Thị trường - Tiêu Dùng

Nở rộ xu hướng kinh doanh nhượng quyền thương hiệu

Thứ Tư, 18/10/2023 | 15:40

Những năm qua, mô hình nhượng quyền thương hiệu kinh doanh (KD) trong lĩnh vực ăn uống, thời trang... ngày càng nở rộ trên địa bàn tỉnh. So với KD tự bỏ vốn đầu tư thì mô hình KD nhượng quyền là một kênh đầu tư hấp dẫn, giảm thiểu rủi ro cho người mới KD, khởi nghiệp do đỡ tốn một khoản tiền lớn cho chi phí quảng cáo, xúc tiến bán hàng.

Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu Cà phê Trung Hiền. Ảnh: T.Q

Hiện nay, từ thành thị đến nông thôn, ở đâu cũng dễ dàng bắt gặp hàng loạt các thương hiệu nhượng quyền như: Bánh rán ông Trịnh, Cà phê muối, bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ Apolo, Gà rán KFT, King BBQ, Phở 24, Trà sữa Tocotoco, Gongcha, Pizza Hutt… Chi phí ban đầu để nhượng quyền cho một cửa hàng, xe đẩy dao động từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng tùy vào mặt hàng KD và chương trình ưu đãi. Đối tác bán hàng cần chuẩn bị mặt bằng phù hợp, đảm bảo nguồn nguyên liệu, vệ sinh thực phẩm, giờ mở cửa và chịu sự giám sát từ phía công ty. Giá cả đầu vào và giá bán được công ty niêm yết. Số tiền chênh lệch giữa giá bán sản phẩm và giá nguyên liệu thuộc về đối tác bán hàng.

Ông Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc Công ty TNHH Cà phê Trung Hiền (Phường 1, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Ưu điểm dễ nhận thấy của mô hình KD nhượng quyền là giúp tăng độ phủ, tăng nhận diện thương hiệu và đáp ứng nhu cầu người dùng từ bình dân đến cao cấp. Hiện tôi cũng đang đầu tư phát triển mô hình này. Theo đó, người bán chỉ cần bỏ ra chi phí 6 triệu đồng là có thể nhượng quyền thương hiệu Cà phê Trung Hiền, đồng thời được công ty đầu tư tủ và máy xay cà phê. Nếu người bán không KD nữa thì tôi sẽ thu mua lại”.

Xu hướng nhượng quyền thương mại ngày càng có nhiều doanh nghiệp áp dụng, đây là một trong những cách để quảng bá và mở rộng thương hiệu. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều lợi ích mà mô hình KD này mang lại thì nhượng quyền thương hiệu cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức vì với việc nở rộ như hiện nay, nếu không may xảy ra trường hợp người bán lợi dụng để KD kèm hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... khi có sự cố sẽ kéo theo hệ  lụy, ảnh hưởng đến thương hiệu và người nhượng quyền thương hiệu. Hoặc khi thương hiệu “mẹ” gặp biến cố thì cũng sẽ xảy ra rủi ro hiệu ứng chuỗi. Do đó, khi quyết định KD theo mô hình nhượng quyền thương hiệu, người KD cần nghiên cứu kỹ về thương hiệu, đối tượng khách hàng, trang bị kỹ năng quản lý... Quan trọng nhất là chọn các thương hiệu uy tín, chất lượng, đã có tên tuổi trên thị trường để tránh thiệt thòi cho bản thân.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.