Tin tức

Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với 2 huyện Hòa Bình và Vĩnh Lợi

Thứ Ba, 23/04/2024 | 16:20

Sáng 23/4, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do ông Phan Như Nguyện - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến làm việc với UBND huyện Hòa Bình về tình hình và kết quả triển khai thực hiện kiến nghị của các đoàn giám sát HĐND tỉnh năm 2021 - 2022.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Phan Như Nguyện phát biểu tại buổi làm việc với huyện Hòa Bình.

Báo cáo với đoàn giám sát, UBND huyện Hòa Bình cho biết, để thực hiện kiến nghị của các đoàn giám sát HĐND tỉnh tại 4 đợt giám sát chuyên đề đặt ra, Thường trực UBND huyện chỉ đạo thực hiện quyết liệt, thường xuyên và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, tại chuyên đề giám sát việc thực hiện các kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp của HĐND tỉnh khóa IX, giai đoạn 2017 - 2019, huyện đã chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm, tái chiếm đất công, đất hành lang an toàn giao thông đường bộ (nhất là tuyến cặp kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau); triển khai thực hiện xong 6/8 kiến nghị của cử tri như kiến nghị xây dựng đường vào Bia chiến thắng xã Vĩnh Bình; đầu tư nạo vét gần như hoàn thiện hệ thống kênh cấp II và cấp III vượt cấp, đảm bảo nguồn nước phục vụ cho bà con sản xuất…

Đối với chuyên đề giám sát về thực hiện chính sách, pháp luật trong bồi thường, giải phóng mặt bằng giai đoạn 2018 - 2020, huyện đã chỉ đạo thực hiện xong 9/9 kiến nghị, đạt 100%. Qua đó tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm, tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến người dân nắm chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng, từ đó đạt được sự đồng thuận và ủng hộ cao của người dân…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Phan Như Nguyện đánh giá huyện Hòa Bình đã quan tâm thực hiện khá tốt các kiến nghị, đề xuất của các đoàn giám sát HĐND tỉnh, tuy nhiên địa phương trong quá trình đánh giá việc thực hiện các kiến nghị, đề xuất cần nêu rõ hơn nữa công tác thực hiện, khắc phục đến đâu, có số liệu so sánh, phân tích cụ thể.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cũng đề nghị huyện cần quan tâm hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện và ngăn chặn, phối hợp xử lý các trường hợp xả thải gây ô nhiêm môi trường; tiếp tục phối hợp với Trung tâm Dịch vụ đô thị huyện tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, bảo vệ và phát triển các hệ sinh thái, thực hiện hợp đồng thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn. Bên cạnh đó, huyện cần đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động cho người nghèo; đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội gắn với giảm nghèo bền vững, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc…

* Chiều cùng ngày, Đoàn giám sát HĐND tỉnh tiếp tục làm việc với UBND huyện Vĩnh Lợi về nội dung trên. Ông Bùi Tấn Bảy - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Quang cảnh buổi làm việc tại huyện Vĩnh Lợi.

Theo báo cáo của UBND huyện Vĩnh Lợi, trong 4 chuyên đề giám sát của HĐND tỉnh giai đoạn 2021 - 2022, các đoàn giám sát đã có 33 kiến nghị, đề xuất đối với huyện, trong đó có 10 kiến nghị thuộc thẩm quyền cấp xã. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực UBND huyện, đến nay 33/33 kiến nghị của các đoàn giám sát đã được huyện triển khai thực hiện xong. Tiêu biểu là tất cả các kiến nghị, ý kiến của cử tri thuộc thẩm quyền của huyện đều được ban, ngành, địa phương phối hợp giải quyết kịp thời, tạo được niềm tin của cử tri, nhất là các ý kiến, kiến nghị liên quan đến quản lý đất đai, bảo vệ môi trường.

Đối với kiến nghị liên quan đến chính sách, pháp luật trong bồi thường, giải phóng mặt bằng, bên cạnh việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ người dân có đất bị thu hồi với quyền lợi tốt nhất, huyện còn chú trọng đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chuyển đổi nghề phù hợp cho người dân bị thu hồi đất nông nghiệp. Đặc biệt, việc thực hiện nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững, huyện đã huy động mọi nguồn lực xã hội, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp, quyết liệt đã góp phần giúp mục tiêu giảm nghèo của huyện đạt kết quả khá tốt.

Tin, ảnh: T. Nghi - T. Mai - T. Thanh

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.