Thị trường - Tiêu Dùng

Thực phẩm đông lạnh: Tiện lợi nhưng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Thứ Tư, 20/09/2017 | 15:12
Với ưu điểm tiện lợi, đa dạng nên thực phẩm đông lạnh đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người tiêu dùng, nhất là những người bận rộn công việc. Thế nhưng, việc sử dụng thực phẩm đông lạnh được lưu trữ quá lâu, không đúng cách hoặc không rõ nguồn gốc, quá hạn sử dụng sẽ tích tụ các mầm mống gây bệnh. 
Lực lượng chức năng kiểm tra chất lượng chả lụa tại một cơ sở bán thực phẩm đông lạnh (chợ phường 1, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.L
Tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm, các điểm chợ trên địa bàn tỉnh, không khó bắt gặp các sản phẩm thực phẩm đông lạnh. Ngoài các sản phẩm có thương hiệu đóng gói, ghi nhãn sản xuất, công bố chất lượng thì vẫn còn nhiều loại thực phẩm đông lạnh, nhất là thịt trâu, bò, gà, chả lụa… không đóng gói, không ghi hạn sử dụng, lưu trữ quá lâu trong tủ đông. Và mới đây, các cơ quan chức năng trong tỉnh đã tiêu hủy 3,5 tấn thịt, bì, nội tạng động vật hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Theo nghiên cứu mới nhất tại Nigeria, thực phẩm đông lạnh có chứa độc tố gây ung thư, nhất là thịt đông lạnh. Ngoài nguyên nhân do chất lượng thực phẩm kém, việc để đông lạnh quá lâu khiến thực phẩm bị phân hủy và nhiễm độc tố gây ung thư. Đây là một trong những nguyên nhân làm gia tăng số người mắc bệnh ung thư trong thời gian gần đây.
Sử dụng thực phẩm đông lạnh không phải là không tốt, nhưng nếu mua ở những nơi không đáng tin cậy rất có thể  sẽ rước mầm bệnh vào người. Vì vậy, để bảo vệ bản thân và gia đình, người tiêu dùng chỉ nên mua sản phẩm thịt đông lạnh kinh doanh tại các siêu thị, cửa hàng chuyên doanh, các sạp chợ có sự kiểm soát của Ban quản lý chợ và các cơ quan chuyên môn. Cần “nói không” với các sản phẩm không rõ nguồn gốc bán tại các hàng gánh, chợ lòng lề đường...
Bên cạnh đó, các cấp, các ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm soát, thanh tra các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm, các cơ sở giết mổ… trên địa bàn tỉnh để kịp thời ngăn chặn, loại bỏ  thực phẩm không tốt, gây hại sức khỏe người tiêu dùng.
Thùy Lâm
Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.