Quốc tế

Nhen nhóm hy vọng “hạ nhiệt” khủng hoảng Syria

Thứ Tư, 25/04/2018 | 16:43

Theo nhận định của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) - Antonio Guterres, cuộc họp không chính thức của Hội đồng Bảo an LHQ cuối tuần qua tại Backakra (Thụy Điển) đã thành công bởi cuộc khủng hoảng ở Syria được “hạ nhiệt”. Mặc dù vậy, người đứng đầu LHQ cho rằng vẫn còn nhiều khó khăn, trở ngại cần giải quyết về vấn đề Syria, trong đó có việc tạo điều kiện tiếp cận hỗ trợ nhân đạo tới toàn lãnh thổ Syria cũng như những người đang gặp khó khăn.

Cảnh hoang tàn tại thị trấn Douma, nơi từng xảy ra vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại một cuộc họp báo cùng Tổng thư ký LHQ, Thủ tướng Thụy Điển - Stefan Lovfen cũng khẳng định cần có nỗ lực đa phương để giải quyết vấn đề Syria, đồng thời kêu gọi LHQ cần cải cách để có thể hoạt động mạnh mẽ, hiệu quả và có khả năng giải quyết các thách thức hiện nay.

Việc liên minh Mỹ, Anh và Pháp tiến hành cuộc tấn công quân sự nhằm vào một số mục tiêu tại Syria vào ngày 14/4 vừa qua vẫn là chủ đề được đem ra bàn thảo rất nhiều trong những ngày gần đây. Trong ngày 23/4, hai nhà lãnh đạo Nga - Pháp đã có cuộc điện đàm, trong đó nhất trí hai nước sẽ nỗ lực nối lại các cuộc hòa đàm về vấn đề Syria; nhất trí về tầm quan trọng của cuộc điều tra do Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) tiến hành liên quan đến vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học ở thị trấn Douma, cùng với đó là thúc đẩy công tác đàm phán về giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở nước này.

Trước khi Tổng thư ký LHQ - Antonio Guterres đưa ra nhận định về dấu hiệu “hạ nhiệt” trong cuộc khủng hoảng tại Syria, lãnh đạo các nước cũng như giới chuyên gia phân tích đã có nhiều lời cảnh báo về nguy cơ bất ổn an ninh sau cuộc tấn công của liên minh Mỹ - Anh - Pháp.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn QĐNDO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.