Nâng cao vai trò của Cảnh sát khu vực ở các khu dân cư

Thứ Sáu, 05/04/2024 | 16:32

Tại địa bàn Phường 1 (TP. Bạc Liêu), người dân đều được mời tham gia vào nhóm Zalo an ninh trật tự (ANTT) của khóm do Cảnh sát khu vực (CSKV) làm trưởng nhóm. Nhờ có nhóm Zalo này, tất cả các thông tin về tình hình ANTT, các thông báo của Công an Phường 1 đều được CSKV cập nhật thường xuyên. Đây cũng là một cách làm hay để gắn kết các thành viên trong cộng đồng dân cư, đồng thời cũng là cách để lực lượng công an cơ sở nâng cao vai trò của mình trong quản lý địa bàn.

Một nhóm Zalo an ninh trật tự của khóm 8 (Phường 1, TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.K

CSKV - gần dân, sát dân

Vai trò của lực lượng công an cơ sở, đặc biệt là CSKV góp phần to lớn trong việc đảm bảo tình hình ANTT của tỉnh. Bởi hơn ai hết, đây là lực lượng gần dân nhất, sâu sát nhất với địa bàn. Hiện tại, 64/64 công an cấp xã được bố trí cán bộ thực hiện chức năng, nhiệm vụ CSKV và 5 công an thị trấn có tổ CSKV với gần 240 CSKV. Trong từng mặt công tác, lực lượng CSKV luôn phát huy tính chủ động, tích cực trong thực hiện các nhiệm vụ. Chỉ riêng năm 2023, lực lượng CSKV đã tiếp nhận đăng ký thường trú mới 1.298 hộ với 5.592 nhân khẩu; tiếp nhận thông báo lưu trú 24.354 lượt. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thực hiện tốt công tác cấp thẻ Căn cước công dân cho 100% công dân đủ điều kiện, vượt chỉ tiêu đề ra; hoàn thành thu nhận, kích hoạt 100% thông tin công dân đủ điều kiện được cấp tài khoản định danh điện tử.

Trên thực tế, đây là lực lượng thường xuyên bám sát địa bàn, nắm rõ thông tin từng hộ, từng người, qua đó nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục đối tượng, góp phần bảo đảm ANTT tại địa bàn cơ sở. Như tại Phường 1, với việc quản lý chặt địa bàn, thêm có các nhóm Zalo ANTT, các vấn đề phát sinh đều được CSKV cập nhật kịp thời, bà con có thắc mắc gì không cần gọi điện thoại hay phải chạy đi kiếm CSKV như trước mà chỉ cần nhắn tin trên nhóm Zalo là sẽ được giải đáp. Các cuộc họp tổ dân phố, họp công khai đối tượng hay vận động bà con kích hoạt định danh điện tử… đều được thông báo nhanh đến mọi người.

Hạn chế tình hình tội phạm ngay tại cơ sở

Trong năm 2023, lực lượng CSKV đã cảm hóa, giáo dục gần 6.000 lượt công dân, tiến hành mời, gọi hỏi, răn đe, giáo dục hơn 12.000 lượt đối tượng; đưa gần 400 đối tượng kiểm điểm trước dân. Chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; tham gia bảo đảm ANTT các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng của địa phương. Nắm chặt tình hình liên quan đến ANTT tại địa bàn quản lý, kịp thời phát hiện những mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ Nhân dân, các hành vi vi phạm pháp luật, từ đó tham mưu giải quyết kịp thời, dứt điểm ngay từ cơ sở.

Tiếp tục phát huy vai trò trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, CSKV các địa phương luôn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền sở tại thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào, mô hình đảm bảo ANTT. Cụ thể, đã kiện toàn 103 tổ chức quần chúng, nâng chất 81 mô hình phòng, chống tội phạm, xây dựng mới 9 mô hình, nhân rộng 70 điểm. Từ đó huy động sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn xã hội.

Đại tá Bùi Xuân Khởi - Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định, lực lượng CSKV đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong bảo đảm ANTT tại địa bàn cơ sở; mối quan hệ giữa lực lượng công an với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân được tăng cường, tạo được sự tin yêu của quần chúng nhân dân đối với lực lượng công an. Qua đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm ổn định tình hình ANTT tại địa bàn cơ sở.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.