Thanh thiếu niên

Đoàn khối các cơ quan tỉnh: Lan tỏa nhiều phong trào, hoạt động tình nguyện

Thứ Sáu, 12/06/2020 | 16:41

Nửa đầu nhiệm kỳ 2017 - 2022 triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ V, công tác Đoàn và phong trào thanh niên khối các cơ quan tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Các cấp bộ Đoàn đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, gắn kết giữa các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn.

ĐA DẠNG HÌNH THỨC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ

Nửa nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Đoàn khối các cơ quan tỉnh đã thực hiện nghiêm túc việc phổ biến, quán triệt các nghị quyết của Đảng, của Đoàn liên quan đến công tác thanh niên. Trong đó, tập trung tuyên truyền, quán triệt một số nghị quyết có tác động trực tiếp đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh niên như: Kết luận số 80 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH”; Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Các cấp bộ Đoàn còn tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị gắn với các sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh, kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, của Đoàn… xem đây là một trong những giải pháp quan trọng để giáo dục chính trị, bồi đắp lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ. Các hình thức tổ chức phong phú, sinh động thông qua các diễn đàn, tọa đàm… Đặc biệt là hành trình đến các địa chỉ đỏ được nhiều đơn vị tổ chức sáng tạo giúp đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) bổ sung kiến thức, hiểu và trân quý truyền thống cách mạng của địa phương, biết ơn và noi theo các tấm gương anh hùng trẻ tuổi.

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn còn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động ĐV-TN nêu cao tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc đẩy mạnh phong trào “3 trách nhiệm”. Từ đó nhận thức của ĐV-TN được nâng lên, có sự chuyển biến tích cực trong việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn trong khối cũng tích cực tuyên truyền sâu rộng trong ĐV-TN về Đảng Cộng sản Việt Nam, về cương lĩnh, đường lối của Đảng, về vai trò lãnh đạo của Đảng; xung kích đấu tranh bảo vệ cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng.

Anh Đặng Văn Sờn, Phó Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh trao quà cho học sinh nghèo xã Long Điền Tây (huyện Đông Hải). Ảnh: H.L

TÌNH NGUYỆN VÌ CỘNG ĐỒNG

Trong nửa nhiệm kỳ qua, tuổi trẻ khối các cơ quan tỉnh cũng thực hiện có hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn. Các phong trào Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc có sự phát triển về quy mô, hiệu quả từng bước được nâng lên. Qua đó đã phát huy vai trò xung kích, tinh thần tình nguyện, khơi dậy tiềm năng to lớn của thanh niên. Các cơ sở Đoàn đã tăng cường vận động nguồn lực xã hội, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, các hoạt động an sinh xã hội như: hỗ trợ thanh thiếu nhi và các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng nhà tình thương, nhà nhân ái, mái ấm đoàn viên tặng cho hộ chính sách, gia đình đoàn viên nghèo; tổ chức các hoạt động tiếp sức đến trường, hiến máu tình nguyện, khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí... Cụ thể là tặng 21 căn nhà nhân ái, nhà tình thương; trao hơn 5.000 suất quà, học bổng, đỡ đầu trên 200 lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi; tổ chức 15 đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí; hiến gần 1.000 đơn vị máu.

Song song đó, các hoạt động tình nguyện tại chỗ gắn với chuyên môn của các đơn vị theo phương châm “mỗi chi đoàn có ít nhất một phần việc thanh niên, công trình thanh niên gắn với nhiệm vụ chuyên môn” được các cấp bộ Đoàn trong khối thực hiện tốt. Các hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được các cấp bộ Đoàn và ĐV-TN tích cực hưởng ứng và triển khai. Điển hình là các hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong nông nghiệp; tuyên truyền xây dựng đời sống văn hóa mới; thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê”.

Từ kết quả đạt được, có thể khẳng định, nửa đầu nhiệm kỳ 2017 - 2022, Đoàn khối các cơ quan tỉnh đã triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và chương trình công tác của Đoàn đề ra. Các cấp bộ Đoàn trong khối đã có cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào của Đoàn, tạo sức lan tỏa trong ĐV-TN.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.