Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính: Vẫn còn gặp khó

Thứ Tư, 11/12/2019 | 16:41

Thực hiện Quyết định 1819 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020. Đến thời điểm này, tỉnh đã cơ bản đạt được nhiều mục tiêu trong kế hoạch, cụ thể như 100% các cơ quan quản lý nhà nước triển khai phần mềm quản lý văn bản; 100% các cơ quan nhà nước đều có Cổng thông tin điện tử; triển khai ứng dụng CNTT tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh; 100% sở, ban, ngành cấp tỉnh triển khai phần mềm một cửa điện tử.

Người dân tra cứu hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công huyện Hòa Bình. Ảnh: K.P

Trên cơ sở thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và Bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản nhằm từng bước hoàn thiện khung hành lang pháp lý nhằm phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước về CNTT tại địa phương. Đồng thời tạo điều kiện đẩy mạnh ứng dụng và phát triển ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính, từng bước hướng đến phục vụ người dân tốt hơn.

Năm 2019, tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử và thực hiện tốt công tác chỉ đạo phát triển, ứng dụng CNTT xây dựng chính quyền điện tử. Đến nay, tỉnh Bạc Liêu cũng đã hoàn thành cơ bản 75% mục tiêu ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020. Đa số các cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh và cấp huyện đã bố trí cán bộ phụ trách CNTT, mặc dù vẫn còn kiêm nhiệm. 100% cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước tỉnh biết sử dụng máy vi tính trong phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Tỉnh cũng đã mở nhiều lớp bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, công chức phụ trách CNTT về các nội dung quản trị hệ thống mạng, quản trị hạ tầng mạng, an toàn thông tin chuyên sâu, đào tạo đánh giá bảo mật The Hacker, điều tra tội phạm máy tính chuyên sâu…

Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong đầu tư, ứng dụng CNTT, nhưng trên thực tiễn áp dụng, vẫn còn nhiều hạn chế cả khách quan lẫn chủ quan mà các cơ quan nhà nước cần mạnh dạn nhìn nhận để khắc phục. Trước hết là hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về CNTT chưa đầy đủ, đồng bộ và thường xuyên có sự thay đổi. Các văn bản hướng dẫn của cấp trên, đôi lúc còn chưa cụ thể, chưa phù hợp với tình hình thực tế. Một số cơ quan, địa phương, nhất là người đứng đầu chưa trực tiếp chỉ đạo, điều hành hoạt động ứng dụng CNTT, thiếu quyết liệt, chưa gương mẫu trong việc khai thác, sử dụng các hệ thống thông tin đã được triển khai. Việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của tỉnh phát sinh ít hồ sơ do người dân chưa quen với việc gửi hồ sơ trực tuyến qua mạng. Bên cạnh đó, việc tích hợp và chia sẻ cơ sở dữ liệu giữa các hệ thống thông tin của địa phương còn chậm triển khai. Phần mềm quản lý văn bản của tỉnh chưa tích hợp được chữ ký số nên công tác ứng dụng chữ ký số trong gửi, nhận văn bản điện tử chưa thực hiện được. Nguồn vốn đầu tư ứng dụng CNTT chủ yếu là ngân sách địa phương, còn thiếu thốn nên vấn đề phát triển hạ tầng CNTT còn chưa đồng bộ.

Là địa phương còn khó khăn về ngân sách, nên để xây dựng chính quyền điện tử theo định hướng, mục tiêu phát triển chung của Chính phủ, thiết nghĩ Trung ương cần có chính sách ưu tiên hỗ trợ Bạc Liêu trong phát triển CNTT, từ đó tỉnh mới có thể mau chóng xây dựng một chính quyền điện tử đúng nghĩa.

TUẤN MINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.