Thanh thiếu niên

Vẫn mong đến tết

Thứ Sáu, 23/02/2018 | 16:34

Mấy nhỏ bạn than vãn, tết nhất chi cho mệt mỏi. Nào là công việc cuối năm ở cơ quan, nhà cửa phải dọn dẹp, sắm sửa đồ đạc cho chồng con, rồi quà cáp cho hai bên nội ngoại, lại còn nấu nấu, nướng nướng, mệt! Ngẫm thì cũng thấy mệt, thấy đuối thật đấy, nhưng nghĩ nếu không có mấy ngày tết thì cả năm lại chẳng có gì trông chờ. Dù biết rằng tết bây giờ chẳng còn là những ngày được “ngao du sơn thủy” như thời còn độc thân thì trong thâm tâm vẫn mong tết đến. 

Cả năm bận rộn với việc cơ quan, rồi hàng trăm mối quan hệ ngoài xã hội, sáng mở mắt ra vợ đi đằng vợ, chồng đi đằng chồng, con thì gửi mẫu giáo, đến tối về mệt nhoài, lo dọn dẹp nhà cửa, xong mạnh ai nấy ngủ. Chỉ có những ngày tết, hai vợ chồng mới rảnh rang thức dậy cùng nhau, chồng lo tưới chậu mai, giò phong lan cho thêm rực rỡ trong mấy ngày đầu xuân, vợ vào bếp nấu món phở gà mà cả nhà yêu thích rồi dịu dàng đút cho cậu con trai nhỏ từng muỗng. Sau đó, cả nhà lại chở nhau đi du xuân. Chỉ là ghé siêu thị, khu vui chơi của trẻ em vậy mà thấy mùa xuân như rộn ràng hơn hẳn. Khỏi phải nói cậu con trai nhỏ mắt tròn xoe háo hức thế nào, muốn chơi hết trò nọ lại đến trò kia. Ngày tết có khi hạnh phúc lớn nhất của những bậc làm cha, làm mẹ là được nhìn thấy con cái vui vẻ!

Tết đến, hai vợ chồng lại tranh thủ về nội, về ngoại. Dù chỉ cách có mấy chục cây số nhưng một năm cũng chỉ về được vài lần vào dịp lễ tết. Xe mới đến đầu ngõ, ông bà đã chạy ra đón lấy cháu. Mẹ lại khoe còn mấy con gà vườn, vài ký khô cá lóc, nồi bánh tét đang luộc trên bếp chỉ chờ con cháu về là đầy đủ hương sắc xuân. Vợ lại lấy ra lỉnh kỉnh nào là trà, cà phê biếu ông, vài mảnh vải đẹp biếu bà. Và quả thật chỉ có về quê, về nơi mình sinh ra, xuân mới thật xuân nhất. Nó gần gũi, gắn bó và yêu thương từ gốc mai già đến mùi khói bếp, đến nụ cười móm mém của mẹ, đôi tay gầy guộc của cha…

Cũng chỉ có mấy ngày tết, bạn bè đang làm ăn, sinh sống khắp nơi mới có dịp tụ tập với nhau. Bên dĩa hạt dưa, ly trà đầu xuân, bạn bè kể nhau nghe chuyện buồn vui trong cuộc sống. Đứa nói công việc ngày càng tốt hơn, đứa lại khoe mới mua được nhà trong thành phố, đứa lại chuẩn bị đón con gái đầu lòng. Chỉ nghe thế thôi lòng đã khấp khởi những niềm vui. Mừng cho mình và mừng cho những đứa bạn chân trần tới lớp ngày nào bằng nỗ lực không mệt mỏi giờ đều đã ổn định cuộc sống.

Vậy đấy, dù có chút mệt mỏi, bận rộn thì ngày tết vẫn được trông chờ vì chỉ tết mới có nhiều cung bậc cảm xúc mà ngày thường không thể có.

THU MINH

Ảnh minh họa: B.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.