Siết chặt quản lý vũ khí, vật liệu nổ dịp Tết

Thứ Sáu, 19/01/2024 | 17:43

Trong đợt cao điểm ra quân tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ an toàn tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đặc biệt là thực hiện Thư của Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều gửi đến người dân kêu gọi thực hiện giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo, lực lượng Công an trong tỉnh đã vận động, thu hồi nhiều VK, VLN, CCHT. Từ đó, chủ động phòng ngừa được các vụ việc mất an ninh, an toàn.

Vũ khí được lực lượng Công an vận động, tiếp nhận, thu hồi, thu gom trong cao điểm. Ảnh: T.H

Vận động toàn dân tự nguyện giao nộp

Thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác quản lý, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo; không để xảy ra tình trạng phức tạp về mua bán, vận chuyển, sử dụng pháo trái phép trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, từ ngày đầu ra quân cao điểm đến nay, lực lượng Công an trong tỉnh đã liên tục duy trì khí thế tấn công, trấn áp các loại tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo đồng loạt trên địa bàn toàn tỉnh. Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an các huyện, thị xã, thành phố) đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài ngành tổ chức tuyên truyền được 35 cuộc cho 850 lượt người; phát trên 1.000 tờ rơi, tài liệu tuyên truyền toàn dân tích cực tham gia giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo. Hướng dẫn nhận biết một số bom, mìn, lựu đạn, các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT, các quy định của pháp luật về pháo. Đồng thời, tổ chức cho người dân ký cam kết không vi phạm, vận động cá biệt 3 trường hợp.

Lực lượng Công an cũng đẩy mạnh tuyên truyền đến các cơ quan, tổ chức, Nhân dân nhận thức rõ mức độ nguy hiểm của các loại vũ khí, súng tự chế, súng săn, vũ khí thô sơ, dao có tính sát thương cao, các hành vi chế tạo, sản xuất, mua bán pháo trái phép. Từ đó, giúp các cấp, các ngành và Nhân dân nâng cao nhận thức, chủ động phòng ngừa cũng như tích cực tham gia tố giác tội phạm; đấu tranh có hiệu quả với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo.

Chủ động ngăn chặn mọi hành vi vi phạm

Từ khi ra quân cao điểm đến nay, Công an toàn tỉnh đã vận động, tiếp nhận, thu hồi, thu gom được 19 khẩu súng quân dụng, 27 súng tự chế, 43 công cụ hỗ trợ, 76 vũ khí thô sơ, 833 viên đạn quân dụng, 1 lựu đạn, 1 đạn cối và 5 viên đạn công cụ hỗ trợ.

Đẩy mạnh công tác đấu tranh và xử lý với các hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép VK, VLN, CCHT và pháo trên không gian mạng, dịch vụ bưu chính, phương tiện giao thông, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an các huyện, thị xã, thành phố) đã làm tốt công tác phối hợp quản lý đối tượng có biểu hiện nghi vấn. Tiếp tục rà soát lên danh sách các đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép VK, VLN, CCHT và pháo trên không gian mạng, dịch vụ bưu chính, phương tiện giao thông. Đồng thời xử lý nghiêm và có biện pháp giáo dục, cam kết không thực hiện hành vi vi phạm.

Qua rà soát, hiện nay số lượng VK, VLN, CCHT và pháo đã giảm nhiều so với thời gian trước nên không còn tồn đọng ngoài xã hội nhiều. Tuy nhiên, để thực hiện quyết liệt hơn nữa công tác vận động, thu hồi VK, VLN, CCHT, chủ động ngăn ngừa các vụ việc mất an ninh, an toàn, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cho biết, Phòng và các Đội ở Công an địa phương sẽ tăng cường công tác quản lý và vận động, tuyên truyền về nguy hiểm, tác hại của VK, VLN, CCHT và pháo gây ra. Lồng ghép với các phong trào ở địa phương để tiến hành thu hồi các loại VK, VLN, CCHT và pháo còn sót lại, không để xảy ra hậu quả đáng tiếc. Song song đó, đấu tranh, ngăn chặn triệt để các hành vi chế tạo, sản xuất, mua bán pháo trái phép và không để tình trạng đốt pháo trái phép trong tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Chú trọng rà soát đưa vào diện sưu tra, biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội, không để lọt đối tượng quản lý, nhất là đối tượng trong băng, nhóm tội phạm. Tăng cường bố trí lực lượng, phương tiện và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình, thường xuyên tuần tra kiểm soát kịp thời phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả với các hành vi vi phạm về sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT và pháo. Qua đó, hạn chế tối đa các vụ việc đáng tiếc do VK, VLN, CCHT và pháo gây ra, ngăn chặn không để các đối tượng phạm tội sử dụng VK, VLN, CCHT để gây án, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp tết Nguyên đán.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.