Đăng ký doanh nghiệp: Bước đột phá trong cải cách hành chính

Thứ Tư, 20/12/2017 | 16:42

Nhằm phục vụ doanh nghiệp, người dân tốt hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong tỉnh, thời gian qua, Sở KH-ĐT đã có bước đột phá trong cải cách hành chính (CCHC) từ việc thực hiện đăng ký doanh nghiệp.

Trang bị phương tiện hiện đại tạo điều kiện thông thoáng cho người dân và doanh nghiệp khi liên hệ làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.P

Xác định nếu tập trung CCHC thì khâu đột phá phải từ cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hiện đại hóa nền hành chính và thực hiện mô hình một cửa liên thông hiện đại, Sở KH-ĐT bắt tay triển khai cải cách TTHC. Trong đó chú trọng việc giảm các thủ tục không cần thiết cho người dân, doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thu hút nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước. Cụ thể như thực hiện niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, các biểu mẫu hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả - Phòng Đăng ký kinh doanh trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và của Sở; trang bị đầy đủ phương tiện làm việc, bố trí phòng làm việc rộng rãi, thoáng mát đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân và doanh nghiệp... Đặc biệt, Sở KH-ĐT đã phân công một cán bộ theo dõi quá trình xử lý hồ sơ, nếu hồ sơ giải quyết sớm (trước hẹn) thì điện thoại để thông báo, mời người dân đến nhận kết quả giải quyết TTHC, còn những hồ sơ giải quyết trễ hẹn thì đề nghị cán bộ xử lý giải trình và có văn bản xin lỗi. Điều này thể hiện sự cầu thị và phục vụ nhân dân. Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH-ĐT cũng đã xây dựng Đề án hỗ trợ Đăng ký doanh nghiệp tại nhà, tạo bước đột phá về cải cách TTHC, góp phần hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp ở tại nhà vẫn làm được thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

Các TTHC được thực hiện đầy đủ, những cải cách quy định tại Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành về khởi sự doanh nghiệp và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Chủ động phối hợp với cơ quan thuế kết nối các thủ tục nhằm rút ngắn thời gian đăng ký thành lập doanh nghiệp. Rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp xuống còn 1 ngày làm việc, đã giảm 2 ngày so với quy định của Luật Doanh nghiệp và có nhiều doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp chỉ trong vài giờ làm việc.

Các danh mục TTHC thuộc chức năng quản lý đầu tư thường xuyên được công bố, niêm yết công khai. Chủ động kiến nghị Bộ KH-ĐT sửa đổi, bổ sung những thủ tục phù hợp nhằm đơn giản hóa và giảm tối đa chi phí, thời gian thực hiện TTHC cho cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Mô hình một cửa, một cửa liên thông ngày càng khẳng định những ưu điểm, góp phần công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC, phòng chống tiêu cực, mang lại sự hài lòng của nhân dân. Tiếp tục cải tiến nâng cao chất lượng phục vụ tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp; tiếp tục rút ngắn thời gian đăng ký thành lập doanh nghiệp, phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, tăng cường công tác hướng dẫn chuyên môn, tạo môi trường thân thiện gần gũi, cởi mở, không ngừng tìm tòi những giải pháp, sáng kiến để thuận tiện trong quá trình đăng ký doanh nghiệp.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.