Rừng đặc dụng vườn chim Bạc Liêu: Cảnh báo “đỏ” về cháy

Thứ Hai, 08/04/2019 | 16:31

Hiện nay thời tiết khô hanh, lớp thực bì rất dễ cháy, nên cơ quan quản lý đã nâng mức cảnh báo cháy tại rừng đặc dụng Vườn chim Bạc Liêu lên mức cao nhất - cấp cực kỳ nguy hiểm.

Lực lượng bảo vệ rừng vận hành máy chữa cháy rừng định kỳ thứ Năm hàng tuần trong mùa khô 2018 - 2019.  Ảnh: N.Q

NẮNG NÓNG, ĐỘ ẨM THẤP GÂY BẤT LỢI

Bạc Liêu có 4.720ha rừng, gồm rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và rừng do hộ dân quản lý (các vườn chim tư nhân). Trong đó, rừng đặc dụng có diện tích 217,5ha, chia làm hai khu: Canh Điền (huyện Đông Hải) và Vườn chim Bạc Liêu rộng 128ha. Các khu rừng khác ít nguy cơ cháy, chỉ riêng Vườn chim Bạc Liêu đang ở mức cảnh báo “đỏ” về cháy rừng.

Cuối tháng 2/2019, tại Vườn chim Bạc Liêu, nhiệt độ và độ ẩm trung bình lần lượt là 30,50C và 70%, mức cảnh báo cháy rừng ở mức III (có khả năng cháy). Chỉ sau một thời gian ngắn, Ban quản lý rừng nơi đây đã nâng mức cảnh báo cháy rừng lên cấp V, cấp cực kỳ nguy hiểm. Trong 128ha rừng của Vườn chim Bạc Liêu, có 40ha chủ yếu là cây chà là. Đây là vùng lõi của rừng và khu vực này rất dễ cháy. Ông Lê Chí Linh, Phó Giám đốc Ban quản lý Vườn chim Bạc Liêu, cho biết thời tiết tiếp tục nắng nóng, nhiệt độ trung bình 340C, độ ẩm xuống còn dưới 60%. Với tình hình thời tiết khô hanh như hiện nay thì dự báo nhiệt độ và độ ẩm trong rừng sẽ tiếp tục gây bất lợi cho công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Ngay từ khi bước vào mùa khô 2018 - 2019, Chi cục Kiểm lâm (Sở NN&PTNT) và Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) - Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra công tác PCCCR tại đây. Các bên đã kiểm tra việc tổ chức thường trực chỉ huy PCCCR, tuần tra, kiểm soát ở các khu vực trọng điểm. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã khuyến nghị chủ rừng dọn thực bì, vật liệu dễ cháy, tổ chức canh gác một cách nghiêm túc. Ông Nguyễn Văn Phúc, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, cho biết hiện nay là thời điểm cuối mùa nắng, thời tiết rất khô, nên lớp thực bì rất dễ cháy. Do đó, lực lượng quản lý, bảo vệ rừng cần duy trì trực suốt cả ngày lẫn đêm theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy, lực lượng, phương tiện và vật tư tại chỗ).

CHỐT TRỰC, VẬN HÀNH MÁY CHỮA CHÁY ĐỊNH KỲ

Ban Quản lý Vườn chim kết hợp với Đội kiểm lâm cơ động và PCCCR số 1 (thuộc Chi cục Kiểm lâm) thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết và đo cấp dự báo cháy rừng. Lực lượng PCCCR luân phiên canh gác 24/24 giờ từ ngày 1/2/2019. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về PCCCR đến khoảng 200 hộ dân xung quanh vùng đệm. Theo ông Vũ Quốc Khởi, Đội trưởng Đội kiểm lâm cơ động và PCCCR số 1, hai bên đã phối hợp với Ban nhân dân các ấp, khóm vùng đệm Vườn chim đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu về tầm quan trọng đa dạng sinh học của rừng, hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân xử lý lớp thực bì ở khu vực liền kề và các khu vực có nguy cơ cháy rừng cao. Điều quan trọng nữa là 2 đơn vị này đã cùng nhau xác định được những “điểm nóng” để đóng chốt trực.

Riêng đối với chủ rừng, đơn vị tổ chức bảo dưỡng, vận hành 5 máy chữa cháy chuyên dụng vào thứ Năm hàng tuần. Đặt các máy chữa cháy ở các điểm có nguy cơ cháy cao, bố trí lực lượng trực trên chòi canh lửa vào thời điểm nắng nóng hàng ngày. Ban quản lý rừng lấy nước theo triều cường dự trữ vào các kênh mương nhằm tăng độ ẩm rừng và dự trữ nước PCCCR khi có sự cố xảy ra.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng, mùa khô năm nay có khả năng kéo dài hơn những năm trước, mức độ nắng nóng gay gắt và nguy cơ cháy rừng ở Vườn chim Bạc Liêu vẫn ở mức báo động “đỏ” đến giữa tháng 5. Cho nên, sáng ngày 10/4, các bên liên quan sẽ phối hợp diễn tập phương án chữa cháy rừng tại Vườn chim Bạc Liêu, đây là giải pháp cuối trong 9 giải pháp PCCCR.

MẠNH QUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.