Vụ tranh chấp đất kéo dài giữa 2 hộ dân ở xã Tân Thạnh: Cần thực hiện nghiêm quyết định của tỉnh

Thứ Tư, 28/10/2020 | 16:54

Hai bên tranh chấp với nhau miếng đất lập vườn kéo dài nhiều năm, dù đã có quyết định cuối cùng của UBND tỉnh, nhưng phía bên không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) vẫn cố tình san lấp, cất nhà trên đất của người khác. Đó là phần đất của ông Trần Văn Dung (75 tuổi, ấp Xóm Mới, xã Tân Thạnh, TX. Giá Rai) bị cháu ruột Trần Văn Cường (Cường gọi ông Dung bằng bác) ngang nhiên chiếm lấy cất nhà mà không bị bất cứ chế tài nào từ phía cơ quan chức năng TX. Giá Rai.

Căn nhà hoàn chỉnh đã được ông Trần Văn Cường cất trên phần đất của ông Trần Văn Dung. Ảnh: P.V

Đất của ông Dung có Giấy CNQSDĐ do Chủ tịch UBND huyện Giá Rai (cũ) ký từ năm 1995. Sau một quá trình ông Trần Văn Nghị (em ruột của ông Dung, là cha của Trần Văn Cường) phát đơn tranh chấp từ xã lên huyện rồi tới tỉnh đòi 1.160,90m2, thì ngày 2/6/2011, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1273/QĐ-UBND giải quyết khiếu nại. Nội dung quyết định ghi rõ: “Bác đơn khiếu nại của ông Trần Văn Nghị cùng cư trú ấp Xóm Mới, xã Tân Thạnh, huyện Giá Rai, về nội dung xem xét lại việc cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Trần Văn Dung”. Đồng thời “Công nhận sự tự nguyện của ông Trần Văn Dung về việc đồng ý cho lại ông Trần Văn Nghị một phần đất (ngang 12m, dài từ mép lộ đến hết hậu đất), tại vị trí có nhà ông Nghị đang ở”. Chủ tịch UBND tỉnh cũng nói rõ: “Đây là quyết định giải quyết khiếu nại lần hai đối với ông Trần Văn Nghị, ông có trách nhiệm thi hành kể từ khi nhận được quyết định”.

Ngày 24/8/2011, UBND xã Tân Thạnh đã triển khai quyết định này tới các bên có liên quan. Ngày 9/11/2011, cơ quan chức năng của huyện Giá Rai lúc đó cùng với cán bộ xã Tân Thạnh đã tổ chức đo đạc để bàn giao đất có ghi cụ thể tứ cận, có cắm mốc ranh giới phần đất giao cho ông Nghị, có đủ tứ cận cùng ký tên. Kết quả đo đạc, cạnh ngang phần đất giao cho ông Nghị mặt giáp Quốc lộ 1A là 12m, phần còn lại là của ông Dung.

Ông Dung bày tỏ bức xúc: “Cất hết phần đất 12m ngang mà tôi đồng ý cho ông Nghị, nay Trần Văn Cường lại ngang nhiên lấn chiếm, san lấp và cất thêm một căn nhà nữa ngay trên phần đất của tôi. Dù có hành vi sai trái nhưng Cường còn nghênh ngang thách thức tôi và cả chính quyền địa phương”. Giống như “bắt cóc bỏ dĩa”, sau khi chính quyền địa phương và ngành chức năng TX. Giá Rai xuống làm việc, đề nghị cam kết không được tái phạm thì ông Cường lại thi công tiếp mà không vấp phải sự cản trở nào.

Ông Ngô Minh Đức - Bí thư Đảng ủy xã Tân Thạnh, cho biết: “Chúng tôi luôn bảo vệ ông Dung, vì phần đất đó ông Dung có đủ chứng cứ chứng minh chủ quyền. Và xã đã lập nhiều biên bản đối với ông Cường trong mỗi công đoạn, từ lúc thi công cho đến cất xong căn nhà. Tuy nhiên, ông Cường đều không ký vào biên bản và cũng không chấp hành quyết định xử phạt hành chính của xã”. Theo ông Đức, thẩm quyền của xã Tân Thạnh chỉ dừng ở mức độ đó, và toàn bộ hồ sơ đã được chuyển lên UBND TX. Giá Rai.

Điều đáng quan tâm là những ngày gần đây lại có 2 văn bản của tỉnh chỉ đạo hai hướng khác nhau trong cùng vụ việc. Ngày 25/9/2020, Ban Nội chính Tỉnh ủy ban hành Công văn số 1250 hướng dẫn ông Dung khởi kiện ông Cường ra tòa. Đến ngày 30/9/2020, UBND tỉnh cũng có Công văn 4226 gửi Chủ tịch UBND TX. Giá Rai chỉ đạo xử lý vụ việc. Trong khi UBND tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND TX. Giá Rai khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, theo dõi sát vụ việc và xử lý ngay hành vi lấn chiếm đất, san lấp, xây dựng, làm thay đổi hiện trạng đất của ông Dung thì phía ông Cường vẫn ngang nhiên xây dựng hoàn chỉnh căn nhà. Quyết định 1273 là quyết định cuối cùng của UBND tỉnh đã có hiệu lực pháp luật, ông Dung chỉ yêu cầu TX. Giá Rai triển khai thực thi nghiêm túc để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho gia đình ông chứ không phải ông đi khiếu nại lại từ đầu mà phải ra tòa theo hướng dẫn của Ban Nội chính.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Cẩm Tú - Phó Chủ tịch UBND TX. Giá Rai cho biết, thị xã đã có văn bản kiến nghị lên tỉnh cần sự thống nhất quan điểm chỉ đạo để UBND TX. Giá Rai sớm giải quyết kết thúc vụ việc, tránh để xảy ra điểm nóng trong thời gian tới.   

P.V  

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.