Thanh thiếu niên

Làm việc với Tỉnh đoàn, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương:​ Xây dựng chất lượng cán bộ Đoàn là trọng tâm, nâng cao chất lượng cơ sở Đoàn là khâu đột phá

Thứ Sáu, 25/10/2019 | 15:19

Mới đây, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã làm việc với Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bạc Liêu nhiệm kỳ 2017 - 2022. Bên cạnh ghi nhận kết quả mà Tỉnh đoàn đã đạt được trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thời gian qua, Bí thư Tỉnh ủy đã có những định hướng chỉ đạo cụ thể cho Đoàn Thanh niên tỉnh nhà trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

CÓ MẶT TRÊN CÁC LĨNH VỰC ĐỜI SỐNG

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại buổi làm việc, đồng chí Ngô Vũ Thăng, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết từ đầu nhiệm kỳ đến nay, được sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thường xuyên tạo điều kiện về kinh phí, cơ chế, chính sách hỗ trợ thanh niên, từ đó tạo động lực cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đạt được nhiều kết quả tốt. Công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn luôn được các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện đồng bộ; các nội dung tuyên truyền được chuyển tải đến đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Qua đó đã tác động mạnh mẽ đến tư tưởng của ĐV-TN, góp phần nâng cao ý thức và nhiệm vụ của ĐV-TN đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn tiếp tục tổ chức có hiệu quả các phong trào thanh niên tình nguyện như: Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè… Kết quả đã tặng 1.500 phần quà cho gia đình chính sách, 55 căn nhà tình nghĩa, nhà nhân ái, nhà tình thương; đỡ đầu 53 gia đình thanh niên nghèo… Các cấp bộ Đoàn cũng đã tăng cường tổ chức các hoạt động, chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; phong trào tuổi trẻ sáng tạo. Qua đó đã có hơn 2.000 ý tưởng sáng tạo của ĐV-TN đăng trên cổng thông tin Trung ương Đoàn.

Cũng tại buổi làm việc, tổ chức Đoàn các cấp đã phản ánh những khó khăn trong công tác Đoàn, cũng như kiến với Bí thư Tỉnh ủy một số vấn đề quan tâm, vướng mắc hiện nay.

Sau khi nghe báo cáo và những ý kiến phát biểu của các cấp bộ Đoàn tỉnh nhà, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương khẳng định, xây dựng và phát triển tổ chức Đoàn chính là xây dựng Đảng trước một bước, nên lãnh đạo tỉnh luôn đặc biệt quan tâm, theo dõi. Qua báo cáo cho thấy, từ năm 2017 đến nay, Đoàn Thanh niên tỉnh nhà đã tích cực triển khai, cụ thể hóa nghị quyết của đại hội và tổ chức thực hiện nghiêm túc, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: giáo dục truyền thống, chính trị, tư tưởng, phong trào khởi nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… Có thể nói, thanh niên đã có mặt trên tất cả các lĩnh vực của đời sống.

Nhìn lại Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, kể từ khi ra đời vào ngày 26/3/1931, trải qua quá trình được Đảng và Bác Hồ rèn luyện, đến nay là 88 năm. Quá trình đó đã chứng tỏ bản lĩnh kiên cường của lớp lớp thế hệ thanh niên Việt Nam. Tổ chức Đoàn đã trải qua rất nhiều phong trào như: Ba sẵn sàng, Năm xung phong, Thi đua giết giặc, Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh…, biết bao thế hệ thanh niên đã cống hiến, hy sinh vì Tổ quốc, khẳng định được đội quân rất là hùng hậu, rất là tiêu biểu của dân tộc ta, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng vĩ đại của dân tộc. Nói như thế để thấy thanh niên thật sự là đội dự bị tin cậy của Đảng. Minh chứng cho điều này, trong những năm vừa qua, thanh niên Bạc Liêu đã thực hiện được khá nhiều công trình, phần việc ý nghĩa.

Các y, bác sĩ là đoàn viên - thanh niên khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân TX. Giá Rai. Ảnh: H.L

CẦN CHÚ TRỌNG BỒI DƯỠNG LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG CHO THANH NIÊN

Tuy nhiên, khuyết điểm, hạn chế yếu kém vẫn còn, nên Bí thư Tỉnh ủy đề nghị thời gian tới, Đoàn Thanh niên Bạc Liêu phải đánh giá sâu sắc, không né tránh những khuyết điểm, yếu kém và nguyên nhân, đặc biệt trong thời kỳ hiện nay càng nghiêm túc. “Hiện nay, thanh niên là những người đang chiếm lĩnh đỉnh cao tri thức, chúng ta đang nói rất nhiều về vấn đề phải phát triển nền kinh tế - xã hội thông qua khoa học - công nghệ, thông qua cuộc cách mạng 4.0. Thanh niên có tuổi trẻ, sức khỏe, đối với thanh niên “không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền”, tôi rất kỳ vọng vào thanh niên, tới đây phải thật sự tạo chuyển biến từ nhận thức đến phong trào, hoạt động; thật sự là môi trường rèn luyện cán bộ có phẩm chất, năng lực ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ. Đây là yêu cầu đặt ra cho tổ chức Đoàn trong thời gian tới. Vì vậy, đề nghị hoạt động Đoàn phải làm sao thực chất, ĐV-TN phải dấn thân, hy sinh vì mục tiêu, lý tưởng. Trong quá trình hoạt động, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phải xây dựng chương trình hành động cụ thể, sát với cơ sở và rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác, nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ Đoàn”, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh cần chú trọng bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, giáo dục đạo đức, lối sống, truyền thống, văn hóa, pháp luật cho thanh thiếu niên và nhi đồng; đẩy mạnh bồi dưỡng tinh thần yêu nước cho ĐV-TN. Tiếp tục quán triệt thật sâu sắc Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”. Đồng thời quán triệt các kế hoạch, chỉ thị khác có liên quan đến công tác này. Đoàn Thanh niên nghiên cứu, từ đó đổi mới nội dung, hình thức, phương thức chăm bồi lý tưởng cách mạng thật sự phù hợp với đặc điểm từng đối tượng thanh niên. Phát huy hết khả năng của từng đồng chí trong Ban Chấp hành, học tập lẫn nhau, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của từng đơn vị, đó không phải là cấp số cộng mà là cấp số nhân.

Đồng chí Nguyễn Quang Dương cũng đề nghị Đoàn Thanh niên phải triển khai có hiệu quả các phong trào hành động cách mạng, chú ý các phong trào thuộc về nhóm thanh niên tình nguyện; khi tỉnh có chủ trương thì Đoàn Thanh niên phải chủ động thực hiện, lựa chọn ra nhiệm vụ chính trị của từng địa phương để thể hiện tinh thần tình nguyện, xung kích của mình. Đoàn phải chọn phong trào cụ thể để làm khâu nào tham gia xung kích, cũng như lựa chọn phong trào cho phù hợp trong từng thời điểm. Cùng với đó là tuổi trẻ sáng tạo, làm chủ tri thức, làm chủ công nghệ, phải lưu ý sáng tạo cả trong quản lý, trong xã hội, trong tham mưu đề xuất với các cương vị của mình, sáng tạo phải toàn diện.

Trong xây dựng tổ chức Đoàn, phải xây dựng chất lượng cán bộ Đoàn là trọng tâm và nâng cao chất lượng cơ sở Đoàn là khâu đột phá. Đồng thời nghiên cứu đổi mới mô hình tổ chức hoạt động sao cho đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Đặc biệt chú ý xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt để cung cấp cho các ngành, các cấp. Cán bộ Đoàn phải dấn thân, có hoài bão lớn, khát vọng lớn, lý tưởng cách mạng cao đẹp thì mới phát triển được tổ chức Đoàn, mới tập hợp, thu hút được thanh niên. Trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên cũng cần quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ thanh thiếu nhi, công tác này khá quan trọng vì thanh thiếu nhi là nguồn bổ sung cho tổ chức Đoàn.

HOÀNG LAM (lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.