Hội thi Thủ kho quân khí giỏi năm 2019: “Tận tụy, dũng cảm, giữ gìn súng đạn, phục vụ đánh thắng”

Thứ Tư, 01/05/2019 | 16:21

Có nhiệm vụ tiếp nhận, cấp phát, thu hồi cất giữ, bảo quản, bảo dưỡng súng pháo, khí tài, đạn dược (SPKTĐD), bảo đảm cho nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) và chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh, thủ kho quân khí của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phải thường xuyên tiếp xúc với vũ khí đạn dược - công việc rất độc hại và nguy hiểm, đòi hỏi sự cẩn trọng, tỉ mỉ tuyệt đối và trách nhiệm cao.

Hội thi Thủ kho quân khí giỏi diễn ra tại Đại đội Kho quân khí (Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS sự tỉnh). Ảnh: N.Q

Phát huy truyền thống ngành

Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức hội thi Thủ kho quân khí giỏi năm 2019. Có 20 cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật và nhân viên coi kho đến từ Đại đội Kho quân khí (Phòng Kỹ thuật), Ban CHQS 7 huyện, thị xã, thành phố và Trường Quân sự tỉnh tham gia hội thi. Các thí sinh trải qua 2 phần: thi lý thuyết (môn chính trị, môn điều lệnh và môn chuyên môn nghiệp vụ); thi thực hành tính toán, vẽ sơ đồ sắp xếp SPKTĐD và đồng bộ dữ kiện cho trước; xử lý tình huống cháy, nổ kho, mất cắp hàng hóa trong kho, địch tấn công phá hoại, cướp kho… Đại tá Nguyễn Văn Khởi - Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Hội thi nhằm tuyển chọn thủ kho quân khí giỏi đại diện cho Bộ CHQS tỉnh tham gia hội thi do Quân khu 9 tổ chức sắp diễn ra.

Thượng tá Đinh Văn Tiệp - Chủ nhiệm Kỹ thuật đánh giá, hầu hết các thí sinh nắm chắc các thông tư, hướng dẫn, quy định trong Điều lệnh quản lý bộ đội và Điều lệnh đội ngũ, nắm vững truyền thống Quân đội nhân dân, truyền thống ngành Kỹ thuật quân đội. Ở phần thi chuyên môn nghiệp vụ, đa số các thí sinh có hiểu biết về SPKTĐD, vận dụng kiến thức chuyên môn để giải bài tập thực hành đạt kết quả cao. “Ngoài những kiến thức đã đúc kết, bản thân dành nhiều thời gian nghiên cứu kiến thức liên quan đến quân khí để tự tin bước vào hội thi”, Trung úy Bùi Thanh Tùng - thủ kho Đại đội Kho quân khí, thí sinh đoạt giải Nhất hội thi Thủ kho quân khí giỏi năm 2019, chia sẻ.

Bạc Liêu là vùng đất nhiễm mặn, vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) có nhiều chủng loại, niên hạn lâu và sử dụng nhiều năm, nhiều loại thiếu đồng bộ, xuống cấp nhanh, ảnh hưởng đến việc hoàn thành nhiệm vụ của các thủ kho quân khí. Cho nên, lực lượng này luôn nắm vững quan điểm “chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường” và phát huy truyền thống “Tận tụy, dũng cảm, giữ gìn súng đạn, phục vụ đánh thắng” để thực hiện thắng lợi cuộc vận động “Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”. Điều quan trọng nữa là, đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật được quản lý chặt cả về số lượng, chất lượng, nên có trình độ phù hợp với nhiệm vụ quản lý VKTBKT.

Các nhân viên chuyên môn kỹ thuật và thủ kho quân khí hàng năm đều tham gia huấn luyện kỹ thuật, trong đó chú trọng huấn luyện khai thác và làm chủ VKTBKT hiện có. Từ đó đã hạn chế hư hỏng, xuống cấp của VKTBKT, hoặc mất mát do thiếu hiểu biết. VKTBKT, phương tiện khi đưa ra sử dụng đều được tiến hành kiểm tra tình trạng kỹ thuật. Đối với VKTBKT niêm cất phải thực hiện đúng chế độ bảo quản, bảo dưỡng thường xuyên và định kỳ. Duy trì đủ về số lượng, chất lượng và đồng bộ VKTBKT cho nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ và hoạt động thường xuyên, đạt và vượt chỉ tiêu quy định về hệ số kỹ thuật với VKTBKT làm nhiệm vụ SSCĐ.

Đại đội Kho quân khí (thuộc Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh) tập luyện phương án chữa cháy tại nhà kho số 1. Ảnh: N.Q

Kho quân khí đạt chuẩn

Trong điều kiện bình thường, khi chưa có kế hoạch cấp phát, cán bộ và nhân viên kho luôn chuẩn bị chu đáo lực lượng, số lượng, chủng loại, đồng bộ tốt nhất để sẵn sàng cho nhiệm vụ cấp phát theo mệnh lệnh. SPKTĐD quản lý trong kho theo chu kỳ và kế hoạch cấp trên đều được bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa bảo đảm chất lượng từ hòm hộp, hàng hóa bên trong và hồ sơ, lý lịch quản lý đi kèm. Theo Trung úy Cao Quốc Vinh - Thủ kho quân khí Ban CHQS huyện Vĩnh Lợi: Khi có lệnh cấp phát của trên, thủ kho nghiên cứu kỹ nội dung hàng hóa có trong phiếu lệnh, từ đó cùng với Đội bảo quản kiểm tra trước SPKTĐD đang cất giữ đến từng lô, loại, chủng loại, hệ thống sổ sách, kết quả hóa, thí nghiệm, tình trạng kỹ thuật… Cùng với đơn vị đến nhận hàng thống nhất thời gian, phương tiện, bố trí lực lượng hợp lý, tiến hành giao - nhận đúng quy trình và bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Kho quân khí đạt chuẩn là một cơ sở để được xem xét, công nhận kho quân khí đạt tiêu chuẩn kho 5 nội dung (quản lý nắm chắc số lượng, chất lượng và đồng bộ của trang bị quân khí trong nhà kho; bảo quản, sửa chữa trang bị quân khí cất chứa trong nhà kho theo quy định; cất chứa trang bị quân khí trong nhà kho đúng theo quy hoạch đã được phê duyệt; sắp xếp, kê kích trang bị quân khí đúng quy định, bảo đảm vững chắc; và thực hiện đúng, đủ nội dung công tác bảo đảm thường xuyên). Đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng 5/5 nhà kho quân khí cấp tỉnh, 8/9 nhà kho quân khí cấp huyện và tương đương đạt nhà kho quân khí 5 nội dung.

Trong quản lý, khai thác VKTBKT, nhân viên coi kho tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc an toàn, tránh gây thương tích cho người và hư hỏng VKTBKT. Song song đó, tăng cường giám sát, duy trì đúng quy trình, quy tắc an toàn trong khai thác sử dụng VKTBKT, không để xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng do không chấp hành đúng gây ra. Tất cả các cơ sở kỹ thuật, nhất là kho vũ khí - đạn từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố có nhiều biện pháp bảo đảm an toàn. Đồng thời, kết hợp với chính quyền địa phương xây dựng địa bàn an toàn, vành đai kho an toàn, xây dựng các kế hoạch bảo vệ kho tàng, trạm sửa chữa tổng hợp, duy trì luyện tập các phương án phòng chống cháy, nổ, sẵn sàng đối phó khi có tình huống xảy ra.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.