Tư vấn pháp luật

Người lao động tự do mất việc làm do ảnh hưởng dịch bệnh được hỗ trợ mấy lần?

Thứ Tư, 15/09/2021 | 16:24

Hỏi: Tôi là lao động tự do bị mất việc làm do dịch COVID-19, lần hỗ trợ thứ nhất tôi đã được địa phương hỗ trợ xong. Tuy nhiên, lần thứ 2 thấy lập danh sách nhưng trưởng khóm nơi tôi ở cho biết, mỗi người chỉ được hỗ trợ một lần, không cần biết mất việc bao lâu. Xin hỏi như vậy là đúng hay sai?

Trong khu nhà trọ tôi ở, có người nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi cũng không được hưởng trợ cấp 1 triệu đồng.

thanhtieubl@gmail.com

Trả lời: Theo quy định tại điểm c khoản 2 phần 1 Nghị quyết 68/NQ-CP, mỗi đối tượng chỉ được hưởng một lần trong một chính sách hỗ trợ. Do đó, người lao động bị mất việc làm trong khoảng thời gian từ ngày 1/5/2021 đến ngày 31/12/2021, không tính số lần mất việc làm thì mỗi người lao động tự do chỉ được hỗ trợ 1,5 triệu đồng.

Đối tượng lao động không có giao kết hợp đồng lao động được gọi là lao động tự do và Chính phủ cho phép các địa phương căn cứ điều kiện cụ thể và khả năng ngân sách của địa phương, các tỉnh, thành phố xây dựng tiêu chí, xác định đối tượng. Ở mỗi địa phương sẽ xác định tiêu chí đối tượng cụ thể là ai được hỗ trợ chứ không phải tất cả lao động tự do sẽ được hỗ trợ. Căn cứ điều kiện cụ thể và khả năng ngân sách của địa phương, các tỉnh, thành phố xây dựng tiêu chí, xác định đối tượng, mức tiền hỗ trợ nhưng mức hỗ trợ không thấp hơn 1,5 triệu đồng/người/lần hoặc 50.000 đồng/người/ngày căn cứ theo thực tế số ngày tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của địa phương.

Như vậy, dù thực hiện Chỉ thị 16 nhiều lần hay địa phương thực hiện các quyết định về phòng, chống dịch khiến người lao động bị mất việc làm trong thời gian đó bao lâu thì đến thời điểm hiện tại người lao động tự do cũng chỉ được hưởng trợ cấp một lần duy nhất.

Riêng với hỗ trợ về nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi, theo quy định tại Quyết định 310/QĐ-UBND, trường hợp đối tượng đang mang thai được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người/lần; đối tượng đang nuôi con hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ em/lần. Đây là khoản hỗ trợ thêm đối với đối tượng đã được xét đủ điều kiện nhận hỗ trợ theo Quyết định 310/QĐ-UBND. Cho nên, nếu đối tượng không đủ điều kiện để nhận hỗ trợ theo Quyết định 310 thì sẽ không được hưởng khoản trợ cấp thêm này.

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.