Quốc tế

Kỷ niệm 51 năm Ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (8/8/1967 - 8/8/2018)

​Việt Nam cam kết cùng ASEAN triển khai hiệu quả Tầm nhìn 2025

Thứ Tư, 08/08/2018 | 16:26

Sáng 8/8, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức lễ Thượng cờ ASEAN nhân dịp kỷ niệm 51 năm Ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (8/8/1967 - 8/8/2018).

Các đại biểu tham dự lễ Thượng cờ ASEAN. Ảnh: Vietnam+

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, cách đây 51 năm, ngày 8/8/1967, các nhà lãnh đạo ASEAN đã đặt nền móng cho một Cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á hòa bình và thịnh vượng.

Qua hơn nửa thế kỷ hình thành và phát triển, từ một khu vực bị tàn phá bởi chiến tranh, xung đột, chia rẽ và nghèo đói, ASEAN đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành một hình mẫu thành công của hòa bình, hợp tác và phát triển.

Được thành lập cách đây 3 năm, từng thành viên của Cộng đồng ASEAN đang nỗ lực thực hiện mục tiêu chiến lược của Tuyên bố Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN đến năm 2025 bảo đảm hòa bình, an ninh và tự cường dài lâu với nền kinh tế năng động, cạnh tranh và liên kết sâu rộng, một cộng đồng thu nạp dựa trên ý thức mạnh mẽ về sự gắn kết và bản sắc chung.

Ngày nay, ASEAN là một cộng đồng đoàn kết, đùm bọc và chia sẻ của người dân và vì người dân; có nền kinh tế phát triển năng động hàng đầu với quy mô thị trường trên 630 triệu dân và tổng GDP khoảng 2.600 tỷ USD, coi trọng trách nhiệm xã hội, phấn đấu vì sự phồn vinh của người dân.

Theo Phó Thủ tướng, vai trò trung tâm, tinh thần đoàn kết, tiếng nói và sức lan tỏa của Cộng đồng ASEAN đang ngày càng trở lên mạnh mẽ, thúc đẩy quan hệ rộng mở, nhiều mặt với các nước lớn, các đối tác khu vực và toàn cầu, thực hiện các mục tiêu chung về hòa bình, ổn định, phát triển công bằng và bền vững.

Phó Thủ tướng khẳng định, đối với Việt Nam, “ASEAN là một ưu tiên trong chính sách đối ngoại”. Chặng đường 23 năm đồng hành cùng ASEAN gắn với những dấu mốc quan trọng trong tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế của Việt Nam.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ cảm ơn và tri ân sâu sắc đến các quốc gia thành viên, đối tác và bạn bè khu vực và quốc tế đã ủng hộ, chung tay xây dựng Cộng đồng ASEAN thời gian qua.

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục cùng các quốc gia thành viên triển khai hiệu quả Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN đến năm 2025, trên tinh thần đoàn kết, năng động và sáng tạo, trong đó có sự tham gia rộng rãi và đóng góp tích cực của các tầng lớp xã hội và người dân ASEAN.

Lễ Thượng cờ hằng năm vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập ASEAN đã trở thành thông lệ đáng tự hào của tất cả các nước thành viên ASEAN nhằm thể hiện sự tôn vinh các giá trị chung và cam kết thúc đẩy tinh thần đoàn kết hữu nghị và hợp tác của ASEAN dưới mái nhà chung là Cộng đồng ASEAN vì hòa bình và thịnh vượng chung của khu vực.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Vietnam+)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.