Phản ánh với cơ quan nào khi hàng xóm nuôi gia súc không đảm bảo vệ sinh?

Thứ Tư, 11/10/2017 | 15:50

Hỏi: Trong khu dân cư nhà tôi mới dọn đến ở, có vài người hàng xóm chăn nuôi gia súc ngay trong nhà nhưng không đảm bảo vệ sinh, gây mùi hôi làm ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân khác. Họp tổ dân phố cũng có nhắc nhở, nhưng họ không khắc phục. Vậy chúng tôi cần phản ánh đến cơ quan nào để giải quyết triệt để tình trạng này?

nguoibl1979@gmail.com

Trả lời: Luật Bảo vệ môi trường 2014 quy định hộ gia đình yêu cầu phải có công trình vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm bảo đảm vệ sinh, an toàn (khoản 6 Điều 82). Ngoài ra, Luật cũng quy định, UBND cấp xã có trách nhiệm xác nhận, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch bảo vệ môi trường theo ủy quyền; kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của hộ gia đình, cá nhân; phát hiện và xử lý theo thẩm quyền các vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường hoặc báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường cấp trên trực tiếp; Hòa giải tranh chấp về môi trường phát sinh trên địa bàn theo quy định của pháp luật về hòa giải.

Liên quan đến quyền khiếu nại, tố cáo, khởi kiện về môi trường, Điều 162 Luật Bảo vệ môi trường 2014 quy định “Tổ chức, cá nhân có quyền khiếu nại, khởi kiện về hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật. Cá nhân có quyền tố cáo vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường với cơ quan, người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố cáo”.

Mặt khác, trong pháp luật xử lý vi phạm hành chính quy định hình thức xử phạt là phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 - 1.000.000 đồng đối với hành vi chăn nuôi gia súc, gia cầm tại phần sở hữu chung hoặc phần sử dụng chung; chăn nuôi gia súc, gia cầm trong khu vực thuộc sở hữu riêng hoặc sử dụng riêng làm ảnh hưởng đến trật tự, mỹ quan và môi trường sống của các hộ khác và khu vực công cộng. Chủ tịch UBND cấp xã có thẩm quyền xử phạt đối với hành vi này.

Như vậy, căn cứ vào các quy định trên, để bảo vệ môi trường sống và sức khỏe của gia đình bạn cũng như của các hộ xung quanh, bạn và các hộ dân có thể gửi đơn tố cáo vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường đến UBND cấp xã hoặc gửi đơn tố cáo vi phạm hành chính đến Chủ tịch UBND cấp xã.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.