Thanh thiếu niên

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh lần thứ III:​ Nhiều nét mới

Thứ Tư, 15/11/2017 | 16:58

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh là sân chơi trí tuệ bổ ích, tạo điều kiện cho bạn trẻ phát huy năng lực nghiên cứu, sáng tạo trong học tập và cuộc sống. So với những năm trước, cuộc thi năm nay có những nét mới.

Ban tổ chức trao giải Nhất cho nhóm tác giả Cao Kiến và Lâm Minh Trí (học sinh Trường THPT Giá Rai, TX. Giá Rai). Ảnh: Y.N

Cuộc thi nhận được 66 giải pháp thuộc 5 lĩnh vực của 90 tác giả, nhóm tác giả, tăng nhiều so với các năm trước (năm 2015 có 17 giải pháp, năm 2016 có 47 giải pháp). Điều đặc biệt là năm nay có 3 đơn vị: TP. Bạc Liêu, huyện Đông Hải, huyện Vĩnh Lợi đã tổ chức cuộc thi cấp cơ sở, nhờ đó đã góp phần giúp cho chất lượng của các giải pháp được nâng lên rõ rệt. Kết quả, có 19/66 giải pháp đoạt giải cấp tỉnh, được Ban tổ chức xét chọn gửi tham dự cuộc thi toàn quốc và có 2 giải pháp đoạt giải Ba, Khuyến khích.

Nét mới của cuộc thi năm nay là thu hút nhiều tác giả nhỏ tuổi và sự tham gia tích cực của học sinh vùng sâu, vùng xa. Đây thật sự là tín hiệu đáng mừng khi khơi gợi được sự sáng tạo, nghiên cứu trong học tập của học sinh và cho thấy hội thi đã có sức lan tỏa sâu rộng trong học đường. Năm nay là năm đầu tiên tuyến huyện, thị xã, thành phố đã được tuyên truyền trực tiếp, rộng rãi hơn nên các cá nhân, nhóm tác giả tham gia nhiều hơn. Việc tổ chức thi ở cơ sở và cấp tỉnh đã ít nhiều nâng cao số lượng tác giả, nhóm tác giả tham gia. Theo đánh giá của Ban tổ chức, các giải pháp dự thi có nhiều tính mới, sáng tạo và khả năng ứng dụng vào thực tiễn cao; nhiều tác giả đã tập trung vào các ý tưởng tạo ra sản phẩm phục vụ học tập, hỗ trợ nông dân, bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng và sức lao động của con người; các giải pháp ở lĩnh vực bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế tăng lên đáng kể, nếu như năm trước chỉ có 7 giải pháp, thì năm nay là 14 giải pháp.

Với giải pháp “Bình phun đa năng bằng năng lượng mặt trời”, nhóm tác giả Cao Kiến và Lâm Minh Trí (học sinh Trường THPT Giá Rai, TX. Giá Rai) đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi. Ưu điểm của giải pháp này là tính ứng dụng cao vào thực tiễn cuộc sống, giúp nông dân giảm chi phí sản xuất, không tốn nhiên liệu xăng dầu, giảm các khí thải gây hiệu ứng nhà kính mà các máy phun thuốc thông thường gây ra.

Đến với hội thi năm nay, tác giả Đỗ Vĩnh Quân (học sinh Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm, TP. Bạc Liêu) cũng mang đến những điều bất ngờ. Với giải pháp “Kỹ thuật giữ nước cho rau trồng tại nhà”, Vĩnh Quân đã đoạt giải Ba cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc khi mới 9 tuổi (Vĩnh Quân sinh năm 2008). Có thể thấy, Vĩnh Quân không chỉ thể hiện được tinh thần sáng tạo, nghiên cứu trong học tập và cuộc sống, mà còn truyền cảm hứng để các bạn nhỏ nỗ lực vươn lên, tạo cơ hội nắm bắt tương lai của chính mình. Và tất nhiên, những bạn nhỏ như Vĩnh Quân là “mầm xanh” rất cần được chăm bồi để tiếp tục tỏa sáng.

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng là sân chơi bổ ích, khơi dậy tinh thần nghiên cứu, sáng tạo cho bạn trẻ. Và hy vọng rằng sân chơi này không chỉ dừng lại ở tính chất “cuộc thi”, mà Ban tổ chức cần có những kế hoạch, giải pháp chăm bồi cho những bạn trẻ có tiềm năng nghiên cứu, sáng tạo, cũng như tạo điều kiện cho những giải pháp đoạt giải được nâng tầm, ứng dụng vào thực tiễn.

YẾN NHI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.