Tư vấn pháp luật

Đồng sở hữu có được quyền thừa kế hay không?

Thứ Tư, 05/08/2020 | 16:11

Hỏi: Ba tôi và tôi cùng đứng tên đồng sở hữu một mảnh đất lớn, thời điểm đó em tôi vẫn chưa đủ 18 tuổi, còn tôi thì đã lớn. Năm 2018, ba tôi đột ngột qua đời do tai nạn. Ba không để lại di chúc. Tôi chỉ có 2 chị em.

Gia đình phân chia di sản, quyết định chia mảnh đất mà em và ba đứng tên đồng sở hữu thành 2 phần, đứa em trai hưởng toàn bộ phần tài sản là một nửa mảnh đất, trong khi lẽ ra, nếu theo đúng quy định của luật thừa kế, thì ngoài một nửa mảnh đất là đồng sở hữu, em vẫn có quyền hưởng thêm trong số một nửa mảnh đất còn lại phần thừa kế của mình?

Xin hỏi quy định pháp luật về vấn đề này như thế nào? N.T.Hồng (TX. Giá Rai)

Trả lời: Theo quy định Điều 216 và khoản 1 Điều 218 Bộ luật Dân sự (BLDS) 2015: “Các chủ sở hữu chung cùng quản lý tài sản chung theo nguyên tắc nhất trí, trừ trường hợp có quy định hoặc thỏa thuận khác” và “Mỗi chủ sở hữu chung theo phần có quyền định đoạt phần quyền sở hữu của mình”. Theo đó, nếu ba bạn và bạn cùng là đồng sở hữu mảnh đất thì quyền sở hữu của mỗi người là ngang bằng nhau, tức là mỗi người được sở hữu nửa mảnh đất.

Trong trường hợp ba bạn mất đi mà không để lại di chúc, sẽ phát sinh quyền thừa kế. Những người trong hàng thừa kế của ba bạn sẽ gồm cha mẹ, vợ và các con của ông ấy.

Trong trường hợp của bạn trình bày, có thể hiểu mảnh đất này đã được những đồng thừa kế khác thống nhất nhường hết cho em trai của bạn toàn bộ phần thừa kế của ba bạn. Tuy nhiên, nếu bạn không thống nhất với việc phân chia này thì có quyền yêu cầu chia lại cho đúng, vì bạn vẫn được hưởng quyền thừa kế di sản do ba mình để lại, ngang bằng các hàng thừa kế khác.

Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc, bên cạnh pháp luật thì còn có tình cảm gia đình. Bạn đã được nửa mảnh đất, phần còn lại cho đứa em trai của mình cũng là hợp tình, nhất là khi cả gia đình đều đã thống nhất.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.