Trinh sát kể chuyện

Vạch trần chiêu thức của một nhóm chuyên cho vay nặng lãi

Thứ Sáu, 26/01/2024 | 17:04

Ngày 17/9/2023, các trinh sát theo dõi và phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng đang thực hiện hành vi rải tờ rơi quảng cáo cho vay tiền theo kiểu “tín dụng đen”. Tiếp tục điều tra, lần theo các manh mối, cơ quan điều tra đã phát hiện một đường dây cho vay nặng lãi từ phía Bắc vào hoạt động trên địa bàn TP. Bạc Liêu và các địa phương lân cận. Đến nay, vụ án đã có kết luận điều tra, đề nghị truy tố 5 bị can về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Nhóm cho vay tín dụng đen tại cơ quan điều tra. Ảnh: K.K

Năm bị can đó là Nguyễn Văn Khánh (SN 1989), Hoàng Công Hậu (SN 1995), cùng ngụ tỉnh Bắc Giang; Vi Văn Thọ (SN 1983), Vi Văn Vinh (SN 1995), cùng ngụ tỉnh Lạng Sơn và Nguyễn Minh Tùng (SN 1991), ngụ TP. Hải Phòng. Từ việc phát hiện hành vi rải tờ rơi quảng cáo của Thọ và Khánh, cơ quan điều tra xác định được kẻ cầm đầu đường dây là Nguyễn Minh Tùng. Khoảng đầu năm 2022, Tùng cùng gia đình đến thuê nhà tại khóm 1 (Phường 7, TP. Bạc Liêu) sinh sống và hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn các huyện Hòa Bình, Vĩnh Lợi và TP. Bạc Liêu. Tùng chủ yếu cho các tiểu thương bán rau củ quả ở khu vực chợ, người bán hàng rong, bán vé số, chạy xe ôm vay tiền.

Thấy công việc trôi chảy, đầu năm 2023, Tùng tiếp tục rủ thêm Vi Văn Vinh cùng tham gia góp vốn, tạo lập tài khoản tên “Cu123” giao Vinh quản lý, trực tiếp cho người dân vay tiền, thu tiền góp hằng ngày. Tài khoản này có 101 hợp đồng cho vay. Vinh tiếp tục rủ thêm Nguyễn Văn Khánh tham gia, tạo lập tài khoản “Khanh123” với 77 người vay; tài khoản “Hau123” giao Hậu quản lý.

Những người được giao quản lý tài khoản cho vay có trách nhiệm đi thu tiền góp hằng ngày, khi có khách vay thì đi khảo sát, kiểm tra nhà cửa, nơi ở, nơi làm của người vay tiền rồi báo cáo cho Tùng. Sau đó Tùng chuyển khoản để các đối tượng đi giao tiền cho khách vay. Hằng ngày sau khi thu tiền góp về, phải nộp lại hết cho Tùng quản lý. Lợi nhuận sẽ được chia vào cuối năm, theo tỷ lệ góp vốn.

Cách thức hoạt động của nhóm cho vay là sử dụng tên giả, rải tờ rơi quảng cáo để người dân có nhu cầu vay tiền liên hệ qua điện thoại, người vay chỉ cần thế chấp các giấy tờ tùy thân, sổ hộ khẩu… sẽ được vay tiền nhanh trong ngày mà không cần làm hợp đồng. Trường hợp người vay tiền không thế chấp giấy tờ tùy thân, các đối tượng sẽ chụp ảnh và giấy tờ của người vay để lưu lại hoặc yêu cầu khách hàng vay có uy tín bảo lãnh cho vay. Khi vay tiền, người vay phải trả phí vay (10%), trả tiền vay và lãi vay (20%) và đóng trước số tiền góp 2 ngày. Như vậy, lãi suất vay dao động từ 300 - 900%/năm. Cơ quan điều tra đã làm rõ, tổng số tiền các đối tượng cho vay gần 2,5 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 500 triệu đồng.

Qua vụ án trên, cơ quan điều tra nhận định, do đời sống kinh tế của một bộ phận người dân còn gặp nhiều khó khăn, không có điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay hợp pháp là nguyên nhân chính dẫn đến vay tín dụng đen (dễ vay, đơn giản). Để đấu tranh với loại tội phạm này, giải pháp cần thiết là cấp ủy, chính quyền địa phương và công an các cấp cần làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, ý thức trách nhiệm trong cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó là truyền thông về thủ đoạn, quy luật hoạt động của các đối tượng cho vay lãi nặng để người dân nắm, chủ động phòng ngừa và kịp thời thông báo cho cơ quan công an gần nhất để có biện pháp ngăn chặn, xử lý loại tội phạm này.

Đặc biệt, chính quyền địa phương cần quan tâm hơn nữa đến đời sống của người dân, nhất là người nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tạo điều kiện, chăm lo phát triển về nhà ở, tạo nhiều nguồn vốn vay ưu đãi, giảm bớt các thủ tục hành chính khi làm thủ tục cho người dân vay tiền, tránh gây phiền hà, phức tạp làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân khi tiếp cận nguồn vốn vay từ các ngân hàng trong thời gian tới.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.