Cần kiên quyết dẹp nạn “xe dù”, “bến cóc”

Thứ Hai, 13/08/2018 | 16:38

“Xe dù”, “bến cóc” là cụm từ chỉ các phương tiện vận tải và bến bãi đón trả hành khách không nằm trong sự quản lý của cơ quan chức năng. Hoạt động này thường kéo theo tình trạng mất trật tự (TT), an toàn giao thông (ATGT) vì việc đón, trả khách diễn ra ở những khu vực phương tiện đông đúc, kém an toàn. 

Xe khách Tân Thanh Nhàn trả khách ở cổng khu dân cư Tràng An. Ảnh: Đ.H

Thời gian gần đây, một “bến cóc” mới đã xuất hiện gần khu dân cư Tràng An (đường tránh quốc lộ, phường 7, TP. Bạc Liêu). Khu vực này trở thành điểm hẹn đón, trả khách của nhiều xe khách liên tỉnh. “Bến cóc” này hoạt động nhộn nhịp nhất vào lúc chiều tối. Những chiếc xe khách loại 45 chỗ ngồi thường xuyên đậu choán phần đường vào khu dân cư để trả khách và lên xuống hàng hóa gây phiền toái cho những hộ dân sống ở khu vực này. Anh Nguyễn Văn (ngụ khu dân cư Tràng An) bức xúc: “Nhiều khi tôi đi làm về bị xe khách đậu choán chỗ, không có đường vào. Mình bấm còi ra hiệu xin đường vào thì tài xế ngó lơ, không phản ứng gì…”.

Nhiều hành khách còn mượn  chốt gác của bảo vệ dân phố để ngồi đợi xe. Lúc chúng tôi có mặt, chiếc xe khách Tân Thanh Nhàn (tuyến Cà Mau - Tây Ninh) từ hướng Cà Mau trờ tới, dừng xe trả khách. Hành khách bước xuống, phụ xe cũng phóng vội xuống mở thùng lấy hàng hóa cho khách... Cứ thế, việc đón trả khách của các nhà xe liên tỉnh diễn ra tự nhiên như thể đây là một bến xe đã được quy định. Trong khi đây là tuyến tránh quốc lộ, lượng phương tiện qua lại đông đúc và thường chạy với tốc độ cao. Một điều đáng nói nữa là, phía đối diện của điểm dừng đón trả khách này lại là cổng Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic - nơi thường xuyên có xe ra vào.

Không chỉ riêng đường tránh quốc lộ, nạn “xe dù”, “xe thả” ở khu vực Cửa hàng xăng dầu Châu Hưng (ấp Tân Tạo, thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) và phía đối diện cũng phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT. Đối với các xe từ Cà Mau lên Cần Thơ, Vũng Tàu, việc đón trả khách diễn ra chớp nhoáng tại phía trước Cửa hàng xăng dầu Châu Hưng. Còn những xe từ các tỉnh trên về thì “bến đáp” là chành xe Tư Nghiến (đối diện với Cửa hàng xăng dầu Châu Hưng). Nơi đây cũng là nút trung chuyển hàng hóa giữa người gửi, người nhận và các xe khách, xe chở hàng. Trong khi khu vực này là nơi giáp ranh, là cửa ngõ nối các tỉnh vào Bạc Liêu, có trường mầm non tọa lạc và khu vực ngã năm, nơi giao nhau giữa Quốc lộ 1A và Quốc lộ Nam sông Hậu. Đặc biệt, từ khi tuyến đường BOT xây dựng đi ngang qua, khu vực này cũng chính là điểm mở dải phân cách để các xe quay đầu, chuyển hướng nên càng phức tạp về ATGT. Bên cạnh đó, việc các xe khách lợi dụng sân của Cửa hàng xăng dầu Châu Hưng làm điểm đón trả khách càng gây mất an toàn về cháy nổ và mất vệ sinh...

Tình trạng “xe dù”, “bến cóc” là một vấn nạn nhức nhối đối với công tác đảm bảo TTATGT trong nhiều năm qua, song việc xử lý còn bị buông lỏng. Năm 2018, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia - Trương Hòa Bình đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 12/2018 của Thủ tướng, đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát không để tái diễn tình trạng “xe dù”, “bến cóc” gây mất TTATGT.

Đánh giá hiện tượng “xe dù”, “bến cóc” có chiều hướng gia tăng, dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh vận tải, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng dịch vụ và đảm bảo TTATGT, gây bức xúc trong xã hội. Mới đây, Bộ GT-VT đã ban hành Chỉ thị 04/2018 yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô và công tác bảo đảm TTATGT đường bộ. Theo đó, yêu cầu các địa phương phải đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết dẹp nạn “xe dù”, “bến cóc”.

Công nghệ 4.0 hiện được cơ quan quản lý nhà nước áp dụng tại một số địa phương, trong đó lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các khu vực có “xe dù”, “bến cóc” hoạt động để kiểm tra, xử lý kịp thời. Thiết nghĩ, Bạc Liêu cũng nên thực hiện giải pháp này, để “xe dù”, “bến cóc” không còn cơ hội hoạt động, lập lại TTATGT trên địa bàn…

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.