Thanh thiếu niên

Những người “giữ lửa” cho phong trào thanh niên

Thứ Tư, 11/10/2017 | 16:21

Bám sát từng phong trào, hoạt động tại cơ sở, những cán bộ Đoàn chính là "cầu nối" giữa thanh niên với tổ chức Đoàn. Và đằng sau thành công của cả tập thể, không thể thiếu sự đóng góp đầy tinh thần trách nhiệm của thủ lĩnh Đoàn…

Bí thư Đoàn phường Nhà Mát - Trương Anh Tuấn (thứ hai từ phải sang) trong lễ tuyên dương công dân trẻ xuất sắc tiêu biểu trên các lĩnh vực. Ảnh: Y.N

“Giữ lửa” cho phong trào

Có thể nói, làm công tác Đoàn là cả một nghệ thuật, trong đó người thủ lĩnh đóng vai trò tiên phong và "giữ lửa" cho phong trào. Là cán bộ Đoàn giàu nhiệt huyết, Đại úy Trần Hoàng Hà, Trợ lý thanh niên Phòng Chính trị, Bí thư Đoàn Thanh niên - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh luôn xung phong, hăng hái trong các hoạt động chung của đơn vị. Bên cạnh việc gương mẫu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để đoàn viên trong đơn vị noi theo, chị Hà còn tổ chức nhiều hoạt động thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên - thanh niên và nhân dân tham gia, như: “Hành quân xanh”, “Nói không với rượu bia khi tham gia giao thông”, “Tiết kiệm bản thân để phần người khó”, “Vượt khó cùng đồng đội”, hiến máu nhân đạo, ủng hộ trẻ em nghèo khuyết tật, thăm và tặng quà  gia đình chính sách, hộ nghèo, dọn vệ sinh môi trường, vệ sinh khuôn viên cơ quan…

Một trong những nét nổi bật của người nữ cán bộ Đoàn này chính là sự đa năng và sáng tạo. Không chỉ là Bí thư Đoàn năng động trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, chị Hà còn là nhân tố tích cực tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ do các cấp Đoàn tổ chức. Chị thường xuyên tham gia các tiết mục văn nghệ, cũng như viết kịch bản, tiểu phẩm tuyên truyền tại các hội thi về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và đoạt các giải thưởng cao của tỉnh cũng như toàn Quân khu 9.

Cống hiến thầm lặng

Có câu nói vui: cán bộ Đoàn là những người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Điều này có phần đúng, bởi lúc nào cũng thấy họ làm những việc “không công”. Có hiểu hết những cực nhọc, bận rộn của cán bộ Đoàn cơ sở (khóm/ấp, phường/xã) mới thấy cảm thông cho họ.

Nếu như tổ chức Đoàn Thanh niên cấp trên, mỗi cán bộ chuyên trách một lĩnh vực: thanh thiếu niên trường học, Hội đồng đội…, thì cán bộ Đoàn cơ sở “kiêm” tất cả các phong trào, lĩnh vực. Trong khi đó, những khó khăn đối với phong trào thanh niên tại cơ quan không hề ít: công tác tập hợp thanh niên đến với tổ chức Đoàn hội; nghề nghiệp - việc làm, các hoạt động vui chơi  giải trí cho thanh thiếu niên… Đó chính là những khó khăn đặt lên vai người thủ lĩnh Đoàn cơ sở. Phải là những người đầy tâm huyết thì mới có thể bám trụ với phong trào.

Một trong những kinh nghiệm quý báu của bạn Trương Anh Tuấn, Bí thư Đoàn phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) trong công tác vận động, tập hợp thanh niên - đó là sự gần gũi sâu sát, quan tâm, chia sẻ với thanh niên. Chính sự gần gũi này mà Anh Tuấn đã hiểu được hoàn cảnh khó khăn của nhiều đoàn viên - thanh niên trên địa bàn, vì vậy anh đã chủ động phối hợp với một số đơn vị thành lập các câu lạc bộ giúp nhau làm kinh tế, hỗ trợ đời sống cho thanh niên. Với những đóng góp tích cực cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, Anh Tuấn vinh dự là một trong những gương mặt được tuyên dương công dân trẻ xuất sắc tiêu biểu trên các lĩnh vực tại Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bạc Liêu lần thứ X.

Đối với hoạt động Đoàn, Hội trong giai đoạn hiện nay thì công tác đổi mới và nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn cơ sở là điều kiện cần thiết nhằm đưa công tác Đoàn tỉnh nhà ngày càng phát triển. Ở thời đại nào thì công tác Đoàn cũng luôn cần những cán bộ Đoàn giàu lòng nhiệt huyết, tận tâm với công việc. Bạc Liêu đang sở hữu đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở nhiệt huyết và khát khao cống hiến. Làm gì để phát huy hết năng lực cũng như sự cống hiến của họ cho xã hội, đó là điều mà tổ chức Đoàn Thanh niên phải nghĩ đến.

YẾN NHI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.