Quyết liệt đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy kiểu mới

Thứ Sáu, 26/01/2024 | 17:07

Tại kỳ họp Quốc hội cuối năm 2023, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp - Nguyễn Mạnh Cường cho biết, trong các loại tội phạm, số vụ tội phạm ma túy phát hiện tăng 18,42%; số ma túy tổng hợp thu giữ tăng đặc biệt cao (1.484,19%), cho thấy diễn biến hết sức phức tạp của tội phạm ma túy. Tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy diễn ra ở nhiều địa phương; xuất hiện một số loại ma túy được “núp bóng” thuốc lá điện tử, đồ uống, thực phẩm... gây tác hại nhiều mặt đến thanh thiếu niên.

Thực trạng trên cũng đã xuất hiện tại tỉnh Bạc Liêu, là thách thức và đòi hỏi các cơ quan chức năng tỉnh nhà phải đối mặt, quyết liệt trong đấu tranh phòng, chống.

Những kết quả qua đấu tranh

Năm 2023, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 139 vụ, xử lý 303 đối tượng có liên quan, thu giữ trên 1.000gr ma túy các loại. Công tác điều tra tội phạm về ma túy cũng được đẩy mạnh, trong năm đã tiến hành khởi tố 129 vụ, 191 bị can. Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn toàn tỉnh. Triển khai có hiệu quả các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng, chống ma túy; tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, quản lý đối tượng; kịp thời ngăn chặn, xử lý hành vi mua bán trái phép chất ma túy “núp bóng” thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, tình trạng sử dụng “bóng cười”, tình trạng ma túy “núp bóng” trên không gian mạng…

Bên cạnh đó, các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển đã thắt chặt công tác phối hợp trong đấu tranh ngăn chặn nguồn ma túy vận chuyển vào địa bàn tỉnh tiêu thụ. Quản lý chặt các cơ sở kinh doanh karaoke, dịch vụ lưu trú, nhà trọ, nhà nghỉ, nhà cho thuê… Qua đó đã phát hiện, bắt giữ 18 vụ vi phạm pháp luật về ma túy, liên quan 112 đối tượng trong các lĩnh vực lưu trú, kinh doanh dịch vụ. Từ đó góp phần hạn chế tối đa tình trạng các đối tượng lợi dụng cơ sở kinh doanh có điều kiện để hoạt động phạm tội.

Cần biết nhận diện và nói không với các loại ma túy

Hiện nay có vô vàn các loại ma túy tổng hợp, các loại ma túy được đưa vào các thực phẩm ăn uống để dụ dỗ những người trẻ - là đối tượng mà tội phạm ma túy nhắm đến nhiều nhất. Vì người trẻ tuổi ít kinh nghiệm, dễ bị lôi cuốn, rủ rê và bốc đồng. Đi một buổi tiệc sinh nhật, có bạn mời uống một thứ nước lạ gây hưng phấn; ngậm một viên kẹo để hát hay hơn, hay được mời đi dự tiệc ma túy để thể hiện sự sành điệu của giới trẻ nhà giàu… Tại Bạc Liêu, đã có nhiều vụ án mà học sinh - sinh viên phải tra tay vào còng, phải ra trước bục khai báo dành cho bị cáo chỉ vì nghe lời rủ rê của bạn bè sử dụng ma túy. Thậm chí, có em học sinh, để tổ chức tiệc sinh nhật thật ấn tượng năm cuối cấp với bạn bè, đã xin tiền cha mẹ tổ chức tiệc sinh nhật và đãi ma túy cho bạn theo yêu cầu. Tuy học sinh này không nghiện, cũng không chơi ma túy trong buổi tiệc, nhưng khi bị bắt lại phải chịu truy tố về tội “tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” với mức án nặng nhất trong nhóm. Chính sự thiếu hiểu biết dẫn đến hậu quả nặng nề, học sinh ấy đã tự đánh mất tương lai của mình.

Đấu tranh với tội phạm ma túy trong tình hình mới, cái chính vẫn là lấy phòng ngừa, lấy tuyên truyền làm nhiệm vụ hàng đầu. Nhất là giáo dục các em học sinh - sinh viên nâng cao nhận thức về phòng, chống ma túy một cách thiết thực, chứ không thể nói suông. Điển hình như việc tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động về ma túy tại các điểm trường học, có thể kết hợp xét xử trực tuyến đến các điểm trường để nhiều học sinh có thể tham dự. Song song đó, cần tăng cường các buổi nói chuyện truyền thông từ các cán bộ đến từ cơ quan trực tiếp làm nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy; tệ nạn xã hội về ma túy. Làm sao để người dân, nhất là thanh thiếu niên nhận diện được các loại ma túy, tiền chất ma túy cũng như tác hại của nó để từ đó tránh xa, nói không với ma túy. Chỉ khi phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy tại địa bàn cơ sở, ở các trường học, các khu dân cư thì công tác này mới đạt hiệu quả cao.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.