển khai, tổng hợp và đề xuất nhu cầu kinh phí nên Sở Tài chính chưa thể tổng hợp trình UBND tỉnh phê duyệt kinh phí để hỗ trợ. Tuy nhiên, các địa phương lại không đồng ý, bởi việc tổng hợp và đề xuất đã thực hiện từ rất lâu.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Lê Thị Ái Nam cho quan điểm đối với vấn đề này, theo đó, việc một chính sách của tỉnh ban hành dựa trên nhu cầu bức xúc thực tế của địa phương về tình trạng thiếu giáo viên mầm non ở vùng sâu, vùng xa là một việc làm ý nghĩa, đúng đắn, nhận được sự quan tâm ủng hộ của nhân dân. Chính sách này đã được ban hành từ cách đây 4 năm, vậy mà đến nay vẫn chưa thể thực hiện được, các ngành, đơn vị, địa phương vẫn đùn đẩy trách nhiệm cho nhau là điều không thể chấp nhận được, cần phải được chấn chỉnh ngay.

MỞ CỐNG PHÂN RANH MẶN NGỌT TÙY TIỆN (?!)

Đại biểu Lưu Văn Liêm chất vấn liên quan đến tình trạng các cống thuộc các tuyến kênh phân ranh mặn ngọt vùng Nam và Bắc Quốc lộ 1A. Theo đó, đã qua và hiện nay người giữ cống tự do mở cống vào ban đêm (không theo lịch trình) cho ghe, xuồng qua lại để thu tiền, làm cho mặn xâm nhập vào vùng ngọt ảnh hưởng đến sản xuất của người dân nhưng không thấy ngành Nông nghiệp xử lý đến nơi đến chốn.

Trả lời vấn đề này, ông Lương Ngọc Lân - Giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng, hệ thống các cống dọc Quốc lộ 1A và phân ranh mặn ngọt được đóng mở theo lịch đóng mở của Ban chỉ đạo điều tiết nước của tỉnh. Sở NN&PTNT, trực tiếp là Trung tâm Quản lý khai thác công trình thủy lợi đã tập trung chỉ đạo nhân viên quản lý đóng, mở cống đúng theo lịch, theo quy định nhân viên quản lý cống không được tự ý mở cống, thu tiền của phương tiện qua lại, nếu vi phạm sẽ buộc thôi việc. Đến nay qua kiểm tra vẫn chưa phát hiện trường hợp vi phạm. Ngành Nông nghiệp cũng đề nghị, nếu có phát hiện việc vi phạm trên thì bà con nên cung cấp chứng cứ để dễ xử lý.

Đây là vấn đề ảnh hưởng đến sản xuất của nhân dân hai vùng mặn ngọt, do đó, HĐND tỉnh lưu ý Giám đốc Sở NN&PTNT phải chú ý đến việc quản lý nhân viên thực thi trách nhiệm trong việc đóng mở cống, tránh tình trạng trục lợi, nếu có phải xử lý nghiêm.

VẤN ĐÊ CẤP GIẤY CNQSDĐ KHI MỞ RỘNG QUỐC LỘ 1A

Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) theo tuyến Quốc lộ 1A, sau khi mở rộng (đoạn từ TP. Bạc Liêu đến cầu Nàng Rền, xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi) theo phản ánh là gặp khó khăn, vướng mắc ở vấn đề xác định mốc hành lang lộ giới giữa lộ cũ và lộ mới. Nếu như áp dụng theo tim lộ mới vào 26m theo hiện tại thì các hộ ở phía Đông Quốc lộ 1A mất từ 4 - 5m (do tim lộ mới dịch về phía Đông), làm ảnh hưởng đến việc cấp đổi Giấy CNQSDĐ đất của người dân. Vấn đề này, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường - Phạm Quốc Nam cho biết, quy hoạch mới so với quy hoạch cũ, phạm vi đất hành lang cho đường bộ và hành lang an toàn đường bộ có rộng hơn 4m (quy hoạch cũ là 52m và quy hoạch mới là 60m). Đây cũng chỉ là quy hoạch và quy định hành lang lộ giới, Nhà nước chưa có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất. Do đó, phần đất quy hoạch này vẫn còn thuộc quyền quản lý, sử dụng của người dân (người trực tiếp quản lý, sử dụng đất). Đối với việc cấp đổi lại Giấy CNQSDĐ, sau khi giảm trừ diện tích đã thu hồi và bồi thường do mở rộng Quốc lộ 1A, phần còn lại kể cả đất quy hoạch hành lang lộ giới vẫn phải ghi nhận đầy đủ vào Giấy CNQSDĐ.

KIM PHƯỢNG (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.