Nhà, đất công: Quản lý lỏng lẻo gây thất thu ngân sách Nhà nước

Thứ Tư, 19/07/2017 | 16:09

Thời gian qua, Trung tâm Phát triển Quỹ nhà và đất tỉnh Bạc Liêu (gọi tắt là Trung tâm) được giao nhiệm vụ quản lý quỹ nhà, đất trong quá trình thực hiện chính sách đất đai, nhà thuộc sở hữu Nhà nước; quản lý quỹ đất của các dự án đầu tư khu dân cư được phê duyệt… Song, do công tác quản lý lỏng lẻo đã gây lãng phí, thất thu cho ngân sách hàng trăm triệu đồng.

17 căn nhà trong khu Bắc Trần Huỳnh (TP. Bạc Liêu), Trung tâm Phát triển Quỹ nhà và đất tỉnh Bạc Liêu không có kế hoạch sử dụng để xuống cấp hư hỏng, gây lãng phí. Ảnh: M.N

Theo Kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng tài chính, quỹ nhà, đất giai đoạn 2013 - 2016, thể hiện: Trung tâm còn nhiều mặt hạn chế, thiếu sót như về công tác quản lý, sử dụng tài chính còn chậm trễ trong thanh, quyết toán kéo dài qua nhiều năm đến nay chưa giải quyết dứt điểm với số tiền hơn 32,1 tỷ đồng; chưa có giải pháp thu hồi và thanh toán dứt điểm các khoản tạm ứng cá nhân số tiền hơn 1,6 tỷ đồng; tạm ứng phục vụ chi phí thực hiện nhiệm vụ Nhà nước giao số tiền hơn 1,3 tỷ đồng; chưa nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ đăng nộp các khoản thuế phát sinh hơn 1 tỷ đồng...

Đối với công tác quản lý quỹ nhà, Trung tâm chưa chủ động trong công tác quản lý, theo dõi, giám sát thực hiện nhà cho thuê, vẫn còn hiện tượng một số cơ sở nhà, đất chưa được tiếp quản, quản lý theo quy định; tình trạng một số tổ chức, cá nhân thuê nhà sử dụng chưa đúng mục đích, bố trí cán bộ ở trong khuôn viên nhà thuê, không ký hợp đồng thuê, tự ý sửa chữa, chuyển nhượng chưa đúng quy định, không thanh toán tiền thuê nhà gây thất thu cho ngân sách, lãng phí tài sản Nhà nước.

Cụ thể, Trung tâm được giao quản lý 379 căn nhà thuộc sở hữu Nhà nước nằm rải rác tại các dự án đầu tư phát triển nhà ở, các khu tái định cư, khu nhà thu nhập thấp, trụ sở làm việc không sử dụng. Trong đó, 27 căn nhà thuê từ khi chia tách tỉnh, trong thời gian thuê nhà, chủ hộ đầu tư sửa chữa, khi chuyển đi nơi khác đã tự chuyển nhượng cho hộ khác, Trung tâm không ký hợp đồng thuê nhà, không thu tiền thuê nhà, không thu hồi nhà cho thuê gây thất thu ngân sách, cần phải truy thu số tiền hơn 73 triệu đồng; 22 căn nhà ở riêng lẻ tại nhiều địa bàn khác nhau được hưởng hai chế độ ưu đãi cùng lúc, Trung tâm không tiếp tục ký hợp đồng thuê nhà gây thất thu ngân sách cần phải truy thu số tiền hơn 195,6 triệu đồng; 43 căn nhà ở xã hội (đường số 15, Khu dân cư Thiên Long, phường 5, TP. Bạc Liêu) được tỉnh mua hơn 11 tỷ đồng nhưng Trung tâm chỉ bố trí cho ở, tạm mượn 6 căn, 37 căn còn lại bỏ trống, bị xuống cấp, hư hỏng gây lãng phí tiền của Nhà nước; 17 căn nhà trong khu Bắc Trần Huỳnh, Trung tâm không có kế hoạch sử dụng để xuống cấp hư hỏng; 16 căn nhà trong khu Xí nghiệp Nhôm, Trung tâm không ký hợp đồng thuê nhà, không thu tiền thuê nhà; khu nhà ở sinh viên có sức chứa 1.200 sinh viên nhưng hiện chỉ có 45 sinh viên và 72 vận động viên đang ở, Trung tâm không có giải pháp khai thác, sử dụng hiệu quả, gây lãng phí giá trị đầu tư tài sản Nhà nước.

Bên cạnh đó, Trung tâm được giao quản lý 20% quỹ đất tại 4 dự án: Khu dân cư phường 2, Khu dân cư phường 5, Khu dân cư Tràng An và Khu đô thị mới Hoàng Phát với hơn 176.970m2. Trong quá trình xét duyệt, Trung tâm giao cho 37 đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức các sở, ban ngành đã có nhà ở, đất ở tại TP. Bạc Liêu, một số đối tượng được giao đất tại các huyện, thị xã nhưng lại được xét duyệt giao đất ở các dự án với diện tích hơn 3.795m2 đất là chưa đúng quy định.

Mặt khác, Trung tâm được giao quản lý 24 lô đất công tại các phường, xã trong thành phố và các huyện, thị xã trong tỉnh (22 lô đất xây dựng, 2 lô đất nuôi trồng thủy sản) với tổng diện tích hơn 690.700m2, Trung tâm chưa xây dựng kế hoạch sử dụng hợp lý nhằm khai thác tài nguyên đất có hiệu quả, đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được duyệt, gây lãng phí tài nguyên đất.

Với những sai sót, hạn chế nêu trên, Chánh Thanh tra tỉnh đề nghị Trung tâm có giải pháp xử lý, chấn chỉnh đối với các tập thể, cá nhân để thanh toán, thu hồi, hoàn ứng cho ngân sách dứt điểm trong thời gian sớm nhất; kiểm điểm rút kinh nghiệm trách nhiệm đối với các lãnh đạo phòng, ban có liên quan đến nội dung vi phạm; rút kinh nghiệm đối với Ban lãnh đạo Trung tâm để tình trạng các khoản nợ phải thu, phải trả, tạm ứng cá nhân còn kéo dài nhiều năm nhưng chưa báo cáo kịp thời với Sở Tài chính…

Mỹ Nghi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.