Chuẩn bị cưỡng chế thi hành Bản án “Tranh chấp hợp đồng thuê ki-ốt” đã có hiệu lực nhiều năm

Thứ Hai, 19/04/2021 | 16:31

Bản án “Tranh chấp hợp đồng thuê ki-ốt” giữa ông Lý Quốc Toản (khóm Bờ Tây, phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) với ông Nguyễn Đông Triều - bà Trần Kiều Oanh (tạm trú tại ki-ốt 07, 08, phường Nhà Mát) là một trong 10 bản án điển hình thu hút sự quan tâm của dư luận, được Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu chỉ đạo phải hoàn thành cưỡng chế thi hành án (THA) chậm nhất đến tháng 6/2021.

Gần 3 năm trước (ngày 16/4/2018), Bản án phúc thẩm số 45 của TAND tỉnh tuyên: “Buộc ông Nguyễn Đông Triều, bà Trần Kiều Oanh cùng những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trả lại cho ông Lý Quốc Toản ki-ốt số 07, 08 (mỗi ki-ốt có diện tích 18m2) và phần nhà sau ki-ốt số 07 có diện tích 12,15m2…”.

Biên bản giải quyết việc THA do Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP. Bạc Liêu lập vào thời điểm đó thể hiện, những người phải THA gồm: ông Triều - bà Oanh và 7 người con. Tất cả những người này đều không đồng ý giao trả cho ông Lý Quốc Toản 2 ki-ốt nêu trên, đồng thời tuyên bố sẽ chống đối tới cùng. Ông Triều - bà Oanh đều không yêu cầu cơ quan có thẩm quyền tạo điều kiện để có nơi khác làm ăn, mua bán và không yêu cầu hỗ trợ bất cứ điều gì… Theo cơ quan THADS thành phố, mặc dù chấp hành viên đã giải thích đầy đủ quy định pháp luật, đồng thời động viên gia đình ông Triều cùng bà Lê Thị Lan (người thuê lại mặt bằng phía trước ki-ốt của ông Triều - bà Oanh) tự nguyện di dời toàn bộ đồ đạc sinh hoạt và đồ đạc buôn bán đi nơi khác để giao trả ki-ốt 07, 08 cho bên được THA, nhưng phía gia đình ông Triều đều chống đối. Cơ quan THADS TP. Bạc Liêu cũng đã giải thích cho bên phải THA hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ theo quy định pháp luật, nếu không tự nguyện thì trong những ngày tới, lực lượng chức năng sẽ cưỡng chế THA. Khi đó, bên phải THA sẽ phải chi trả toàn bộ chi phí cưỡng chế. Và nếu ai chống đối trong quá trình cưỡng chế sẽ bị xử lý hình sự. Trong quá trình di dời đồ đạc mua bán, đồ đạc sinh hoạt đi nơi khác, gia đình phải tự giữ lấy; nếu xảy ra mất mát, hư hao, cơ quan THA không chịu trách nhiệm.         

Nguyên nhân chính dẫn đến phản đối việc trả lại ki-ốt vì gia đình ông Triều yêu cầu được tiếp tục thuê ki-ốt số 07, 08 đến khi DNTN Lý Toản hết hạn thuê quyền sử dụng đất với UBND tỉnh là vào năm 2058. Tuy nhiên, không những không được chấp thuận mà Tòa án còn chấp nhận yêu cầu khởi kiện đơn phương chấm dứt hợp đồng của ông Lý Quốc Toản đối với ông Triều - bà Oanh và buộc phải trả lại ki-ốt trước thời hạn giao kết hợp đồng. 

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.