Xây dựng toàn diện khu vực phòng thủ

Thứ Sáu, 19/10/2018 | 16:02

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW ngày 22/9/2008 của Bộ Chính trị, nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể trong tỉnh về khu vực phòng thủ (KVPT) có chuyển biến tích cực. KVPT được xây dựng toàn diện trên các mặt, tiềm lực chính trị - tinh thần luôn được quan tâm, thế trận lòng dân được giữ vững, tiềm lực kinh tế không ngừng được nâng lên; tiềm lực quân sự - an ninh được tăng cường, hệ thống văn kiện phòng thủ xây dựng đầy đủ, thường xuyên điều chỉnh, bổ sung phù hợp với thực tế tình hình của địa phương, đơn vị.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương

“Chú ý củng cố thế trận lòng dân”

Để tiếp tục thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW, đồng chí Nguyễn Quang Dương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã định hướng cho tỉnh 3 nhiệm vụ cần tập trung.

Thứ nhất, tăng cường nâng cao nhận thức về nhiệm vụ xây dựng KVPT, coi đây là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng, thường xuyên.

Nhiệm vụ thứ hai là, lực lượng vũ trang các cấp (quân sự, biên phòng và công an) thật sự chủ động trong vai trò nòng cốt tham mưu xây dựng KVPT, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ vững độc lập chủ quyền.

Và nhiệm vụ thứ ba là: Chú ý củng cố thế trận lòng dân.

Thực chất KVPT chỉ có hai chuyện, một là vòng bên ngoài, hai là vòng bên trong. Bên ngoài, hướng biển, biên giới trên bộ chúng ta làm thế nào thì rõ rồi, nhận thức dễ và nhìn thấy ngay, địch - ta tương đối rõ. Còn vòng trong là - nội bộ chúng ta và lòng dân. Tập trung xử lý tốt phòng thủ bên trong. Hiện nay những vấn đề bức xúc, khiếu kiện, kiến nghị của người dân, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân - chúng ta phải thật sự quan tâm. Nhân dân bao giờ cũng là đối tượng vận động của cách mạng và là đối tượng giành giật của kẻ xấu. Nên chúng ta phải làm sao để dân mến, dân tin và dân theo Đảng. Tất cả các đồng chí, nhất là các đồng chí ở cơ sở phải rất chú ý điều này. Muốn ổn định trật tự xã hội, giữ vững an ninh chính trị thì phải bám sát nhân dân và xây dựng được thế trận lòng dân.

 

Nhận thức được tầm quan trọng trong công tác xây dựng KVPT, những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, củng cố các cơ quan công an, quân sự, bộ đội biên phòng, đảm bảo vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn tỉnh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành chỉ thị lãnh đạo thực hiện công tác quốc phòng, quân sự địa phương, công tác tổ chức diễn tập KVPT một bên hai cấp tại các huyện, thị xã, thành phố. Tỉnh đã củng cố, kiện toàn tất cả 64 ban chỉ huy quân sự (CHQS) và chi bộ quân sự cấp xã, 54 ban CHQS cơ quan. Đội ngũ cán bộ quân sự cấp xã qua đào tạo chiếm hơn 81%, bảo đảm hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của bí thư cấp ủy kiêm bí thư đảng ủy quân sự và UBND các cấp trong công tác xây dựng KVPT được phát huy. Hàng năm, các địa phương, đơn vị đều đưa nội dung xây dựng KVPT vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội để chỉ đạo thực hiện. Các cơ quan quân sự, công an, các ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp tổ chức tốt việc phòng thủ dân sự và xác định rõ trách nhiệm của ngành, cơ quan, đơn vị trong chỉ huy lực lượng khi chuyển sang tình trạng khẩn cấp.

Diễn tập tác chiến khu vực phòng thủ “BL-12” của tỉnh diễn ra từ ngày 14 - 15/7/2012. Ảnh: N.Q

Nhận thức về KVPT có chuyển biến tích cực bắt nguồn từ hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho các cấp, các ngành và toàn dân về nhiệm vụ xây dựng KVPT. Từ năm 2008 đến nay, tỉnh đã mở 618 lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho hơn 228.000 lượt cán bộ, đảng viên, chức sắc, chức việc trong tôn giáo, người có uy tín, chủ phương tiện, doanh nghiệp và học sinh - sinh viên. Để hoàn thành tốt công tác này, Đại tá Nguyễn Văn Chọn - Hiệu trưởng Trường Quân sự (Bộ CHQS tỉnh) cho biết, nhà trường coi trọng khâu quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất cho đội ngũ giáo viên, đẩy nhanh việc “chuẩn hóa” cả về học vấn, kỹ năng sư phạm và kinh nghiệm thực tiễn, đáp ứng yêu cầu cả trước mắt và lâu dài.

Một nội dung quan trọng của xây dựng KVPT là xây dựng tiềm lực chính trị, tư tưởng, kinh tế - xã hội và chuẩn bị các mặt để động viên quốc phòng của các KVPT. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, kiện toàn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. TP. Bạc Liêu là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Đây là địa phương được Tỉnh ủy đánh giá cao trong công tác xây dựng KVPT. Theo đồng chí Phan Như Nguyện - Bí thư Thành ủy TP. Bạc Liêu, kết cấu hạ tầng luôn gắn với thế trận KVPT, thi công một số công trình đô thị mang tính lưỡng dụng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, kết hợp đảm bảo cơ động, chi viện trong thời chiến. Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân trong thành phố từng bước được cải thiện, an sinh xã hội được đảm bảo. Nhờ đó, đã trực tiếp tạo nguồn lực vật chất ngày càng lớn cho KVPT của thành phố.

...............................................................................................................................................................................................................................

4 bài học kinh nghiệm

Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW của Bộ Chính trị “Về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành KVPT vững chắc trong tình hình mới”, Tỉnh ủy Bạc Liêu rút ra 4 bài học kinh nghiệm:

- Nơi nào cấp ủy nhận thức sâu sắc vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng KVPT, quan tâm lãnh đạo sâu sát… thì công tác xây dựng KVPT nơi đó được thực hiện có chất lượng và đạt kết quả cao.

- Cấp ủy, chính quyền phát huy tốt cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, quân sự, công an và các ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu và là lực lượng nòng cốt trong xây dựng KVPT.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW của Bộ Chính trị.

- Tranh thủ các nguồn lực, ưu tiên đảm bảo kinh phí cho đầu tư xây dựng các công trình quốc phòng, công trình quân sự trong KVPT.

...............................................................................................................................................................................................................................

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.