Quốc tế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi giải quyết vấn đề Triều Tiên bằng các biện pháp chính trị

Thứ Tư, 06/09/2017 | 16:45

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) - Antonio Guterres đã chỉ trích các vụ thử tên lửa và hạt nhân mới nhất của Triều Tiên và khẳng định căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên chỉ có thể giải quyết bằng các biện pháp chính trị.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc - Antonio Guterres. Ảnh: Reuters

 Trong khi đó, phát biểu tại một cuộc họp về giải trừ quân bị, Đại sứ Triều Tiên tại LHQ - Han Tae Song tại Geneva xác nhận Bình Nhưỡng đã tiến hành thành công vụ thử hạt nhân lần thứ sáu của nước này vào ngày 3/9. Ông này tuyên bố: “Những hành động tự vệ gần đây của đất nước tôi, CHDCND Triều Tiên, là một gói quà gửi tới nước Mỹ” và nói rằng Mỹ sẽ còn nhận được nhiều gói quà nữa “chừng nào họ còn có các hành động khiêu khích và những nỗ lực gây sức ép đối với Triều Tiên”.

Đại sứ Mỹ tại LHQ - Nikki Haley đã kêu gọi 15 nước thành viên HĐBA LHQ áp đặt những biện pháp trừng phạt “mạnh mẽ nhất có thể” đối với Triều Tiên. Tuy nhiên, Đại sứ Nga tại LHQ - Vassily Nebenzia cho rằng những nỗ lực của Mỹ trong việc thuyết phục HĐBA bỏ phiếu áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên vào ngày 11/9 là “hơi sớm”. Cũng trong cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng - Sarah Sanders cho biết Tổng thống Mỹ - Donald Trump tiếp tục coi việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là một ưu tiên. Các nhà ngoại giao cho biết, HĐBA LHQ có thể sẽ cân nhắc việc cấm Triều Tiên xuất khẩu các sản phẩm dệt may, cấm hãng hàng không của nước này và ngăn chặn các nguồn cung dầu mỏ cho Triều Tiên. Ngoài ra, một số các biện pháp khác có thể được áp dụng như cấm công dân Triều Tiên làm việc ở nước ngoài và đưa các quan chức cấp cao vào danh sách đen bị cấm đi lại và phong tỏa tài sản.

Trước đó, ngày 3/9, CHDCND Triều Tiên tuyên bố thử thành công một loại bom H có thể gắn vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Theo Đài truyền hình Trung ương Triều Tiên, vụ thử trên được tiến hành theo mệnh lệnh của nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong Un. Hàn Quốc cho biết nếu xác định đây là vụ thử hạt nhân thì sức công phá của nó lên tới 100 kiloton (1 kiloton tương đương 1.000 tấn thuốc nổ TNT), mạnh gấp 4 - 5 lần so với quả bom hạt nhân từng thả xuống TP. Nagasaki năm 1945 tại Nhật Bản.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.