Quốc tế

Quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững

Thứ Hai, 04/09/2017 | 16:58

Ngày 5/9/2017 đánh dấu kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5/9/1962). Việt Nam và Lào, hai dân tộc luôn kề vai sát cánh bên nhau, vui buồn có nhau. Mối quan hệ đặc biệt, có một không hai đó bắt nguồn từ sự gần gũi về địa lý, sự sẻ chia về lịch sử đấu tranh chống kẻ thù chung, đồng thời là sự hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ lẫn nhau trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước ngày nay.

Tiết mục văn nghệ tại lễ mít-tinh kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào. Ảnh: Theo VOV

Bước vào giai đoạn mới, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, song mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào vẫn mãi sắt son, không ngừng phát triển. Sau 30 năm đổi mới, hai nước đã đạt được nhiều thành tựu trong công cuộc xây dựng và phát triển của mỗi nước và ngày càng hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới; vai trò và vị thế quốc tế ngày càng nâng cao. Hai dân tộc luôn dành cho nhau sự ủng hộ và giúp đỡ chí nghĩa, chí tình trên tinh thần đồng chí anh em.

Quan hệ chính trị ngày càng phát triển đi vào chiều sâu. Hợp tác quốc phòng - an ninh tiếp tục được đẩy mạnh; Hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư thu được nhiều kết quả tích cực, bổ sung những lợi thế cho nhau trong quá trình đẩy mạnh CNH-HĐH ở mỗi nước. Hợp tác về giáo dục - đào tạo, văn hóa, khoa học - công nghệ… được ưu tiên, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường tiềm lực khoa học - công nghệ ở mỗi nước. Trong lĩnh vực đối ngoại, hai nước luôn ủng hộ lẫn nhau và phối hợp có hiệu quả trên các diễn đàn đa phương, các khuôn khổ hợp tác khu vực, cùng nhau nâng cao vị thế của cả hai nước, góp phần giữ gìn môi trường quốc tế và khu vực hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển thịnh vượng.

Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2017 sẽ mở ra những trang mới cho quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào. Với nỗ lực của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước, tin tưởng rằng, quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào sẽ không ngừng đơm hoa kết trái vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn QĐNDO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.