Công an tỉnh: Quyết liệt đấu tranh, triệt phá hoạt động “tín dụng đen“

Thứ Tư, 31/10/2018 | 15:32

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số đối tượng từ các địa phương đến hoạt động cho vay nặng lãi theo kiểu “tín dụng đen” với phương thức, thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh. Hành vi này gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Cán bộ công an làm việc với nhóm đối tượng cho vay nặng lãi. Ảnh: N.V.M

Thủ phạm từ ngoài tỉnh

Trước tình hình trên, ngày 8/10/2018, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh thực hiện kế hoạch đấu tranh phòng chống hành vi cho vay nặng lãi theo kiểu “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh. Sau 15 ngày ra quân, lực lượng công an đã đấu tranh, bắt xử lý 4 vụ liên quan 10 đối tượng có hành vi cho vay nặng lãi theo kiểu “tín dụng đen”.

Điển hình, vào ngày 20/10/2018, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) phối hợp với Công an TX. Giá Rai phát hiện 2 đối tượng: Lê Đình Lâm (sinh năm 1995) và Lại Đức Quang (sinh năm 1994), cùng ngụ tỉnh Lâm Đồng đang thu tiền nợ của người vay tại khóm 1 (phường 1, TX. Giá Rai). Qua đấu tranh, bước đầu các đối tượng khai nhận từ tỉnh Lâm Đồng đến địa bàn Bạc Liêu để thu tiền cho vay nặng lãi.

Mở rộng điều tra, công an khám xét nơi ở của 2 đối tượng tại ấp Xa Mau 2 (thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng). Qua đó thu giữ nhiều tài liệu về hoạt động cho vay nặng lãi và tạm giữ hình sự thêm 3 đối tượng.

Thủ đoạn và phương thức hoạt động

Các đối tượng cho vay nặng lãi in tờ rơi, card, áp-phích có thông tin cho vay tiền nhanh, tiện lợi, không cần thế chấp tài sản dán trên các trụ điện, nơi công cộng và rải ở các khu dân cư… Người có nhu cầu vay tiền ở bất cứ đâu hễ gọi điện thoại là lập tức có người đến nhà tư vấn và hướng dẫn thủ tục vay tiền. Chỉ cần một số giấy tờ tùy thân như: chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn… người có nhu cầu có thể vay được số tiền từ 5 - 10 triệu đồng với lãi suất 20 - 30%/tháng. Ngoài ra, các đối tượng còn dùng hình thức núp bóng dưới dạng công ty tài chính, cầm cố tài sản… để người vay có thể vay được số tiền nhiều hơn. Chiêu thức làm thủ tục nhanh gọn, không cần thế chấp tài sản đã khiến nhiều người cần tiền nhẹ dạ, cả tin, trở thành con nợ của các đối tượng cho vay nặng lãi.

Sau một thời gian, nếu người vay không có khả năng trả tiền hàng ngày, các đối tượng lại tiếp tục cho vay thêm để trả số nợ cũ hoặc yêu cầu nạn nhân giới thiệu người vay mới để nhận tiền “cò”. Khi người vay hết khả năng trả nợ, các đối tượng bộc lộ bản chất côn đồ, thực hiện hành vi chửi bới, đe dọa, thậm chí đánh đập người vay. Với mức lãi suất cao, nhiều người vay tiền đã lâm vào cảnh nợ nần chồng chất và mất khả năng chi trả, trở thành nạn nhân của các đối tượng cho vay nặng lãi.

Cần nâng cao cảnh giác

Hoạt động kiểu “tín dụng đen” đang diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trong tỉnh. Chúng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động nhằm che đậy hành vi tội phạm, tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, nhất là sử dụng hành vi côn đồ đe dọa, uy hiếp không cho con nợ tố giác… Do đó, lực lượng chức năng cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tăng cường quản lý địa bàn, bám sát hoạt động của đối tượng. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào phòng chống và tố giác tội phạm.

Đối với những trường hợp có nhu cầu vay vốn làm ăn hoặc giải quyết những vấn đề trong cuộc sống, sinh hoạt thì người dân nên thận trọng với các hình thức vay vốn, tốt nhất nên tiếp cận các nguồn vốn của Nhà nước, các ngân hàng thương mại. Tuyệt đối không vay tiền của các tổ chức, cá nhân không rõ nguồn gốc, không được Nhà nước cho phép hoạt động, nhất là vay tiền thông qua tờ rơi, quảng cáo…

Nếu đã lỡ vay tiền kiểu “tín dụng đen”, không có khả năng chi trả mà bị đối tượng đe dọa, hành hung đánh đập… gây tổn hại đến sức khỏe, tài sản thì kịp thời tố giác với cơ quan chức năng để có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra đối với bản thân, gia đình và người thân; đặc biệt là không che giấu, tiếp tay cho loại tội phạm này.

Nguyễn Văn Mậ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.