Thanh thiếu niên

Cần bản lĩnh để đối mặt với cuộc sống

Thứ Tư, 06/12/2017 | 16:31

Tốt nghiệp đại học, bạn bắt đầu rời xa những ngọt ngào, mơ mộng của thời sinh viên, sự bảo bọc chở che của cha mẹ để chính thức bước vào một cuộc sống mà ở đó bạn phải tự mình bươn chải, lo toan. Bởi vậy, không ít lần bạn mệt nhoài và gục ngã. Chẳng phải cuộc sống quá khắc nghiệt với riêng ai, mà vì bạn chưa sẵn sàng, chưa đủ bản lĩnh để đối mặt với nó.

Bạn vốn mỏng manh và yếu đuối, quen sống trong đủ đầy, được cha mẹ cưng chìu như cô “công chúa nhỏ”. Chính vì thế khi bước chân vào một môi trường làm việc mà bạn buộc phải tự phấn đấu, tự khẳng định mình, đã không ít lần nhận được những lời góp ý, thậm chí là chê bai, đòi hỏi bạn phải nỗ lực hơn nữa trong công việc để không làm ảnh hưởng đến tốc độ công việc chung, đến cộng sự. Bạn đã thật sự hoang mang, hụt hẫng. Lúc đó, có cảm giác như những người bên cạnh cố tình “dìm hàng” mình, cảm giác cả thế giới đang chống lại mình. Và ngay lúc ấy, bạn chẳng còn đủ bình tĩnh để tự xem xét lại bản thân có thiếu sót gì không và cần cải thiện ở những điểm nào. Vì thế bạn mặc định những người bên cạnh chẳng ưa mình. Vậy là bạn dần xa lánh họ và thu mình trong vỏ ốc cô đơn. Và cứ như thế, bạn “nhảy việc” liên tục.

Bạn vốn ưa tự do và độc lập, thích được quan tâm và chăm sóc mà quên mất rằng khi đã bước chân vào đời sống hôn nhân, ta phải khác! Bỏ qua tất cả trách nhiệm của một người con dâu, một người vợ, người mẹ, bạn vẫn cứ vô tư làm những việc mình thích. Lang thang cà phê với bạn bè đến gần nửa đêm, bỏ cả tháng lương để mua một món trang sức mà mình thích và quên cả ngày sinh nhật của chồng, con. Bạn ghét phải dọn dẹp nhà cửa, không thích phải loanh quanh với chuyện bếp núc. Bạn cũng chẳng mặn mà với việc phải chăm sóc con nhỏ. Chính vì thế, bạn luôn muốn “trốn nhà” để đi tìm bầu trời riêng. Cuộc sống gia đình thiếu bàn tay người phụ nữ chăm sóc cứ thế rạn nứt dần rồi đổ vỡ. Nhưng bạn vẫn chẳng nghĩ mình là nguyên nhân. Bạn đổ lỗi cho chồng và những người thân khác.

Nhìn lại đã 30 tuổi, bạn bè đồng trang lứa hầu hết đã có công việc ổn định, còn bạn vẫn là kẻ lông bông, mai việc này, mốt việc khác và một gia đình tan vỡ. Sau mỗi lần thất bại và vấp ngã, bạn chỉ biết đổ lỗi cho người khác mà quên đi nhìn nhận lại chính bản thân mình. Và bạn lúc nào cũng coi mình là trung tâm của mọi vấn đề, yêu bản thân một cách thái quá mà quên tự rèn luyện bản thân để có một bản lĩnh vững vàng để đối mặt với cuộc sống.

THU MINH

Ảnh minh họa: B.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.